Thứ Sáu, 04/10/2024 06:30 SA
Nỗ lực bứt phá để thực hiện mục tiêu kép
Thứ Bảy, 01/01/2022 06:00 SA

Cùng cả nước, Phú Yên vừa kết thúc một năm đầy thử thách, khó khăn. Sau thời gian kiểm soát tốt, cuối tháng 6/2021 dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn, buộc tỉnh phải áp dụng nhiều biện pháp để phòng, chống dịch.

 

Mọi hoạt động gần như ngưng trệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh, đời sống nhân dân và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Đến cuối năm, có 9/17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt kế hoạch, nhiều chỉ tiêu có mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ. Đã vậy, vào cuối mùa mưa xuất hiện cơn lũ ngang mức lịch sử 1993 gây thiệt hại lớn về người và tài sản…

 

Trong khi đó, năm 2021 là năm đầu toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ cả nhiệm kỳ.

 

Trước yêu cầu nhiệm vụ và bối cảnh như vậy, chúng ta đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, an toàn, đúng luật, với tỉ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử đạt 99,9%. Cùng với chủ trương của Đảng và Nhà nước “Đặt tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết”, Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, cùng bước qua giai đoạn khó khăn.

 

Phải khẳng định rằng, giữa thách thức muôn trùng, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc lại trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trong lúc dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh nhất, Phú Yên đã mở chiến dịch đón miễn phí gần 17 ngàn công dân có hoàn cảnh khó khăn đang kẹt giữa tâm dịch tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê an toàn; hỗ trợ người dân các tỉnh về tránh dịch đi ngang qua địa bàn. Tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách cho người dân, nhất là bà con bị ảnh hưởng dịch COVID-19, nhờ đó an sinh xã hội được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội và an ninh quốc phòng được giữ vững. Người dân nức lòng tin vào “chính quyền vì dân”.

 

Với nỗ lực và quyết tâm chung, đầu tháng 10/2021 tỉnh đã kiểm soát được dịch COVID-19, trở về trạng thái bình thường mới theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và tập trung ngay vào phục hồi kinh tế bằng những giải pháp căn cơ và tích cực. Đó là phối hợp với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và các chuyên gia xây dựng kế hoạch chiến lược phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Đồng thời, tập trung nâng cao tỉ lệ dân số được tiêm vắc xin phòng bệnh; sẵn sàng trong công cuộc chuyển đổi số, kinh tế số thích ứng với điều kiện phòng, chống dịch.

 

Tiếp tục xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong năm 2022 là tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa phục hồi phát triển kinh tế. Trước mắt, tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt, sớm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống nhân dân. Triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chương trình hành động, nghị quyết, quy định của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đây là cơ sở pháp lý, là thể chế, chính sách, để thực hiện phát triển kinh tế - xã hội cho cả nhiệm kỳ. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là công tác lập quy hoạch, để tỉnh xác định được lợi thế và đưa ra giải pháp để khai thác được những lợi thế đó. Ngoài ra, cần đẩy nhanh tiến độ, tăng cường đầu tư công, thu hút đầu tư ngoài xã hội nhằm tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; tăng cường ứng dụng công nghệ vào quản trị xã hội, xây dựng nền tảng để phát triển kinh tế số…

 

Để Phú Yên có thể sớm phục hồi và bước sang giai đoạn phát triển mới năng động, toàn hệ thống chính trị cần nỗ lực bứt phá ngay từ những ngày đầu năm mới 2022.

 

PHÚ YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek