Thứ Sáu, 04/10/2024 14:32 CH
Những cách làm hiệu quả trong công tác Mặt trận
Thứ Tư, 08/12/2021 07:00 SA

Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua các tỉnh duyên hải miền Trung năm 2021 mới đây tại Phú Yên là dịp để các tỉnh thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về những cách làm hay, hiệu quả trong công tác Mặt trận. Phóng viên Báo Phú Yên ghi lại ý kiến của một số đại biểu tại hội nghị.

 

ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ TỈNH PHÚ YÊN NGUYỄN QUỐC HOÀN: Đẩy mạnh các chương trình an sinh xã hội

 

Ở Phú Yên, các hoạt động của công tác Mặt trận luôn hướng về cơ sở bằng nhiều việc làm thiết thực, đặc biệt là tăng cường giúp đỡ hộ nghèo, đẩy mạnh thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

 

Đến nay, công tác vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp đã thu được gần 10 tỉ đồng, vượt chỉ tiêu đề ra; các chương trình an sinh xã hội toàn tỉnh ước đạt hơn 72 tỉ đồng. Hệ thống Mặt trận trên toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 299 nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo miền núi với tổng số tiền gần 7,6 tỉ đồng; đi thăm và tặng hơn 54.700 suất quà với tổng giá trị tiền, hàng hơn 22,7 tỉ đồng cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng chính sách nhân các dịp lễ, tết.

 

Ngoài ra, việc giúp đỡ các hộ có người qua đời do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn luôn được Mặt trận phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, nhà hảo tâm triển khai kịp thời, đúng đối tượng với số tiền hàng trăm triệu đồng.

 

ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ, TRƯỞNG BAN DÂN VẬN TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ TỈNH KHÁNH HÒA TRẦN NGỌC THANH: Thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội

 

Một trong những yếu tố quan trọng để phát huy vai trò của Mặt trận là thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội. Ngoài việc tham gia góp ý nhiều dự thảo luật, nghị quyết, quyết định, chương trình, đề án và các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, hệ thống Mặt trận trên toàn tỉnh Khánh Hòa đã thành lập 331 đoàn giám sát nhằm tập trung kiểm tra, giám sát nhiều lĩnh vực.

 

Trong đó tập trung giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật, quy chế dân chủ cơ sở, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên tại các địa phương; thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo...

 

Sau giám sát, phản biện, các kiến nghị của Mặt trận đã được các cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân; các cơ quan soạn thảo văn bản tiếp thu, bổ sung, góp phần nâng cao chất lượng văn bản.

 

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC ỦY BAN MTTQ TỈNH QUẢNG NAM NGUYỄN PHI HÙNG: Nâng cao vai trò các tổ hòa giải cơ sở

 

Ngoài việc thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam đã thực hiện hiệu quả công tác hòa giải cơ sở.

 

Trong năm, ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ hòa giải viên, cung cấp nghiệp vụ hòa giải, đầu tư xây dựng tủ sách pháp luật nhằm trang bị kiến thức pháp luật, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh củng cố 1.278 tổ hòa giải ở cơ sở, với gần 7.000 hòa giải viên.

 

Các tổ hòa giải này đã thụ lý và tiến hành hòa giải thành 1.450/1.915 vụ việc mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. Thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở, các tổ tích cực tham gia tuyên truyền vận động nhân dân góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC ỦY BAN MTTQ TỈNH QUẢNG NGÃI TRẦN HÒA: Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động

 

Thực hiện đề án Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền của MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực MTTQ tỉnh kiện toàn đội ngũ ban biên tập trang thông tin điện tử, bản tin công tác Mặt trận, tổ nắm bắt dư luận xã hội, góp phần phản ánh tình hình, cung cấp thông tin, định hướng dư luận trong nhân dân.

 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động luôn hướng về cơ sở, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Nhờ vậy, việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua đã nhận được sự đồng thuận của đa số người dân. Như việc vận động Quỹ Vì người nghèo được trên 11 tỉ đồng; vận động Quỹ Phòng chống COVID-19 gần 55 tỉ đồng.

 

Đặc biệt, trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, người dân đã đóng góp sức người, sức của để xây dựng và giữ vững các tiêu chí. Đến nay, tỉnh đã có 2 huyện là Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và 68 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 

PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ TỈNH BÌNH ĐỊNH HỒ SĨ DŨNG: Thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19

 

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc ủng hộ Quỹ Phòng chống COVID-19, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên tỉnh Bình Định đã vận động, tiếp nhận tiền, hiện vật trên 143 tỉ đồng. Hệ thống Mặt trận trên toàn tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp thực hiện chi, hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch, ủng hộ các gia đình có người thân qua đời, các hộ gặp khó khăn do đại dịch, các lực lượng tuyến đầu… với tổng số tiền hơn 95 tỉ đồng.

 

Ngoài ra, Mặt trận tiếp nhận và phân bổ hàng ngàn tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, trang thiết bị vật tư y tế để ủng hộ nhân dân các vùng phong tỏa, cách ly, các đơn vị y tế, lực lượng tuyến đầu ước tính hàng chục tỉ đồng. Bên cạnh việc tiếp nhận và phân bổ tiền, hàng cứu trợ, các cấp Mặt trận, các tổ chức thành viên đã nhân rộng trên 100 mô hình như “Bảo vệ vùng xanh”, “Giải cứu nông sản”, “Tiếng loa thanh niên”..., kịp thời hỗ trợ người dân trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn do đại dịch.

 

Từ khi trên địa bàn tỉnh có ca dương tính, Mặt trận đã phối hợp thành lập trên 7.100 tổ COVID cộng đồng, 89 ban vận động tình nguyện, 548 tổ dân vận, vận động, điều phối với hơn 37.260 người tham gia.

 

Tuy còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tình hình thời tiết bất lợi, nhưng các tỉnh trong cụm đã nỗ lực, sáng tạo xây dựng nhiều chương trình cụ thể, thống nhất các nội dung, có trọng tâm, trọng điểm, từng bước đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, đạt nhiều kết quả quan trọng.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên Nguyễn Quốc Hoàn

 

HÀ ANH (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek