Chủ Nhật, 22/09/2024 16:19 CH
Những vấn đề các đại biểu quan tâm
Thứ Năm, 17/07/2008 07:30 SA

Bên lề nghị sự kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa V, Báo Phú Yên đã phỏng vấn một số đại biểu xung quanh một số tờ trình của UBND tỉnh trình ra kỳ họp. Dưới đây là ý kiến các đại biểu.

 

ĐẠI BIỂU CAO MINH HÒA (HUYỆN SƠN HÒA): GIẢM MỨC ĐÓNG GÓP XÂY DỰNG GIAO THÔNG NÔNG THÔN, KIÊN CỐ HÓA KÊNH MƯƠNG

 

ONG-HOA-080717.jpgTại kỳ họp lần này, UBND tỉnh có tờ trình về quy định tiêu chí, định mức phân bổ vốn và điều chỉnh mức hỗ trợ của tỉnh để thực hiện Chương trình phát triển đường giao thông nông thôn và kiên cố hóa kênh mương từ năm 2008 đến năm 2010. Theo đó, đối với các xã thuộc khu vực III vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nhân dân hoàn toàn không đóng góp kinh phí để xây dựng đường giao thông và kiên cố hóa kênh mương. Đối với các xã khu vực II vùng dân tộc thiểu số và múi núi, nhân dân chỉ đóng góp 10% vốn theo tổng kinh phí được duệt của mỗi công trình và trong định mức vốn phân bổ. Đối với các xã khu vực I vùng dân tộc thiểu số và miền núi, các xã khó khăn vùng bãi ngang ven biển: ngân sách Nhà nước hỗ trợ 80%, nhân dân đóng góp và huy  động nguồn khác 20% theo tổng kinh phí được duyệt của mỗi công trình. UBND tỉnh điều chỉnh mức hỗ trợ và huy động vốn như trên là hợp lý, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.

 

ĐẠI BIỂU NGUYỄN NGỌC ẨN: NÊN NÂNG DIỆN TÍCH ĐẤT Ở TÁI ĐỊNH CƯ CHO CÁC DỰ ÁN LỌC, HÓA DẦU

 

ONG-AN-080717.jpgCăn cứ nghị quyết 14 của Ban thường vụ Tỉnh ủy và quy hoạch 1/2000 của UBND tỉnh đã lập và phê duyệt tháng 4/2008, UBND tỉnh đã có tờ trình quy định về mức giao đất ở cho mỗi hộ gia đình, cá nhân làm nhà ở tái định cư thuộc các dự án lọc, hóa dầu là: Đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư của dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô, mức giao đất ở tại khu tái định cư Phú Lạc là 100m2; Đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư của dự án kết cấu hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking, mức giao đất ở từ 120 – 300m2 (diện tích cụ thể sẽ được xác định theo vị trí được tính toán trong quy hoạch dược duyệt). Tôi cho rằng khung giao đất ở tái định cư cho dân như trên là thấp, chưa phù hợp. Bởi lẽ, ở nông thôn, đa số hộ gia đình đông con, với mức thu nhập kinh tế thấp, nên khả năng xây dựng cao tầng là rất khó khăn. Ngoài xây dựng nhà ở, người dân có những nhu cầu khác như sản xuất rau màu kết hợp chăn nuôi hộ gia đình. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh nâng mức khung đất ở tái định cư cho dân. Cụ thể, đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư của dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô: mức giao đất ở tại khu tái định cư Phú Lạc nang lên từ 150m – 250m2; đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư của dự án kết cấu hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking: mức giao đất ở nâng lên từ 150 – 300m2.

 

ĐẠI BIỂU NGÔ ĐÌNH QUỐC (HUYỆN ĐÔNG HÒA):TĂNG MỨC HỖ TRỢ XÓA NHÀ TẠM CHO HỘ NGHÈO

 

ONG-QUOC1-080717.jpgTheo đề án xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2006 – 2008 mức hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo bình quân là 10 triệu đồng/hộ (hơn 4.000 hộ với tổng kinh phí hỗ trợ trên 42 tỉ đồng), trong khi đó kế hoạch thực hiện xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo giai đoạn 2009 – 2010 bình quân chỉ hơn 9 triệu đồng/hộ (3.745 hộ với tổng kinh phí hỗ trợ 35,212 tỉ đồng). Thực tế này cho thấy, chỉ số bình quân kinh phí hỗ trợ xóa nhà ở tạm giai đoạn 2009 – 2010 là quá thấp, nhất là trong tình hình vật giá liên tục leo thang. Thiết nghĩ, UBND tỉnh cần điều chỉnh tăng thêm mức hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo. Ngoài phần hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền và các hội đoàn thể ở địa phương tích cực huy động nguồn lực tại chỗ, đóng góp của cộng đồng cho hộ nghèo, vận động gia đình họ tộc và tự lực chính bản thân hộ nghèo để xây dựng nhà ở. Hàng năm, tỉnh, huyện phải bố trí ngân sách khoản kinh phí theo kế hoạch để thực hiện chương trình xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo theo đúng tiến độ.

 

ĐẠI BIỂU ĐẶNG THỊ KIM CHI (HUYỆN TUY AN): THU HÚT TRÍ THỨC TRẺ: CẦN ĐƠN GIẢN THỦ TỤC

 

BA-CHI-080717.jpgTại kỳ họp này, UBND tỉnh có tờ trình quy định về chính sách thu hút, sử dụng trí thức trẻ. Để thực hiện chương trình có hiệu quả, theo tôi, trong thời gian tới, các ngành chức năng của tỉnh cần tăng cường quảng bá rộng rãi về các quy định thu hút của tỉnh cho mọi sinh viên, người giỏi trong và ngoài tỉnh biết và hiểu các chính sách của tỉnh. Qua đó, vận động họ đăng ký làm việc tại Phú Yên. Vấn đề đặt ra là cần thực hiện nhanh gọn các thủ tục tiếp nhận và phân công, bố trí đúng chuyên ngành cho họ để họ phát huy năng lực chuyên môn. Các đơn vị, cơ quan tiếp nhận trí thức trẻ cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ phát huy, cống hiến kiến thức, tri thức nhằm nâng cao hiệu quả công việc…

 

NGUYEÂN LÖU (Thöïc hieän)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek