Thứ Tư, 26/06/2024 14:36 CH
Cử tri kỳ vọng về kết quả Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa VIII
Chủ Nhật, 15/08/2021 07:00 SA

Theo dõi sát sao diễn biến, nội dung Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa VIII, các cử tri thẳng thắn đánh giá chất lượng kỳ họp và gửi gắm kỳ vọng vào lời hứa của các sở, ngành trước cử tri.

 

* ÔNG DƯƠNG TRUYỀN (XÃ ĐỨC BÌNH ĐÔNG, HUYỆN SÔNG HINH): Đầu tư nhiều hơn cho miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

 

Qua theo dõi kỳ họp, nhất là báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của UBND tỉnh cho thấy, bên cạnh những thuận lợi, tỉnh ta đang gặp phải một số khó khăn. Đó là, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp, thời tiết nắng nóng kéo dài; dịch bệnh trên một số cây trồng, vật nuôi… đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội.

 

Về kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi tuy có phát triển nhưng chưa thật sự bền vững, còn có khoảng cách lớn với đồng bằng. Đời sống nhân dân miền núi tuy được cải thiện nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng tuy được đầu tư nhưng vẫn chưa đồng bộ…

 

Huyện miền núi Sông Hinh, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính. Thời gian qua, lĩnh vực nông nghiệp của huyện có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng chưa ổn định và bền vững. Một thực tế hiện nay, đó là các sản phẩm do nông dân làm ra mà năm nào được mùa thì lại mất giá, khiến cho sản xuất bấp bênh, không ổn định. Hiện nay thời tiết nắng nóng và dự báo còn kéo dài, một số diện tích đất nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất lúa vụ hè thu đang bị thiếu nước. Tình hình viêm da nổi cục ở trâu, bò trên địa bàn huyện lây lan nhanh… Đề nghị UBND tỉnh và Sở NN-PTNT tiếp tục quan tâm, nghiên cứu hỗ trợ địa phương trong công tác chống hạn và phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.

 

Tại kỳ họp, một số đại biểu đã thảo luận và nêu ra các giải pháp để tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Để làm được việc này, thiết nghĩ tỉnh cần có định hướng và đầu tư nhiều hơn nữa vào lĩnh vực nông nghiệp và ưu tiên phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

 

* ÔNG VÕ VĂN TIẾN (PHƯỜNG PHÚ ĐÔNG, TP TUY HÒA): Cần hỗ trợ ngư dân trong tình hình dịch bệnh COVID-19

 

Thời gian qua, nhiều chính sách của Đảng và Nhà nước đã hỗ trợ, giúp người dân vùng biển có cuộc sống ổn định hơn. Tỉnh đã thực hiện nhiều chính sách giúp ngư dân chuyển hướng từ khai thác thủy sản ven bờ sang đánh bắt xa bờ, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng và dịch vụ nghề cá. Các cơ quan chức năng của tỉnh và địa phương cũng tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân bám biển dài ngày bằng các chính sách tín dụng, hỗ trợ năng lực sản xuất. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ cho vay vốn để đóng mới tàu cá công suất lớn tham gia khai thác hải sản xa bờ đã góp phần hiện đại hóa đội tàu khai thác của tỉnh. Có được tàu công suất lớn, ngư dân tự tin đánh bắt hải sản ở những ngư trường xa, nhất là khu vực quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình mà còn góp phần bảo vệ vùng biển của tổ tiên chúng ta đã khai thác hải sản từ bao đời nay.

 

Tại kỳ họp vừa qua, ngư dân rất phấn khởi là các đại biểu và lãnh đạo tỉnh đã đưa ra nhiều kế hoạch, chương trình, hành động với mục đích phát triển lĩnh vực thủy sản. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số khó khăn như các vùng nuôi thủy sản chưa được quy hoạch bài bản, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra, ngư dân vẫn còn thiếu vốn để đầu tư sản xuất… Nguồn lợi thủy sản ngày càng suy giảm nên hiệu quả đánh bắt không cao, trong khi đó tình hình an ninh trên biển cũng rất phức tạp.

 

Hiện nay, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên giá cả sản phẩm thủy sản khai thác giảm đáng kể, trong khi đó giá dầu tăng cao khiến cho ngư dân gặp nhiều khó khăn… Cử tri mong muốn tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ ngư dân để ổn định sản xuất trong tình hình dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, đồng thời tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản.

 

* BÀ BÙI HOÀNG LỆ TUYẾT (PHƯỜNG HÒA HIỆP NAM, TX ĐÔNG HÒA): Tỉnh có nhiều quyết sách trong công tác phòng chống dịch

 

Vấn đề người dân quan tâm nhất hiện nay là tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã được kỳ họp đưa ra bàn bạc rất nghiêm túc. Tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp và có nhiều văn bản chỉ đạo phòng chống dịch. Cả hệ thống chính trị, tổ COVID cộng đồng ngày đêm thực hiện các hoạt động giám sát, siết chặt, kiểm soát trong, ngoài để nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh và tích cực điều trị những người bị nhiễm. Các giải pháp chuyên môn đang được tỉnh chỉ đạo quyết liệt như khoanh vùng lấy mẫu xét nghiệm thần tốc, truy vết thần tốc…

 

Trong thời gian tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các ngành, địa phương cũng quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch, tổ chức xét nghiệm trên diện rộng một cách hiệu quả, mở rộng các “vùng xanh”, thu hẹp các khu phong tỏa. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và triển khai các biện pháp để người dân tích cực tham gia xét nghiệm, địa phương cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định phòng chống dịch, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, nhất là các trường hợp gây lây nhiễm dịch ra cộng đồng.

 

Không thể nói hết sự xúc động về việc tỉnh dang vòng tay đón những người con của quê nhà từ TP Hồ Chí Minh và những tỉnh phía Nam về địa phương tránh dịch. Đây là một chính sách rất nhân đạo, rất “đồng bào”.

 

Người dân chúng tôi mong tỉnh tiếp tục có nhiều giải pháp ngăn chặn, kiểm soát thành công dịch bệnh, sớm ổn định đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội; quan tâm hơn nữa đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo, lao động tự do; thực hiện tốt việc cung cấp hàng hóa, bình ổn giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu. Tôi cũng mong sao tỉnh có đủ nguồn vắc xin COVID-19 để tiêm cho lực lượng lao động, công nhân ở các khu công nghiệp, các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 

* BÀ NGUYỄN THỊ TỰA (XÃ AN MỸ, HUYỆN TUY AN): Kiểm soát tốt, đẩy lùi các loại tội phạm

 

Trong lúc dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa VIII cũng có thể diễn ra rất chu đáo, trách nhiệm và thành công, kịp thời thông qua nhiều nghị quyết quan trọng là một sự nỗ lực rất lớn của cơ quan dân cử đối với cử tri, nhân dân trong tỉnh.

 

Nhìn chung, các vấn đề về các lĩnh vực được đưa ra bàn tại kỳ họp này rất thiết thực, nhất là chất vấn đúng trọng tâm các vấn đề cử tri bức xúc. Đặc biệt, tôi quan tâm đến công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

 

Qua nghe báo cáo, cho thấy tình hình an ninh trật tự tiếp tục được giữ vững; kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; giải quyết ổn định các vụ việc phức tạp nảy sinh, không để đột xuất, bất ngờ. Lực lượng chức năng triển khai hiệu quả các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và xử lý hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí so cùng kỳ 2020...

 

Tuy nhiên, trên thực tế tình hình an ninh trật tự có lúc, có nơi còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Công tác phòng ngừa, đấu tranh với một số loại tội phạm chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Do đó, tôi mong muốn các cấp, các ngành, nhất là ngành Công an có những giải pháp phù hợp, kiểm soát tốt các loại tội phạm để người dân yên tâm, nhất là với loại tội phạm lừa đảo qua mạng. Tôi nghĩ điều quan trọng mà cử tri kỳ vọng đó là các giải pháp được các ngành đưa ra phải đi vào thực tế cuộc sống, biến những lời hứa thành việc làm, hành động cụ thể.

 

THẢO LÝ CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek