Thứ Sáu, 04/10/2024 14:39 CH
Chất vấn và trả lời chất vấn:
Giải quyết tình trạng ngập úng và cấp đất sai quy định
Thứ Tư, 08/12/2021 21:51 CH

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa VIII diễn ra vào chiều 8/12, các đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng và Giám đốc Sở TN-MT.

 

Cố gắng chi trả đền bù trước Tết Nguyên đán

 

* Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Thắng chất vấn về tình trạng ngập úng, dẫn đến hơn 100ha đất sản xuất nông nghiệp của 914 hộ dân trên địa bàn phường 5, phường 8, phường 9 và xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) không sản xuất được đã hơn 2 năm nay?

 

- Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Ngọc Tứ trả lời:

 

Có một số nguyên nhân, trước hết là rạch Bầu Hạ bị đất bồi lấp, bèo mọc rất nhiều nhưng không được nạo vét, làm cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước. Trong quá trình thi công đường Nguyễn Trãi nối dài có lấp một đoạn rạch Bầu Hạ dài khoảng 150m, nhưng không thực hiện việc đào rạch dẫn dòng hoàn trả để tiêu thoát nước. Đến tháng 3/2021, đoạn rạch dẫn dòng hoàn trả mới được thi công, nhưng chỉ đào khoảng 4m, chưa đúng theo hồ sơ thiết kế là rộng 8,1m. Tại vị trí cống hộp thoát nước qua đường Nguyễn Trãi (phía tây) có cống thoát nước thải đường kính 500mm do bèo mọc lấp kín mặt nước làm cản trở dòng chảy, nước từ thượng nguồn về không tiêu thoát được. Dự án Hồ điều hòa Hồ Sơn và hạ tầng xung quanh có đỉnh đập ngăn nước được thi công cao hơn cao trình theo thiết kế, đã làm tình trạng ngập úng nặng hơn.

 

Đại biểu Nguyễn Quốc Thắng và ông Nguyễn Ngọc Tứ

 

Trước mắt, đề nghị UBND TP Tuy Hòa tổ chức nạo vét, khơi thông rạch Bầu Hạ, đào rạch dẫn dòng đảm bảo rộng 8,1m, lắp đặt lại đường ống thoát nước thải chạy ngang qua cống hộp thoát nước phía tây đường Nguyễn Trãi, thi công điều chỉnh lại cao trình đỉnh đập ngăn nước theo đúng thiết kế. Về xác định trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ kinh phí và nguồn kinh phí chi trả cho các hộ, cá nhân có ruộng bị ngập úng không sản xuất được, đề nghị UBND TP Tuy Hòa sớm thực hiện và hoàn thành gửi về Sở Xây dựng để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét chỉ đạo (chậm nhất đến ngày 31/12/2021).

 

Về giải pháp lâu dài, khu vực ruộng bị ngập úng không sản xuất được nêu trên, theo quy hoạch đã được phê duyệt sẽ hình thành các khu dân cư, khu đô thị trong tương lai. Để đảm bảo thực hiện đúng trình tự đầu tư các dự án này, đề nghị UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng, Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Sở KH-ĐT, Sở Tài chính… đề xuất chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

 

* Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Minh Huy (Đại đức Thích Chúc Phát) cho rằng, việc xảy ra tình trạng ngập úng đối với diện tích sản xuất nông nghiệp ở TP Tuy Hòa đã xảy ra gần 2 năm rưỡi, nhưng đến nay việc trả lời của Sở Xây dựng không có gì mới. Cử tri rất quan tâm và muốn biết thời gian cụ thể để giải quyết vấn đề này?

 

- Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: Do việc xác định nguyên nhân gây ra vụ việc nêu trên chưa có kết luận cụ thể nên chưa có căn cứ để bồi thường thiệt hại. TP Tuy Hòa cũng đã tạm ứng kinh phí 3 tỉ đồng để hỗ trợ một phần cho các hộ, cá nhân có ruộng bị ngập úng, không sản xuất được. Theo đề nghị của Sở Xây dựng, sau 31/12/2021, khi có kết quả nguyên nhân gây ra vụ việc nêu trên, TP Tuy Hòa sẽ triển khai chi trả. Địa phương cố gắng giải quyết trong quý I/2022.

 

- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo cho biết thêm: UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo và đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan sớm giải quyết dứt điểm vấn đề này, cố gắng chi trả đền bù thiệt hại cho người dân trước Tết Nguyên đán này.

 

Dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2022

 

* Đại biểu HĐND tỉnh Lê Trung Hưng chất vấn Giám đốc Sở TN-MT việc chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) sai quy định ở TX Đông Hòa?

 

- Giám đốc Sở TN-MT Đặng Ngọc Anh trả lời:

 

Sở TN-MT đã phối hợp với các ngành chức năng và địa phương thống nhất đề xuất hướng giải quyết khắc phục việc UBND TX Đông Hòa và TX Sông Cầu chuyển mục đích SDĐ và cấp GCN sai quy định. Theo đó, đối với những trường hợp cấp GCN sai quy định, đề nghị thu hồi GCN đã cấp, trừ trường hợp người được cấp GCN đó đã thực hiện chuyển quyền SDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

 

Ông Đặng Ngọc Anh và đại biểu Lê Trung Hưng

 

Đối với những trường hợp đã cho phép chuyển mục đích SDĐ mà không phù hợp quy hoạch và kế hoạch SDĐ; không phù hợp quy hoạch nhưng có trong kế hoạch SDĐ (trừ trường hợp người được cấp GCN đó đã thực hiện chuyển quyền SDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất) đã chỉnh lý biến động trên GCN hoặc cấp mới GCN do thực hiện việc chuyển mục đích SDĐ mà UBND cấp huyện đã hủy quyết định chuyển mục đích SDĐ và Nhà nước đã hoàn trả lại số tiền đã nộp cho người dân thì thực hiện thủ tục thu hồi GCN và cấp lại GCN như mục đích SDĐ trước khi chuyển mục đích.

 

Đối với các trường hợp như trên mà GCN đang thế chấp tại các ngân hàng, thì UBND TX Đông Hòa và TX Sông Cầu phải làm việc với các ngân hàng trước khi thực hiện các nội dung nói trên (trách nhiệm của UBND TX Đông Hòa và TX Sông Cầu là cơ quan thực hiện chuyển mục đích sai quy định).

 

Đối với những trường hợp cho phép chuyển mục đích SDĐ chỉ phù hợp với quy hoạch SDĐ nhưng không có trong kế hoạch SDĐ: Để lựa chọn phương án khắc phục hậu quả đảm bảo lợi ích, quyền lợi tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống, giảm thiểu lãng phí xã hội, hạn chế khiếu nại, khiếu kiện… xin phép UBND tỉnh cho phép tồn tại đối với những trường hợp cho phép chuyển mục đích SDĐ chỉ phù hợp với quy hoạch SDĐ nhưng không có trong kế hoạch SDĐ và giao UBND cấp huyện rà soát, đăng ký bổ sung vào kế hoạch SDĐ hàng năm. Vì các thửa đất này phù hợp với quy hoạch SDĐ, chưa đăng ký vào kế hoạch SDĐ, nhưng được cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục chuyển mục đích SDĐ là không đúng theo quy định, việc này là lỗi của cơ quan nhà nước, không phải lỗi của người dân. Trường hợp này rất nhiều tại TX Đông Hòa (có 1.109 hồ sơ), nếu hủy quyết định chuyển mục đích SDĐ thì người dân sẽ bức xúc, dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự xã hội, cơ quan quản lý nhà nước phải mất nhiều thời gian giải quyết khiếu nại, khiếu kiện ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị khác và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Sau khi được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định xử lý, Sở TN-MT khẩn trương thông báo cho UBND TX Đông Hòa xử lý, giải quyết theo thẩm quyền để các hộ gia đình, cá nhân thực hiện đầy đủ giá trị pháp lý, quyền và nghĩa vụ của người SDĐ, dự kiến thời gian hoàn thành trong tháng 5/2022. 

 

UBND tỉnh thống nhất với đề xuất và tiến độ mà Giám đốc Sở TN-MT đã nêu. Tuy nhiên, đây là nội dung lớn, cần có sự đồng thuận, thống nhất cao và triển khai thêm một số bước tiếp theo thì mới thực hiện được. Các địa phương sau khi xong quy hoạch, kế hoạch SDĐ (dự kiến hoàn thành trong quý I/2022) đảm bảo các yêu cầu thì UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở TN-MT hướng dẫn cụ thể cho UBND TX Đông Hòa và TX Sông Cầu triển khai các bước để giải quyết cho người dân.

 

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Hồ Thị Nguyên Thảo

 

ANH NGỌC (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek