Chủ Nhật, 06/10/2024 23:27 CH
Các bước chuẩn bị bầu cử cơ bản đúng tiến độ
Thứ Sáu, 21/05/2021 09:31 SA

Đồng chí Cao Thị Hòa An kiểm tra công tác trang trí và quy trình niêm phong thùng phiếu tại một điểm bầu cử của huyện Tuy An. Ảnh: THÙY THẢO

Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh về cơ bản đã hoàn tất.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên trước thềm cuộc bầu cử này, đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh cho biết:

 

- Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể của từng địa phương. Chính vì vậy, thời gian qua, cùng với cả nước, Phú Yên đã và đang tích cực chuẩn bị khẩn trương, đúng tiến độ, chất lượng và đúng luật định.

 

Mong rằng bà con cử tri đến ngày 23/5 tích cực đi bầu để địa phương đạt tỉ lệ cử tri đi bầu cao nhất. Đặc biệt lưu ý, bà con cử tri hãy cân nhắc, sáng suốt lựa chọn bầu ra những đại biểu dân cử xứng đáng đại diện cho mình, góp phần nâng cao chất lượng của Quốc hội và HĐND các cấp trong thời gian đến.

* Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh đến thời điểm này?

 

- Có thể nói, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử của Phú Yên được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, bảo đảm theo kế hoạch, tiến độ, đúng quy trình và thời gian theo quy định của pháp luật. Nổi bật là các cấp ủy đảng, chính quyền đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác bầu cử; tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương, hướng dẫn của Trung ương.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban chỉ đạo Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; các cấp huyện, xã đã thành lập UBBC ở cấp mình để lãnh đạo thực hiện công tác bầu cử của địa phương. Các bước chuẩn bị cơ bản hoàn thành đúng tiến độ từ việc hiệp thương, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, rà soát số lượng cử tri có mặt tại địa phương, niêm yết danh sách tại điểm bỏ phiếu cho đến chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử.

 

Phú Yên có 10 người ứng cử ĐBQH để bầu lấy 6; 84 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh để bầu lấy 50; 471 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện để bầu lấy 286 và 4.302 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã để bầu lấy 2.577 đại biểu. Tổng cử tri trên địa bàn tỉnh là 703.704 với 809 tổ bầu cử.

 

Đặc biệt, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Tiểu ban An ninh thường xuyên nắm chắc tình hình, lịch trình thời gian và các công việc phải thực hiện trong cuộc bầu cử để chủ động triển khai kế hoạch cụ thể, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn phục vụ tổ chức thành công cuộc bầu cử. Các cấp, ngành cũng đã tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của người dân; công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành liên tục… để nhân dân hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ cao trong công tác bầu cử.

 

* Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 hiện nay, tỉnh có những phương án như thế nào để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong thời gian tổ chức bầu cử, thưa đồng chí?

 

- Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng, số đang cách ly tại cơ sở y tế tập trung (từ nơi khác về) là 218 người. Gần đến ngày bầu cử nhưng tình hình dịch COVID-19 của nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc vẫn diễn biến phức tạp; những rủi ro, tiềm ẩn về mất an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có thể gây ảnh hưởng cho cuộc bầu cử. Chính vì vậy, tập thể lãnh đạo tỉnh chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương không được chủ quan, lơ là.

 

Theo đó, Sở Y tế đã đưa ra từng phương án cụ thể trong từng tình huống. Đó là phương án phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ bầu cử trong tình huống không có dịch cộng đồng; phương án phòng, chống dịch trong tình huống có dịch trong cộng đồng; quy trình xử lý khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19; quy trình sử dụng hòm phiếu phụ; hướng dẫn vệ sinh môi trường, khử khuẩn, giám sát chất lượng nước...

 

Bên cạnh đó, UBBC các cấp cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra. Đồng thời thông tin rộng rãi tình hình dịch bệnh, những yếu tố mất an toàn để nhân dân biết, đề cao cảnh giác, chấp hành nghiêm túc các quy định phòng chống dịch; tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch; kích hoạt các phương án, chuẩn bị đầy đủ điều kiện để sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

 

* Để thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử, tỉnh cần tập trung vào những nội dung chủ yếu nào, thưa đồng chí?

 

- Để thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử, tỉnh cần tiếp tục bám sát quy định của luật, kế hoạch bầu cử đã được các cấp, ngành ban hành. Trong đó, đảm bảo thực hiện đúng, đủ các nội dung, mốc thời gian quy định theo luật; tiếp tục tập trung kiểm tra, rà soát tất cả công việc theo quy định, chấn chỉnh những tồn tại để mọi việc sẽ hoàn thành trước ngày bầu cử.

 

Nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là tập trung quyết liệt cho công tác phòng chống dịch COVID-19 để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, trong đó chú trọng vận động người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền phù hợp để người dân thực sự nắm rõ, hiểu và nhận thức đầy đủ, tự giác tham gia công tác bầu cử. Tiếp tục chuẩn bị cơ sở vật chất, trước đã chuẩn bị tốt thì bây giờ tiếp tục củng cố cơ sở vật chất, nhất là các điểm bầu cử để đảm bảo được những điều kiện tối thiểu trong thực hiện các bước, quy trình cuộc bầu cử. Công tác an ninh trật tự tại thời điểm đó phải được đặt lên hàng đầu. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng quyết định cuộc bầu cử được đảm bảo an toàn và thành công tuyệt đối…

 

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, tin tưởng rằng cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, đúng pháp luật, thành công và thật sự trở thành ngày hội của toàn dân.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek