Thứ Hai, 07/10/2024 05:37 SA
Làng biển Lò Ba những ngày tháng 5
Thứ Ba, 11/05/2021 08:00 SA

Khẩu hiệu tuyên truyền chào mừng ngày bầu cử ở khu phố Phú Thọ 3, phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa. Ảnh: LẠC VIỆT

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác chuẩn bị cho ngày hội lớn của toàn dân đang được các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh.

 

Chúng tôi về làng biển Lò Ba (phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa) khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến ngày bầu cử. Từ trụ sở, nhà văn hóa các khu phố đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu vực công cộng, đâu đâu cũng đều treo cờ, pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền với nội dung chào mừng ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tại khu phố Phú Thọ 3 (khu vực bỏ phiếu số 7), nơi có 2.184 công dân từ đủ 18 tuổi trở lên, trong đó có 1.085 nam, 1.099 nữ đều đã có tên trong danh sách cử tri được niêm yết tại trụ sở khu phố và đều đã được cấp thẻ cử tri.

 

Lò Ba là tên gọi cũ của làng biển nổi tiếng ở làng cát Hòa Hiệp, nay gồm 4 khu phố: Phú Thọ 1, Phú Thọ 2, Phú Thọ 3 và Phú Thọ thuộc phường Hòa Hiệp Trung. Cũng như các làng biển khác, người dân Lò Ba sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt cá trên biển, là những người trực tiếp cầm lái, dẫn dắt những con tàu chinh phục biển khơi, mang về những mẻ cá lớn, làm giàu cho gia đình và quê hương.

 

Đặc biệt từ khi thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, ngư dân đầu tư đóng mới, nâng công suất tàu thuyền, vươn khơi bám biển, phát triển mạnh nghề đánh bắt cá ngừ đại dương, những năm mưa thuận gió hòa, thu nhập của mỗi gia đình ngư dân ở làng biển này lên đến tiền tỉ.

 

Do đặc điểm có nhiều lao động hoạt động dài ngày trên biển, mỗi chuyến đánh bắt xa bờ thường kéo dài từ 20-30 ngày, nên để lực lượng lao động này nắm bắt được các nội dung về bầu cử ĐBQH và HĐND, Ủy ban bầu cử, cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp các đồn biên phòng tăng cường công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức, phong phú, đa dạng.

 

Đại úy Võ Văn Tâm, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, cho biết cảng cá Phú Lạc là nơi các tàu thuyền thường xuyên ra vào. Đồn phân công cán bộ, chiến sĩ của đơn vị phối hợp với cán bộ của cảng cá này và các ban ngành, đoàn thể của địa phương tổ chức nhiều hình thức vận động tuyên truyền. Đặc biệt, khi làm thủ tục xuất bến cho tàu cá, cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Đà Nông lồng ghép tuyên truyền cho chủ phương tiện, thuyền viên nắm bắt thông tin, ngày giờ bầu cử. Đồng thời thông qua hệ thống thông tin liên lạc vận động ngư dân trên biển trở về đất liền trước ngày bầu cử ít nhất 3 ngày để cử tri có thời gian tìm hiểu, đi bỏ phiếu đúng thời gian, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, tham gia bầu cử đạt kết quả.

 

Anh Lưu Bá Khoa (khu phố Phú Thọ 3), ngư dân trẻ tiêu biểu của TX Đông Hòa, người từng vinh dự được gặp cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến thăm và tặng quà cho biết: Công tác bầu cử được các cán bộ của phường, khu phố và đồn biên phòng thông báo rất cụ thể. Mỗi tàu cá còn được cấp một cuốn sổ tay Bầu cử đại biểu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để anh em đọc. Hơn nữa trên tàu cá hoạt động đánh bắt xa bờ đều trang bị các phương tiện thông tin liên lạc về đất liền; radio gần như được mở liên tục nên anh em thuyền viên đều hiểu khá rõ về ngày bầu cử. Còn ông Bùi Thành, Trưởng lạch Lò Ba cho hay: Không phải đến nay mà từ cả tháng trước, qua công tác tuyên truyền, anh em thuyền viên đều biết ngày bầu cử 23/5 là ngày hội lớn của cả nước. Do vậy, chúng tôi tin tưởng họ sẽ trở về đất liền trước ngày bầu cử, tự tay cầm lá phiếu đi bầu để chọn ra người đủ tài, đủ đức đại diện cho họ.

 

“Chuyến đi biển lần này, tôi quyết định sẽ đưa thuyền trở về đất liền trước từ 2-3 ngày để anh em thuyền viên đi bầu cử, thực hiện quyền làm chủ của mình”, qua máy bộ đàm kết nối với Trạm Kiểm soát Biên phòng Đà Nông, anh Biện Khắc Linh, thuyền trưởng tàu cá PY 950253TS, nói.

 

“Đây là lần đầu tiên tôi được đi bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ của cử tri. Vì vậy tôi sẽ không đi biển vào ngày 23/5 để tự mình quyết định lá phiếu của mình”, anh Nguyễn Phạm Duy, sinh năm 2000, ở khu phố Phú Thọ 3 quả quyết.

 

Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Trung Hoàng Anh Tuấn, để bà con cử tri đi bỏ phiếu đầy đủ, đạt tỉ lệ cao, đặc biệt là ngư dân làm nghề đánh bắt hải sản xa bờ, Ủy ban Bầu cử phường đã chỉ đạo các hội, đoàn thể, hội nghề nghiệp phối hợp với Trạm Kiểm soát Biên phòng Đà Nông (Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam) thông báo cho ngư dân đánh bắt xa bờ qua hệ thống Icom, tuyên truyền nhiều đợt đến gia đình các ngư dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, nhất là về ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu. Năm nay, ngày bầu cử là ngày 23/5, nhằm ngày 12/4 âm lịch đúng vào kỳ trăng sáng, nên bà con chưa ra khơi và sẽ tham gia bầu cử đầy đủ.

 

 LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek