Thứ Tư, 03/07/2024 10:47 SA
Thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân nhân, vừa phát triển kinh tế - xã hội (*)
Thứ Tư, 11/08/2021 18:18 CH

Đồng chí Cao Thị Hòa An phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VIII. Ảnh: ANH NGỌC

Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

 

PYO trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

 

Kính thưa đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh;

 

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể các đại biểu tham dự kỳ họp;

 

Kính thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh;

 

Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 3 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2021) - HĐND tỉnh khóa VIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét 32 báo cáo và 25 hồ sơ dự thảo nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực. Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi biểu dương và hoan nghênh tinh thần làm việc của các vị đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp.

 

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể các đại biểu tham dự kỳ họp;

 

Sáu tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do tác động bởi dịch COVID-19, thời tiết khắc nghiệt và dịch bệnh ở đàn gia súc gia cầm, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết một lòng, nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng như: Tổng kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách nhà nước tăng khá so với cùng kỳ. Các hoạt động văn hóa - xã hội cơ bản được duy trì; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm. Cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm. Khối đại đoàn kết toàn dân, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được củng cố; đặc biệt trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch COVID-19, tinh thần đoàn kết trong Nhân dân được nhân lên và bền chặt hơn, sự sẻ chia, giúp đỡ nhau ngày càng lan tỏa trong cộng đồng.

 

Đây là tiền đề quan trọng, tiếp thêm động lực, sức mạnh, niềm tin để chúng ta tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị địa phương. Trước yêu cầu xây dựng và phát triển tỉnh nhà trong tình hình mới, HĐND tỉnh đề nghị các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm và có giải pháp hiệu quả để khắc phục bằng được những tồn tại, hạn chế đã được UBND tỉnh chỉ ra trong báo cáo và HĐND tỉnh phân tích, thảo luận, đánh giá.

 

Kính thưa các vị đại biểu;

 

Dự báo trong thời gian đến, tỉnh ta sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những tác động tiêu cực kéo dài của đại dịch COVID-19, thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng khó lường. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) và một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 chưa đạt so với kế hoạch đề ra, đây là thách thức rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2021 và cả giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao nhất, tại kỳ họp này HĐND tỉnh đã phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những thời cơ, thuận lợi và những khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021.

 

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết của HĐND tỉnh tại kỳ họp. Ảnh: ANH NGỌC

 

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2021 ở mức cao nhất và những năm tiếp theo, đòi hỏi UBND tỉnh, các cấp, các ngành phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa, thực hiện tốt phương châm “đồng tâm, đồng lòng, đồng sức, đồng bộ, đồng mục tiêu”; chủ động triển khai linh hoạt, sáng tạo các biện pháp phù hợp với tình hình và điều kiện thực tiễn địa phương, đơn vị. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Thứ nhất, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân nhân, vừa phát triển kinh tế - xã hội, với nỗ lực, quyết tâm cao nhất; trước mắt tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, “mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng phong tỏa”, sớm khống chế thành công dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong mọi tình huống, với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng Nhân dân là trên hết, trước hết và tạo điều kiện ổn định đời sống Nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội.

 

HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành trong toàn hệ thống chính trị và Nhân dân toàn tỉnh tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhất là thực hiện biện pháp 5K, với phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình, thôn, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài vững chắc chống dịch”, đồng thời phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, tích cực tham gia ủng hộ vật chất, tinh thần, công sức bằng điều kiện, khả năng của mình cho công tác phòng, chống dịch trên tinh thần “càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, thống nhất và chia sẻ trách nhiệm”.

 

Toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân Phú Yên chúng ta hưởng ứng tích cực Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa”.

 

Thứ hai, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa, đưa nhanh các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống. Tập trung rà soát, đánh giá thật chính xác kết quả thực hiện cả các chỉ tiêu của ngành, địa phương, đơn vị mình để xác định rõ những chỉ tiêu đạt thấp, khó hoàn thành và nguyên nhân; trên cơ sở đó, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp, phân công cụ thể trách nhiệm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu đề ra trong năm 2021.

 

Thứ ba, tiếp tục rà soát các dự án đầu tư công, cân đối các nguồn lực, tình hình thực tiễn địa phương để quyết định tiếp tục triển khai các dự án mang tính cấp thiết và dừng, giãn tiến độ các dự án chưa thật sự cấp thiết, bảo đảm nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời có giải pháp thực hiện quyết liệt công tác giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án; đẩy nhanh tiến độ thực hiện đưa vào sử dụng các công trình, dự án đến nay đã cơ bản hoàn thành; rà soát, kiên quyết xử lý, thu hồi theo quy định các dự án không triển khai, vi phạm pháp luật, vi phạm cam kết đầu tư.

 

Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển; rà soát, khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (Par Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

 

Thứ tư, tập trung chỉ đạo sản xuất thắng lợi vụ hè thu và chuẩn bị đảm bảo tốt các điều kiện triển khai sản xuất vụ Đông Xuân 2021 - 2022. Xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai năm 2021. Có phương án xử lý, cân đối ngân sách trong điều kiện nguồn thu dự kiến không đảm bảo theo dự toán và phương án HĐND tỉnh quyết định. Đồng thời, tập trung chỉ đạo nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu ngân sách trong điều kiện dịch bệnh, thực hiện triệt để tiết kiệm chi ngân sách, rà soát, cắt giảm tối đa các khoản chi chưa thật sự cần thiết, cấp bách, dành nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo an sinh xã hội.

 

Thứ năm, chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp để khai giảng năm học mới 2021 - 2022 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo, đặc biệt phải chú ý an toàn đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 còn rất phức tạp. Làm tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho Nhân dân; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chính sách an sinh xã hội và các chế độ, chính sách đối với người có công, bảo trợ xã hội, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn bởi dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ; phối hợp thực hiện chặt chẽ việc đưa người dân tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu về quê hương khi đảm bảo các điều kiện, đáp ứng tốt các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh.    

 

Thứ sáu, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự ngay tại địa bàn dân cư; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, đẩy lùi các tệ nạn xã hội; thường xuyên tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông. Chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cho cuộc diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh năm 2021 theo đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt và đạt kết quả cao nhất.

 

Thứ bảy, tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của chính quyền các cấp theo hướng “trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo hơn, quyết liệt hơn, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian”, gắn với tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, để ngành, địa phương, đơn vị trì trệ, thực hiện nhiệm vụ kém hiệu quả. Thực hiện kiên quyết và đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giải quyết kịp thời, hiệu quả các khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là đối với các vụ việc đông người, phức tạp, không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.

 

Thứ tám, HĐND các cấp tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, tăng cường giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa đại biểu dân cử với cử tri, kịp thời nắm bắt, phản ánh và đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của cử tri; chú trọng khảo sát và kiến nghị xử lý, giải quyết kịp thời đối với những vấn đề bức xúc của cử tri và Nhân dân khi có thông tin phản ánh. Trước mắt, cần tập trung ngay vào việc tổ chức triển khai thực hiện Chương trình giám sát của HĐND, các Ban của HĐND tỉnh 6 tháng cuối năm 2021 và năm 2022 vừa được thông qua tại kỳ họp.

 

Kính thưa các vị đại biểu;

 

Kính thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh;

 

Trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh trình kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua 25 nghị quyết quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và sự phát triển của tỉnh, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ngay các nghị quyết vừa được thông qua, đảm bảo nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực. Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh tích cực phát huy vai trò giám sát để cùng với các cấp, các ngành tổ chức thực hiện các nghị quyết đạt kết quả cao nhất.

 

Kính thưa các vị đại biểu;

 

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VIII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi xin cám ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu các cấp, các ngành đã dành thời gian tham dự Kỳ họp. Cám ơn sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh; các Ban của HĐND tỉnh; các cơ quan Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan góp phần vào thành công kỳ họp. Cám ơn ngành Y tế đã chuẩn bị tốt các điều kiện để đại biểu tham dự kỳ họp an toàn trong điều kiện dịch bệnh COVID-19.

 

Cám ơn các cơ quan thông tin, báo chí của Trung ương và của tỉnh đã tích cực đưa tin, tuyên truyền về kỳ họp, tạo điều kiện để cử tri và Nhân dân trong tỉnh theo dõi, giám sát hoạt động của HĐND tỉnh.

 

Xin chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh mạnh khoẻ, hạnh phúc và thắng lợi.

 

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VIII.

 

Xin trân trọng cảm ơn. 

----------------- 

(*) Tựa do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek