Thứ Hai, 07/10/2024 05:39 SA
Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống để ngày bầu cử thành công
Chủ Nhật, 09/05/2021 07:00 SA

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Cao Thị Hòa An kiểm tra công tác bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu của xã An Xuân (huyện Tuy An). Ảnh: THÙY THẢO

Tỉnh ủy và Ủy ban Bầu cử (UBBC) vừa kết thúc đợt kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Phú Yên đã phỏng vấn đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBBC tỉnh về những công việc nước rút cho ngày bầu cử 23/5 sắp đến.

 

* Thưa đồng chí, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh đã được triển khai như thế nào?

 

- Có thể nói công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này được tiến hành với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, theo đúng trình tự quy định, đảm bảo tiến độ về thời gian theo luật định, được cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã vào cuộc. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, nhằm đảm bảo cuộc bầu cử sẽ được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật và thực sự là ngày hội của toàn dân. Ủy ban MTTQ các cấp trên cơ sở kế hoạch tham gia công tác bầu cử, đã tập trung các bước và quy trình hiệp thương để chọn người ra ứng cử đảm bảo cơ cấu, số lượng người ứng cử theo quy định.

 

UBND các xã, phường, thị trấn đã hoàn thành việc lập, niêm yết danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên theo quy định. Công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử được các tiểu ban an ninh trật tự, an toàn xã hội triển khai theo kế hoạch. Vấn đề giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo giải quyết. Việc tập huấn nghiệp vụ về bầu cử được quan tâm tổ chức từ tỉnh đến xã. Các điều kiện về cơ sở vật chất được đảm bảo.

 

Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến xã, các tổ phụ trách bầu cử các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị các bước bầu cử, chủ động phương án để giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh, phức tạp trong quá trình tổ chức cuộc bầu cử. Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền cổ động trực quan, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, dân chủ trong nhân dân, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Các bước tiếp sẽ thực hiện theo các quy trình, kế hoạch ngay từ đầu.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An kiểm tra công tác bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu của xã An Xuân (huyện Tuy An). Ảnh: THÙY THẢO

 

* Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Xin đồng chí cho biết, tình hình thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn bầu cử trong điều kiện vừa phòng, chống dịch ở các điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh?

 

- Đây là một việc làm rất mới và rất khó trong bối cảnh hiện nay. Do đó, chắc chắn không thể không có những lúng túng, khó khăn nhất định. Chính vì vậy, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương phải nắm chắc cử tri, người dân của mình với tinh thần “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, nắm chắc về số lượng cử tri đi bầu cử biến động như thế nào để có những kịch bản ứng phó với mọi tình huống.

 

Mỗi lần giám sát, mỗi lần kiểm tra, mỗi lần nắm tình hình là mỗi lần giúp chúng ta chủ động hơn trong các khâu, trong công việc. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế.

 

Qua kiểm tra thực tế tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, tôi đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các địa phương trong công tác phòng chống dịch với tinh thần khẩn trương, quyết liệt. Hầu hết, cơ sở vật chất có sự chuẩn bị chu đáo, đúng hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19; công tác tuyên truyền, phân công, xác định nhiệm vụ cho từng bộ phận; xây dựng phương án để chủ động phòng chống dịch, có cả kịch bản thực hiện bỏ phiếu nếu dịch bệnh phát sinh với những nội dung, tình huống cụ thể, chi tiết để các địa phương, đơn vị thực hiện. Sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền đã tạo điều kiện, huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch.

 

Từ đây đến ngày bầu cử, tỉnh tiếp tục kiểm tra, giám sát và chỉ đạo các ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ người ra, vào thông qua các biện pháp đo thân nhiệt, khai báo y tế; hướng dẫn người dân đề cao cảnh giác, thực hiện thông điệp 5K, cài đặt và sử dụng các ứng dụng khai báo y tế tự nguyện, Bluezone để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; không được chủ quan, lơ là, huy động toàn hệ thống chính trị và mọi người dân tham gia công tác phòng chống dịch.

 

Cán bộ, công chức xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri và tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên. Ảnh: THÙY THẢO

 

* Trong thời điểm nước rút như hiện nay, để cuộc bầu cử thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân và cử tri phát huy tối đa quyền, nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử này, theo đồng chí cần phải làm những gì?

 

- Trước hết, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các mốc thời gian theo hướng dẫn của Trung ương. Các địa phương chủ động rà soát lại tất cả các công việc, phần nào đã làm tốt thì làm tốt hơn nữa, phần nào chưa làm tốt thì tiếp tục làm cho tốt. Từ đây đến ngày bầu cử không còn nhiều thời gian, vì vậy các cấp, ngành, địa phương tích cực, trách nhiệm, khẩn trương hơn nữa thì mới mong không khâu nào bị bỏ sót.

 

Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức; bảo đảm công tác an ninh trật tự, triển khai kịp thời các biện pháp bảo vệ bầu cử; chủ động nắm chắc tình hình cơ sở, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm, phức tạp dễ xảy ra khiếu kiện; thường xuyên cảnh giác với các âm mưu phá hoại cuộc bầu cử. Đặc biệt, có những phương án cụ thể để không bị động và bất ngờ, xây dựng những tình huống giả định và sẵn sàng trong một tư thế tốt nhất để ngày bầu cử thành công tốt đẹp. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị và từng người dân.

 

Cần xác định công tác bầu cử và nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm; phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở vừa tuyên truyền, vận động người dân đi bầu cử, vừa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ngành Y tế tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai công tác y tế đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong suốt quá trình diễn ra các hoạt động bầu cử của tỉnh. Tiếp tục bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, các bộ ngành Trung ương; chú ý thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn tại các khu vực bỏ phiếu; kiểm soát người đi và đến địa phương…

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek