Thứ Sáu, 04/10/2024 08:36 SA
Báo chí cả nước đóng góp quan trọng trong sự phát triển đất nước
Thứ Sáu, 24/12/2021 15:37 CH

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Phú Yên. Ảnh: TRẦN QUỚI

Ngày 24/12, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT-TT, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

 

Dự Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

 

Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí; cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; đại diện lãnh đạo các thường trực tỉnh ủy, thành ủy; đại diện lãnh đạo các ban tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy, sở thông tin và truyền thông, hội nhà báo các tỉnh, thành phố...

 

Tại điểm cầu Phú Yên, đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí, sở, ngành liên quan tham dự.

 

Báo cáo tổng kết về công tác báo chí năm 2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ: Công tác chỉ đạo báo chí, quản lý báo chí được thực hiện nhất quán theo phương châm chủ động, kịp thời, hiệu quả, thuyết phục, nhất là đối với các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm; việc chấn chỉnh, xử lý sai phạm trong hoạt động báo chí như thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích, thông tin sai sự thật, thông tin không phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc được tăng cường; tình trạng “báo hóa” các tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội “núp bóng” hoạt động như cơ quan báo chí đã từng bước được khắc phục.

 

Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 (Quy hoạch báo chí) tiếp tục được triển khai; phát triển báo chí theo định hướng của Đại hội XIII của Đảng: “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.

 

Các cơ quan báo chí chủ động đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, tính chuyên sâu của các chương trình, tin, bài, đặc biệt là các tuyến tin, bài thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; truyền thông công tác phòng, chống dịch COVID-19; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ chủ quyền biển đảo; các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội...

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao các cơ quan báo chí trong công tác thông tin tuyên truyền, nhất là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng và cả thế giới. Báo chí đã góp phần rất quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển chung của đất nước.

 

Niềm tin của Nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước nói chung và trong công cuộc phòng, chống dịch nói riêng được khẳng định, nhân lên mạnh mẽ, trong đó có sự đóng góp lớn của công tác tuyên truyền, báo chí. Trong điều kiện khó khăn của đại dịch đã xuất hiện nhiều tấm gương, nhiều nghĩa cử cao đẹp trong lao động của các phóng viên, nhà báo đã tạo nên những tác phẩm báo chí xúc động, lan tỏa. Phó Thủ tướng chân thành tri ân, cảm ơn các nhà báo, cơ quan báo chí đã đồng hành trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và công tác tuyên truyền nói chung.

 

Phó Thủ tướng mong muốn việc sắp xếp quy hoạch báo chí cần đi vào chiều sâu, thực chất, tạo điều kiện cho báo chí phát triển, thực sự đúng với vai trò, chức năng của báo chí; tránh lãng phí nguồn lực xã hội, lệch lạc về nội dung, tư tưởng; đồng thời cũng chia sẻ với những khó khăn của các cơ quan báo chí trong việc thực hiện chế độ tự chủ trong hoạt động của mình. Từ đây đến cuối năm, báo chí tiếp tục tuyên truyền, định hướng, vận động toàn dân thực hiện tốt việc phòng chống dịch, nhất là trong dịp đón năm mới 2022, Tết Cổ truyền.

 

Hội nghị đã dành thời gian nghe tham luận về kinh nghiệm tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (Báo Nhân Dân); Xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại - mục tiêu xuyên suốt và những vấn đề đặt ra trong thực tiễn (Tạp chí Cộng sản); Báo chí góp phần làm lan tỏa giá trị tốt đẹp, cốt lõi của văn hóa Việt Nam (Bộ VH-TT-DL); Giải pháp nào để nâng cao hiệu quả của báo chí trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch (báo điện tử Đảng Công sản Việt Nam); Báo chí với công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ (Tạp chí Xây dựng Đảng); Chuyển đổi số báo chí (Báo điện tử Vietnamnet)…

 

Phát biểu kết luận  hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao vai trò quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền, trong đó vai trò của báo chí luôn đi đầu trong công tác truyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, góp phần giáo dục truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, nâng cao nhận thức và củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, khơi dậy và cổ vũ tinh thần yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

 

Công tác thông tin tuyên truyền được quan tâm chú trọng, có chiều sâu, tạo được sức lan tỏa, khắc phục được khuynh hướng coi nhẹ biểu dương mà nặng về phê phán, thổi phồng, bảo đảm thông tin tích cực trên báo chí.

 

Tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống được chủ động thực hiện với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Báo chí tích cực thông tin tuyên truyền các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

 

Công tác thông tin tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch thật sự có chuyển biến rõ nét. Báo chí đã thông tin kịp thời về phòng, chống đại dịch COVID-19, tạo sự lan tỏa tích cực về sự chung tay chống dịch, hỗ trợ người dân vùng dịch.

 

Đồng thời, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng chỉ rõ công tác báo chí năm 2021 vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm cần phải nghiêm túc khắc phục.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek