Thứ Hai, 23/09/2024 02:30 SA
Hội thảo quốc tế về chống tham nhũng và cải cách hành chính
Thứ Năm, 26/06/2008 16:35 CH

Sáng 25/6, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ phối hợp với các nền kinh tế thành viên APEC tổ chức hội thảo quốc tế về chống tham nhũng và cải cách hành chính. Dự Hội thảo có các đại biểu đại diện cho 21 nền kinh tế thành viên APEC, các tổ chức chống tham nhũng khu vực, quốc tế; đại diện một số Bộ, ngành, địa phương trong nước.

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Mai Quốc Bình nhấn mạnh, Hội thảo là diễn đàn để đại diện các cơ quan chống tham nhũng của các nền kinh tế thành viên APEC, các chuyên gia, học giả quốc tế và Việt Nam về cải cách hành chính và chống tham nhũng chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, cùng thảo luận tìm ra các biện pháp hữu hiệu, thiết thực nhất nhằm phát huy hiệu quả mối quan hệ mang tính thúc đẩy giữa cải cách hành chính và chống tham nhũng, đặc biệt là trong công tác quản lý cán bộ, quản lý tài chính công, tổ chức bộ máy hành chính và thủ tục hành chính.

Trong phiên làm việc thứ nhất, các đại biểu trong nước và quốc tế đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về cải cách hành chính. Theo các đại biểu, cải cách hành chính và chống tham nhũng là hai vấn đề có quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau. Vì thế, việc đẩy mạnh cải cách hành chính là cơ sở quan trọng cho việc nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.

Ông Lê Văn Lân, Phó Vụ trưởng Vụ nghiên cứu-Tổng hợp-Quan hệ quốc tế (Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng) cho rằng, sự yếu kém của nền hành chính Nhà nước không chỉ là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tham nhũng mà còn gây khó khăn, trở ngại cho việc phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng. Ví dụ, một số quy định về quản lý tài sản công, quản lý đất đai thiếu rõ ràng, cụ thể đã gây khó khăn trong thực hiện, rất khó phân biệt đúng, sai; đồng thời cũng rất khó nhận ra những hành vi lợi dụng sơ hở, mập mờ của những quy định đó để tham nhũng.

Các đại biểu quốc tế nhấn mạnh đến tính hiệu quả của bộ máy hành chính của Nhà nước và cho rằng, đây là mấu chốt góp phần tích cực trong phòng ngừa và ngăn chặn tham nhũng.

Ông Tin Yeow Cheng, Trưởng bộ phận điều tra, Cơ quan điều tra hành vi tham nhũng Singapore cho rằng, bộ máy hành chính Nhà nước phải hoạt động nhanh và hiệu quả, bởi quá trình giải quyết thủ tục hành chính kéo dài sẽ tạo “khoảng trống” để tham nhũng nảy sinh. Ở Singapore, việc cải cách thủ tục hành chính đều đã được “internet hoá”. Nghĩa là, ở mỗi lĩnh vực đều có cổng thông tin điện tử để người dân tiếp cận. Thậm chí, người dân có thể ngồi ngay ở nhà mình để trao đổi với các cấp chính quyền qua cổng thông tin điện tử, hoặc có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp, tham gia đấu thầu các dự án, công trình của Nhà nước qua mạng Internet… Với những cải cách thủ tục hành chính này, đã tạo được sự gần gũi, cởi mở và sự trao đổi thông tin hai chiều giữa người dân và chính quyền. Điều này góp phần làm cho việc cải cách thủ tục hành chính của Singapore đạt được những thành tựu nhất định và được Liên Hợp Quốc ghi nhận.

Trong 2 ngày (25-26/6), Hội thảo thảo luận nhiều vấn đề quan trọng như Cải cách hành chính góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả; Vai trò của cơ quan thanh tra, chống tham nhũng trong thúc đẩy cải cách hành chính; Cải cách thủ tục hành chính nhằm phòng ngừa tham nhũng hiệu quả; Cải cách hành chính công góp phần phòng, chống tham nhũng; Khu vực tư với cải cách hành chính nhằm phòng, chống tham nhũng.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek