Chủ Nhật, 06/10/2024 23:19 CH
Cử tri nô nức tham gia bầu cử
Chủ Nhật, 23/05/2021 11:09 SA

Hòa chung không khí hân hoan trong Ngày Bầu cử, ngày 23/5, cử tri của Phú Yên tham gia bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Theo thông tin từ Ủy ban Bầu cử tỉnh, các mặt công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh đã được triển khai đúng tiến độ, đúng luật định.

 

* Tại TP Tuy Hòa, không khí ngày bầu cử rộn ràng, náo nức từ sáng sớm 23/5. Từ các trục đường phố lớn đến các tuyến đường hẻm trong các khu dân cư đều sạch đẹp, rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ, pa-nô, khẩu hiệu chào mừng ngày hội lớn của toàn dân. Trong ngày hôm nay, gần 121.000 cử tri của 117 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn TP Tuy Hòa thực hiện quyền bầu cử của mình.

 

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 11 thuộc phường 9 (TP Tuy Hòa). Ảnh: ANH NGỌC

 

Đúng 6 giờ 30 sáng, các khu vực bầu cử đồng loạt khai mạc, đón cử tri đến bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm công dân. Ngay sau nghi thức khai mạc ngắn gọn, trang trọng, Tổ bầu cử tiến hành thủ tục kiểm tra, niêm phong hòm phiếu, phát phiếu bầu theo quy định. Việc đảm bảo khoảng cách và các quy định khác trong phòng chống dịch COVID-19 cũng được các khu vực bầu cử thực hiện nghiêm túc.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường 7 (TP Tuy Hòa). Ảnh: LÊ HẢO

 

Đợt bầu cử này, khu vực bỏ phiếu khu phố Hưng Phú, phường 5 có 521 cử tri tham gia bỏ phiếu. Hai đồng chí: Đặng Lê Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa là hai công dân của địa phương tham gia bỏ phiếu đầu tiên tại khu vực này. Đồng chí Huỳnh Lữ Tân chia sẻ: “Lâu nay, khi theo dõi các cuộc họp Quốc hội, các kỳ họp HĐND các cấp, chúng ta đều mong muốn các cơ quan lập pháp này hoạt động hiệu quả hơn, chất lượng hơn, các đại biểu gần gũi với cuộc sống và phản ánh những tâm tư, suy nghĩ của người dân trong nghị trường. Những ngày qua, các cử tri đã nghiên cứu các quy định liên quan đến việc bỏ phiếu, tiếp xúc các ứng cử viên. Hôm nay, tôi mong cử tri sẽ chọn người xứng đáng nhất đại diện cho quyền lợi của mình và thực hiện trực tiếp quyền làm chủ của mình”.

 

Đồng chí Trần Hữu Thế tham gia bỏ phiếu tại khu phố Ngô Quyền (khu vực bỏ phiếu số 5 thuộc phường 5, TP Tuy Hòa). Ảnh: NGỌC THẮNG

 

Bà Diệp Thị Phượng, Tổ trưởng khu vực bỏ phiếu khu phố Hưng Phú, phường 5 cho biết: “Từ 5 giờ sáng nay các thành viên tổ bầu cử đã có mặt để chuẩn bị cho lễ khai mạc. Ai cũng háo hức, phấn khởi, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, để ngày bầu cử đạt kết quả cao nhất”.

 

Tại khu vực bỏ phiếu Khu phố Lê Thành Phương (phường 8, TP Tuy Hòa), cụ ông Trần Văn Thu, năm nay đã 90 tuổi, nhưng vẫn còn minh mẫn. Từ sáng sớm, ông đi xe đạp đến khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân. Ông Thu cho biết, ông vinh dự được tham gia bỏ phiếu 8 kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. “Tôi rất tin tưởng vào những đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp mà các cử tri, trong đó có tôi đã sáng suốt chọn bầu. Mong các đại biểu đại diện cho tiếng nói nhân dân, đem hết sức lực và nhiệt huyết của mình để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh”, ông Thu bày tỏ.

 

Đồng chí Đặng Lê Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy là công dân đầu tiên bỏ phiếu tại Khu vực bỏ phiếu Khu phố Hưng Phú, phường 5. Ảnh: HÀ MY
Đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân tại Khu phố Hưng Phú, phường 5. Ảnh: HÀ MY
Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nhoi ( sinh năm 1928) cùng chồng, ông Lưu Bình (sinh năm 1922), huy hiệu 70 năm tuổi Đảng ở tổ 3, khu phố Liên Trì 1, phường 9 (TP Tuy Hòa) là người đầu tiên bỏ  lá phiếu của mình tại điểm bầu cử số 10, phường 9, TP Tuy Hòa. Ảnh: MINH KÝ
Cử tri một điểm bỏ phiếu ở phường 7 cẩn thận xem lại thông tin các ứng cử viên để có sự lựa chọn đúng, sáng suốt. Ảnh: HÀ MY
Nhân viên y tế sát khuẩn và đo thân nhiệt cho cử tri tại khu vực bỏ phiếu Khu phố Nguyễn Du, phường 7. Ảnh: HÀ MY

 

* Tại huyện Đồng Xuân, dọc các tuyến đường về các xã trên địa bàn huyện rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, mừng ngày hội non sông.

 

Các đồng chí lãnh đạo huyện Đồng Xuân và cử tri khu phố Long Thăng (thị trấn La Hai) có mặt sáng sớm làm lễ chào cờ khai mạc cuộc bầu cử. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Đúng 6 giờ 30, tại 76 khu vực bỏ phiếu, cử tri đã tập hợp khá đông. Ban bầu cử tổ chức nghi thức chào cờ và khai mạc cuộc bầu cử. Thị trấn La Hai có 7.295 cử tri, được chia làm 9 khu vực bỏ phiếu. Tại khu vực bỏ phiếu khu phố Long Thăng, các đồng chí Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng đông đảo cử tri là cán bộ hưu trí đến từ rất sớm, dự lễ khai mạc và bỏ những lá phiếu đầu tiên.

 

Một cử tri cao tuổi ở thôn Xí Thoại tự đi bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Ở thôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh) bà con hôm nay cũng dậy từ rất sớm để tranh thủ đi bầu cử còn kịp về đi rẫy. Chị Sô Thị Hà vui vẻ cho biết: “Đài truyền thanh xã  ngày nào cũng thông báo về việc đi bầu cử ĐBQH và HĐND xã cấp. Mình cũng rất quan tâm, tìm hiểu tên từng người, chức vụ làm gì. Sáng nay mình tranh thủ đi sớm bỏ phiếu bầu cử rồi đi cuốc cỏ sắn”.

 

Ở xã Phú Mỡ, nơi xa nhất của huyện Đồng Xuân với 100% đồng bào dân tộc thiểu số, công tác bầu cử cũng diễn ra rất sớm.

 

Trước khi vào khu vực bỏ phiếu tất cả cử tri đều được yêu cầu mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo nhiệt độ. Ảnh: TRẦN QUỚI
Cử tri bầu cử xong được đóng dấu đã bầu xong và rửa tay sát khuẩn trước khi ra về. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Ông Nguyễn Hữu Từ, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Đồng Xuân, cho biết toàn huyện có hơn 47.000 cử tri. Cử tri rất phấn khởi khi thực hiện quyền công dân đi bầu cử đại biểu đại diện cho mình ở Quốc hội và HĐND các cấp. Công tác bảo đảm an ninh trật tự và an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 được tập huấn kỹ và thực hiện nghiêm. “Đến cuối buổi sáng 23/5 tại các khu vực bầu cử số cử tri đi bầu bình quân đạt 92 %, không có cử tri nào có dấu hiệu nóng sốt và có yếu tố dịch tễ phải cách ly. Trong đó có những xã cử tri đi bầu cử khá sớm như Phú Mỡ, Xuân Phước… Riêng Phú Mỡ có 2.141 cử tri, 6 khu vực bỏ phiếu, cử tri đi bầu 100% lúc 10 giờ 30”, ông Từ nói.

 

* TX Sông Cầu có 106 tổ bầu cử tương ứng với 106 khu vực bỏ phiếu (KVBP) với hơn 77.000 cử tri. Từ 6- 6 giờ 30, các khu vực bỏ phiếu lần lượt tổ chức lễ khai mạc trang nghiêm theo đúng quy định. Công tác an ninh, an toàn cho bầu cử được đặc biệt chú trọng.

 

Cử tri Đồn Biên phòng Xuân Đài (TX Sông Cầu) thực hiện quyền bầu cử. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Tại KVBP số 8 (phường Xuân Đài) đặt tại Đồn Biên phòng Xuân Đài, trước giờ khai mạc đã có khá đông cử tri tranh thủ đến sớm để xem kỹ danh sách ứng cử viên ở các cấp, nghe các thành viên tổ bầu cử hướng dẫn trình tự bỏ phiếu và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế.

 

Là người đã nhiều lần cầm lá phiếu bầu cử, nhưng bà Nguyễn Thị Tuyết Luận, cán bộ hưu trí ở khu phố An Thạnh, không giấu nổi cảm xúc khi lần bầu cử này được chọn là người bỏ lá phiếu đầu tiên. Bà cho biết, trước ngày bầu cử, MTTQ các cấp đã tổ chức để nhân dân lựa chọn, hiệp thương những người xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Bà đánh giá cao chương trình hành động của các ứng cử viên và bày tỏ rất tin tưởng vào sự quyết định của đông đảo cử tri trong việc lựa chọn, bầu ra những người đủ đức, đủ tài, đóng góp tích cực vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

 

Ông Trần Văn Tràng (65 tuổi), cử tri ở khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài, TX Sông Cầu, bị mất một chân, 1 mắt và nửa bàn tay nhưng vẫn tự mình đi bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của cử tri. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Còn ông Trần Văn Tràng (65 tuổi), bị mất một chân, nửa bàn tay và hỏng một mắt, nhưng vẫn tự mình chống nạn đến KVBP để bầu cử, chia sẻ: “Bầu cử là quyền và nghĩa vụ của mỗi cử tri, không ai có thể thay thế. Vì vậy mặc dù đi lại khó khăn nhưng tôi vẫn phải tự tay quyết định lá phiếu của mình. Tôi đã nghiên cứu rất kỹ tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên, để lựa chọn ra các đại biểu xứng đáng nhất”. 

 

Binh nhất Trần Văn Hồ (Đồn Biên phòng Xuân Đài) năm nay 21 tuổi, lần đầu tiên cầm lá phiếu đi bầu cử, xúc động bày tỏ: “Tôi cảm thấy rất hồi hộp khi lần đầu tiên đi bầu cử. Tôi thấy mình đã trưởng thành hơn và phải có trách nhiệm khi thực hiện quyền bầu cử”. 

 

Cử tri giữ khoảng cách an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 tại một điểm bầu cử ở TX Sông Cầu. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Ở các khu vực bỏ phiếu khác cử tri  cũng đến bầu cử từ rất sớm, trong đó nhiều người là ngư dân. Anh Nguyễn Minh Kiệt (40 tuổi), ở khu phố Tân Thạnh (Xuân Đài) cho biết công việc hàng ngày của mình là khai thác hải sản trên biển. “Nhưng hôm nay là ngày mà 5 năm mới có một lần nên tôi quyết định ở nhà đi bầu cử. Tôi đã nghiên cứu kỹ tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên, để bầu chọn những người xứng đáng nhất”, anh Kiệt nói.

 

Theo UBBC TX Sông Cầu, trong số 49 ứng cử viên đại biểu HĐND TX Sông Cầu nhiệm kỳ này (để bầu lấy 31 người) có 15 người tái cử; tự ứng cử 1; 19 nữ; 3 người ngoài đảng; dưới 40 tuổi có 18 người, tôn giáo 1 người; 36 người có trình độ đại học và trên đại học là 10 người. Chất lượng ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã cũng khá cao. Trong tổng số 518 ứng cử viên để bầu lấy 312 đại biểu có 298 người có trình độ đại học, 9 người trên đại học.

 

* Sơn Hòa có 91 khu vực bỏ phiếu bầu cử, với 42.451 cử tri, thuộc 14 xã, thị trấn. Ngay từ sáng sớm, nhiều cử tri đã tập trung tại các điểm bầu cử để nghiên cứu danh sách ứng cử viên và tìm hiểu trình tự bỏ phiếu. Tại các điểm bầu cử, ban tổ chức căng dây phân chia theo từng khu vực. Cử tri được sắp xếp ngồi cách nhau 1m, đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn.

 

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh Nguyễn Quốc Hoàn thực hiện quyền bầu cử tại điểm bầu cử số 7, thôn Trung Hòa, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa. Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Tại điểm bầu cử số 7, khu phố Trung Hòa, thị trấn Củng Sơn, các cử tri là nguyên lãnh đạo tỉnh, huyện, cán bộ hưu trí đã tập trung rất sớm để tham gia lễ chào cờ, khai mạc hoạt động bầu cử.

 

Tại xã vùng sâu Suối Trai có 1.300 cử tri, với 6 điểm bỏ phiếu; trong đó hơn 90% cử tri là người đồng bào dân tộc thiểu số. Đúng 6 giờ 30, các tổ bầu cử đồng loạt tổ chức lễ chào cờ khai mạc, thông qua thể lệ bầu cử và kiểm tra thùng phiếu.

 

Người dân xã Suối Trai đứng giãn cách khi tham gia bầu cử để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Tại xã Sơn Hội, chỉ mới 8 giờ 30 đã có 3/7 điểm hoàn thành 100% cử tri bỏ phiếu. Trong đó, hoàn thành sớm nhất là điểm bầu cử số 3, tại thôn Tân Hiệp, với 296/296 cử tri. Theo bà Trương Thị Bích Liên, Chủ tịch UBBC xã Sơn Hội, mới hơn 5 giờ sáng, nhiều cử tri đã tập trung tại các điểm tổ chức bầu cử, chờ đến giờ khai mạc để được bỏ phiếu sớm.

 

Ngay khi khai mạc xong, công tác bầu cử được triển khai rất nhanh chóng, an toàn và đúng quy định; người dân rất phấn khởi, hào hứng tham gia bầu cử.

 

* Tại TX Đông Hòa, các trục đường từ trung tâm thị xã đến 10 xã, phường và tại 66 khu vực bỏ phiếu trong toàn thị xã cờ đỏ tung bay phấp phới, xe tuyên truyền lưu động liên tục phát loa khiến ngày hội bầu cử càng thêm nô nức. TX Đông Hòa thuộc đơn vị bầu cử số 1 bầu cử ĐBQH khóa XV, có 5 ứng cử viên để bầu lấy 3 người.

 

Bí thư Thị ủy Đông Hòa Trần Văn Tân (giữa), cùng lãnh đạo UBND phường Hòa Vinh và cử tri chào cờ, khai mạc tại Tổ bầu cử số 4, khu phố 3, phường Hòa Vinh. Ảnh: NGỌC HÂN

 

Đối với bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa VII (2021-2026), thị xã có hai đơn vị bầu cử (số 10 và 11), với 12 ứng cử viên để bầu lấy 7 người. Tổng số ứng cử viên HĐND thị xã 53 người sẽ bầu lấy 32 người và HĐND cấp xã là 399 người bầu lấy 240 người.

 

Phường Hòa Vinh có 6 điểm bỏ phiếu bầu cử với 12.406 cử tri, tất cả các điểm đã được trang bị đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt và có nhân viên y tế túc trực, làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

 

Tại phường Hòa Hiệp Trung, đông đảo cử tri cùng nhau đến các điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của công dân. Riêng Tổ bầu cử số 7, khu phố Phú Thọ 3 có 2.183 cử tri tham gia bỏ phiếu. Ông Lưu Bá Lục, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố Phú Thọ 3, Tổ trưởng tổ bầu cử số 7 cho biết, với đặc thù là địa phương vùng biển, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh cá, mua bán cá và làm mắm nên để đảm bảo cho công tác bầu cử diễn ra thuận lợi, tổ bầu cử liên lạc với tất cả các cử tri để vận động đủ số lượng cử tri đi bầu.

 

Cử tri khu phố 3, phường Hòa Vinh xem thông tin, tiểu sử các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu. Ảnh: NGỌC HÂN

 

“Với những tàu chuẩn bị ra khơi, tổ bầu cử vận động người dân tạm hoãn để chuẩn bị cho ngày bầu cử; các tàu cá đang ở các đảo xa sẽ tổ chức bỏ phiếu tại các đảo theo chỉ thị của Ban Bầu cử Trung ương. Riêng các tàu đang đánh bắt giữa biển khơi sẽ thông tin về gia đình để người trong gia đình đi bầu. Nhờ làm tốt công tác vận động, đến 9 giờ sáng, đã có 70% cử tri đi bầu”, ông Lục cho biết.

 

Ông Nguyễn Phi Hổ, Phó Bí thư thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã, Chủ tịch UBBC TX Đông Hòa, cho biết: Đông Hòa đã thành lập nhiều tổ công tác và tổ chức nhiều đoàn đi kiểm tra tại các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn trước, trong và sau bầu cử; UBBC thị xã đã chỉ đạo cho các tổ bầu cử nắm lại số lượng cử tri chưa đi bầu cử và nhắc nhở để cử tri tham gia bầu cử đông đủ, đúng quy định; chuẩn bị sẵn sàng các thùng phiếu lưu động nếu có trường hợp cử tri không thể đến được điểm bầu cử. Công tác bảo vệ phiếu bầu và kiểm phiếu sẽ được tăng cường và thực hiện theo đúng quy định.

 

Cử tri thôn Phước Bình Nam, xã Hòa Thành nhận phiếu bầu. Ảnh: NGỌC HÂN

 

Tính đến 16 giờ đã có 97.176/102.790 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỉ lệ 94,56%, nhiều tổ bầu cử đã đạt tỉ lệ 100%, an ninh tại các khu vực bỏ phiếu được đảm bảo.

 

* Tại Tuy An, ngay từ sáng sớm 23/5, không khí bầu cử đã sôi động với tiếng loa truyền thanh động viên cử tri đi bầu, giới thiệu tiểu sử các ứng cử viên; người dân rủ nhau đi bỏ phiếu sớm khiến ngày hội bầu cử càng thêm nô nức.

 

Bí thư Huyện ủy Tuy An Phạm Văn Bảy (giữa), cùng lãnh đạo UBND thị trấn Chí Thạnh và cử tri dự chào cờ, khai mạc tại Tổ bầu cử số 5 (khu phố Chí Thạnh). Ảnh: VÕ PHÊ

 

Đúng 6 giờ 30 phút, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tuy Phạm Văn Bảy; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Huỳnh Văn Khoa cùng đông đảo cử tri đến dự chào cờ, khai mạc tại Tổ bầu cử số 4, 5 (thuộc khu phố Chí Thạnh, thị trấn Chí Thạnh). Tiếp đó, các cử tri phấn khởi cầm những lá phiếu thực hiện quyền công dân của mình, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Ông Nguyễn Minh Quang, Chủ tịch UBND thị trấn Chí Thạnh, cho biết: Thị trấn Chí Thạnh có 8 điểm bỏ phiếu với 8.148 cử tri. Các cử tri cao tuổi đến sớm. Nhiều gia đình có đến 4-5 cử tri đều tham gia bầu cử với tinh thần trách nhiệm cao.

 

Tại điểm bầu cử thôn Hội Tín (xã An Thạch), cử tri cũng có mặt từ rất sớm, thực hiện các thủ tục phòng dịch như mang khẩu trang, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và sẵn sàng bầu cử. Cử tri Trần Châu, thôn Hội Tín, xã An Thạch cho hay: Trước ngày bầu cử chính thức diễn ra, tôi đã tham khảo tiểu sử, quá trình công tác của các ứng cử viên. Tôi cũng nhiều lần được nghe tuyên truyền về cuộc bầu cử lần này. Tôi bỏ phiếu cho đại biểu hội tụ cả đức lẫn tài, không quan trọng tuổi tác, có thể đại diện cho mong muốn, nguyện vọng, quyền lợi của người dân. 

 

Ông Hồ Ngọc Thanh, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch UBBC huyện thông tin: Tuy An có 14 xã, 1 thị trấn. Trong lần bầu cử  ĐBQH khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 này, địa phương có 126 khu vực bỏ phiếu, tương ứng 126 tổ bầu cử, với 104.273 cử tri. Nhờ chủ động thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nên việc bỏ phiếu tại các điểm bầu cử đều diễn ra nghiêm túc, an toàn, dân chủ và số cử tri đi bầu đạt tỉ lệ cao.

 

Cử tri khu phố Chí Thạnh (thị trấn Chí Thạnh) xem thông tin, tiểu sử các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu. Ảnh: VÕ PHÊ
Cử tri thôn Hội Tín, xã An Thạch thực hiện công tác phòng dịch trước khi tham gia bỏ phiếu. Ảnh: VÕ PHÊ
Cử tri thôn Phú Hạnh, xã An Ninh Đông bỏ phiếu bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 5. Ảnh: THANH LÊ

 

* Tại huyện Phú Hòa, ngay từ sáng sớm, hàng ngàn cử tri đã bắt đầu đi thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Tại khu vực bỏ phiếu số 3 (thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng) từ 5 giờ 30, đã có hàng trăm cử tri có mặt để tham gia lễ chào cờ và tiến hành bầu cử. Bí thư Huyện ủy Phú Hòa Lê Ngọc Tính cho biết: Toàn huyện có 64 điểm bầu cử với gần 90.000 cử tri; các điểm bầu cử đều đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

Bí thư Huyện ủy Phú Hòa Lê Ngọc Tính bỏ phiếu tại điểm bầu cử số 3, thôn Phú lộc, xã Hòa Thắng. Ảnh: KIM CHI

 

Cử tri Nguyễn Xuân Phú (SN 2000, ở  xã Hòa Thắng), đang là sinh viên Trường đại học Nha Trang, lần đầu tiên cầm lá phiếu bầu trên tay, nói: Sáng nay em rất háo hức, dậy thật sớm để cùng mọi người ở quê nhà đi bầu cử. Lần đầu tiên em được tham gia ngày hội lớn của đất nước nên cảm thấy rất vui và vinh dự. Em đã đọc rất kỹ tiểu sử của các ứng cử viên, hy vọng sẽ bỏ phiếu đúng người đủ đức, đủ tài". 

 

Còn ông Đặng Quang Trường, cử tri xã Hòa An, cho biết: Đi bầu cử trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên tôi đã chuẩn bị khẩu trang, mang theo cả bút để không phải dùng chung với những cử tri khác, đảm bảo việc thực hiện phòng chống dịch an toàn và thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

 

* Sông Hinh có trên 37.585 cử tri, trong đó có trên 50% cử tri là người đồng bào dân tộc thiểu số. Trước 6 giờ 30, tại các điểm bỏ phiếu đã có đông đảo cử tri phấn khởi cầm lá phiếu thực hiện quyền công dân của mình, thể hiện ý thức trách nhiệm cao trong việc lựa chọn những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, tại các điểm bỏ phiếu, trước khi vào bỏ phiếu, các cử tri đều đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khẩu, đo thân nhiệt ngay cổng của điểm bỏ phiếu.

 

Bí thư Huyện ủy Sông Hinh Lơ Mô Tu tham gia bỏ lá phiếu đầu tiên tại tổ bỏ phiếu số 5 (thị trấn Hai Riêng). Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Có mặt từ rất sớm tại tổ bỏ phiếu số 5 (thị trấn Hai Riêng), Bí thư Huyện ủy Sông Hinh Lơ Mô Tu tham gia bỏ lá phiếu đầu tiên. Ông Nguyễn Sỹ, cử tri tại tổ này, chia sẻ: Mặc dù bận công việc buôn bán, nhưng sáng nay tôi tranh thủ để tự tay bỏ lá phiếu của mình chọn ra người có đức, có tài gánh vác những trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

 

Tại các điểm bầu cử ở các xã Ea Trol, Đức Bình Đông, Đức Bình Tây, Ea Bia… không khí bầu cử diễn ra sôi nổi không kém. Tại tổ bầu cử số 4, buôn Mả Vôi (xã Đức Bình Tây), mới 6 giờ 30, người dân đi bầu cử đã có mặt rất đông tại nhà văn hóa buôn. Già làng Y BLao cho biết: “Hôm nay là ngày hội lớn của toàn dân nên gần cả tháng nay tôi vận động bà con trong buôn phải tranh thủ công việc để đi bầu cử, thể hiện quyền công dân của mình”.

 

Là một trong những cử tri có mặt rất sớm ở buôn Mả Vôi để tham gia chào cờ trước khi tiến hành bỏ phiếu bầu cử, Ma Bốc nói: “Ngày nào tôi cũng đi lên rẫy rất sớm để chăm sóc mía, sắn, nhưng hôm nay tôi lên rẫy muộn hơn để đi bỏ phiếu. Tôi hy vọng những người trúng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này phát huy năng lực, tiếp tục phục vụ cho dân cho nước, nhất là chú trọng nâng cao đời sống cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số”.

 

Theo Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Đức Bình Tây Huỳnh Thị Điệp, toàn xã có 3 thôn, 2 buôn với 2.875 cử tri. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền bầu cử và công tác phòng, chống dịch nên bà con đi bầu cử rất sớm và bà con thực hiện tốt công tác 5K. Nhiều thôn, buôn mới 7 giờ 30 đã thực hiện bỏ phiếu trên 80% số phiếu cử tri”.

 

Ông Đinh Ngọc Dạn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Sông Hinh thông tin: “Đến 10 giờ 30, công tác bầu cử tại 76 điểm bầu cử thuộc 75 thôn, buôn, khu phố đã diễn ra an toàn và đạt 70% cử tri đi bầu. Trong đó, có 22/76 điểm bỏ phiếu có 100% cử tri đi bầu. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện được đảm bảo”.

 

Cử tri ở buôn Mả Vôi (xã Đức Bình Tây) điệu con đi bỏ phiếu. Ảnh: TRUNG HIẾU
Cán bộ y tế đo thân nhiệt cho cử tri trước khi vào bỏ phiếu bầu. Ảnh: TRUNG HIẾU

 

* Tại Tây Hòa, ngay từ sáng sớm, các khu vực bỏ phiếu bầu cử đã đồng loạt diễn ra trong bầu không khí rộn ràng và nhanh chóng. Huyện Tây Hòa có 87 khu vực bỏ phiếu với 99.337 cử tri.

 

Tổ bầu cử số 6 ở huyện Tây Hòa mang thùng phiếu phụ tới nhà cử tri. Ảnh: NHƯ THANH

 

Các tuyến đường chính trên địa bàn huyện nhộn nhịp trong sắc đỏ của cờ Tổ quốc cùng pa nô, khẩu hiệu trang trí cho ngày bầu cử. Bà con cử tri nhận thấy được quyền lợi của mình đối với cuộc bầu cử lần này, tán thành danh sách các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp và phấn khởi tham gia bỏ phiếu.

 

Vừa hoàn thành xong quyền công dân của mình, bà Trần Thị Hiệp, một cử tri ở thị trấn Phú Thứ, bày tỏ: “Tôi háo hức chờ ngày bầu cử này vì tất cả niềm tin, nguyện vọng của bản thân cũng như bao cử tri khác được gửi gắm vào lá phiếu bầu cho các vị ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Mong các ứng cử viên được chọn sẽ phát huy tài năng của mình để giúp cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao. Để chủ động phòng chống dịch bệnh, tôi cùng bà con cử tri thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi vào khu vực bỏ phiếu. Sau khi bỏ phiếu xong, tôi ra về ngay để làm việc, tránh tụ tập đông người”.

 

Phát phiếu bầu cho cử tri. Ảnh: NHƯ THANH
Người dân bỏ phiếu ở thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa. Ảnh: NHƯ THANH

  

Nhóm PV 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek