Chủ Nhật, 22/09/2024 16:28 CH
Các đại biểu thảo luận tại tổ:
Cần sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo mục tiêu phát triển
Thứ Năm, 17/07/2008 07:00 SA

Chiều 16/7 kỳ họp lần thứ 11 HĐND tỉnh khóa V đã tiến hành thảo luận tổ. Các đại biểu đã tham gia thảo luận sôi nổi các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong 6 tháng cuối năm 2008.

 

THAO-LUAN-TO.-QUOI-080717.jpg

Đại biểu Phan Văn Hào (đứng) bức xúc về việc cúp điện đột xuất xảy ra liên tục

 

HỖ TRỢ NÔNG DÂN PHÁT TRIỂN KINH TẾ

 

Đa số ý kiến của các đại biểu trong phiên thảo luận tổ chiều qua đều bày tỏ băn khoăn về những khó khăn trong tăng trưởng ngành nông - lâm – ngư nghiệp, bởi lần đầu tiên tại Phú Yên, nhóm ngành này có sự sụt giảm mạnh. Đại biểu Nguyễn Ngọc Ẩn, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh nêu: “Đề nghị UBND tỉnh xem lại chỉ tiêu phấn đấu tăng trưởng nhóm ngành nông – lâm - ngư nghiệp trong năm 2008 có quá cao hay không. Thời gian qua, tình hình dịch bệnh như bệnh sữa, đốm thân ở tôm hùm, lở mồm long móng gia súc và mới đây là dịch heo tai xanh diễn biến ngày càng phức tạp. Thêm vào đó, thời tiết không thuận lợi làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông ngư nghiệp. Do vậy, cần tập trung tìm các giải pháp để khắc phục ngay trong 6 tháng cuối năm”. Đại biểu Phạm Thị Thùy Lê đề nghị đầu tư kinh phí sửa chữa hệ thống kênh mương bị xuống cấp nghiêm trọng ở An Chấn, An Cư, nhằm giúp nông dân sản xuất vụ hè thu thắng lợi. Đại biểu Đặng Thị Minh Liễu (huyện Sông Cầu) bức xúc: “Một bộ phận lớn nông dân ở Sông Cầu nói riêng và trong tỉnh nói chung đang lâm vào cảnh thiếu nợ do mất mùa, dịch bệnh ở tôm, gia súc, gia cầm. Trong khi đó, giá cả thị trường ngày càng leo thang, tiền vay ngân hàng cũng phải làm hợp đồng lại với mức lãi suất tăng cao, khiến đời sống của người dân đã khó lại càng khó hơn”. 

 

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, tình hình tăng trưởng nhóm ngành nông – lâm – ngư nghiệp 6 tháng đầu năm bị sụt giảm chỉ mang tính thời điểm cục bộ và một phần do thời vụ kéo dài chỉ tiêu về nông – lâm – ngư nghiệp nên để đánh giá vào cuối năm sẽ chính xác hơn. Ông Hiến cũng cho biết tuy sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp giảm, những sản xuất công nghiệp và dịch vụ đều tăng trưởng khá và chỉ tiêu tăng GDP 14,5% của tỉnh là hoàn toàn có thể đạt được.

 

Một số bức xúc khác của cử tri cũng được các đại biểu thảo luận sôi nổi. Đó là việc cúp điện diễn ra liên tục trong thời gian gần đây. Đại biểu Phan Văn Hào (huyện Tuy An) nhấn mạnh: “Ngành Điện đối xử không công bằng với khách hàng khi liên tục cúp điện mà không có thông báo trước, gây khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng như sản xuất của người dân”. Về vấn đề các mặt hàng trợ cước, trợ giá cho đồng bào dân tộc thiểu số theo chính sách của Nhà nước được đưa về miền núi, nhưng không có đại lý, cửa hàng bán lẻ, không được  niêm yết giá công khai để người dân giám sát trực tiếp khoản trợ cước mình hưởng, đại biểu Nguyễn Bá Lộc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị HĐND các cấp cần có sự giám sát chặt chẽ hơn nữa việc thực hiện chính sách này của Nhà nước nhằm chống thất thoát, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

 

Đại biểu Đinh Văn Sang (huyện Sông Cầu) và Phan Văn Hào (huyện Tuy An) kiến nghị: UBND tỉnh nên tăng thẩm quyền cho UBND huyện được cấp phép khai thác khoáng sản xây dựng (cụ thể là cát, đá xây dựng) đối với những nơi có quy hoạch được duyệt, tránh tình trạng chỉ xúc một xe cát dưới lòng sông mà phải làm giấy phép xin khai khác khoáng sản!

 

THAO-LUAN.-QUOI-080717.jpg
Các đại biểu thảo luận tổ về vấn đề biên chế sự nghiệp – Ảnh: T.QUỚI

 

TĂNG BIÊN CHẾ SỰ NGHIỆP Y TẾ LÀ CẦN THIẾT

 

Tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp về vấn đề tăng biên chế sự nghiệp ở các lĩnh vực văn hóa – thông tin - thể thao, y tế, sự nghiệp khác (tổng số 112 biên chế) đều được đa số đại biểu đồng tình.

 

Tuy nhiên, việc yêu cầu tăng 27 biên chế cho 9 trung tâm Dân số huyện, thành phố còn có nhiều ý kiến khác nhau. Qua thẩm tra, Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhận định việc xin tăng biên chế cho các trung tâm Dân số - kế hoạch hóa gia đình cấp huyện, thành phố là không phù hợp với tinh thần làm gọn nhẹ bộ máy của Chính phủ. Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị bố trí lại số biên chế cũ từ Ủy ban Dân số trước đây vào đơn vị công tác mới. Đề xuất này bị nhiều đại biểu không đồng tình. Đại biểu Phạm Thị Thùy Lê (huyện Tuy An) nêu: “Tình hình dân số hiện nay đang tăng nhanh một phần là do trong giai đoạn sắp xếp lại bộ máy. Việc bổ sung biên chế cho các trung tâm Dân số cấp huyện, thành phố là cần thiết”. Đại biểu Lê Hồng Sang (huyện Tuy An) phân tích thêm: “Trước đây, Ủy ban dân số có chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, các cán bộ chuyên trách các lĩnh vực dân số, trẻ em, gia đình… Bây giờ số cán bộ này được luân chuyển về các phòng liên quan nên khi thành lập trung tâm là buộc phải tăng biên chế. Đây là một đơn vị độc lập, nên phải bảo đảm bộ máy hoàn chỉnh từ thủ quỹ, văn thư đến lãnh đạo”.

 

TRẦN QUỚI

 

VỀ ĐỀ ÁN TỔ CHỨC KỶ NIỆM 400 NĂM PHÚ YÊN GẮN NĂM DU LỊCH QUỐC GIA 2011: Cần xây dựng đề án cụ thể, chi tiết hơn

 

Thảo luận về đề án Chương trình tổ chức kỷ niệm 400 năm Phú Yên và gắn Năm du lịch quốc gia 2011, đại biểu Trần Hoa và một số đại biểu khác cho rằng, việc xây dựng đề án trên quá sơ sài, chưa nêu các chi tiết cụ thể xây dựng các công trình, trùng tu, tôn tạo di tích, cũng như chưa nêu cụ thể các giải pháp thực hiện, kế hoạch quảng bá, đánh giá nhu cầu lượng khách đến tham quan… Các công trình xây dựng theo đề án này cần thận trong xem xét lại. Đó là Nhà Bảo tàng tỉnh được bố trí xây dựng tại địa điểm đang làm việc hiện nay ở gần QL1A và nằm sát đường sắt Bắc – Nam là không phù hợp, cần chọn địa điểm khác với khuôn viên rộng lớn hơn. Tượng đài danh nhân Lương Văn Chánh dự kiến xây dựng ở công viên Diên Hồng là hợp lý, nhưng mặt tượng đài hướng về phía QL1A là không phù hợp. Công trình hồ trung tâm thị trấn Hai Riêng chỉ ghi vốn 15 tỉ đồng, nhưng không nêu chi tiết cụ thể quy mô đầu tư, thời gian xây dựng… Theo đề án, những công trình dự kiến xây dựng để kỷ niệm 400 năm Phú Yên như quần thể di tích lịch sử Tàu Không số Vũng Rô; Trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử Thành An Thổ – Tuy An, di tích lịch sử Mộ và Đền thờ Lương Văn Chánh… cũng chưa được phân tích cụ thể các chi tiết đầu tư, giải pháp thực hiện….

 

Tại buổi thảo luận ở tổ 3 chiều qua, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Trần Quang Nhất ghi nhận những ý kiến đóng góp trên và hứa sẽ xây dựng cụ thể để đề án hoàn chỉnh hơn. Các công trình thuộc đề án sẽ được xây dựng kế hoạch cụ thể và chủ động thực hiện hoàn thành trước năm 2011. Ông Nhất đề nghị: Từ nay đến năm 2011 chỉ còn 3 năm, do vậy việc chuẩn bị, tổ chức thực hiện đề án đòi hỏi phải có sự chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương để đảm bảo tiến độ và mục tiêu đề ra.                

 

CHÍ BẢO (ghi)

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek