Thứ Hai, 07/10/2024 09:22 SA
Công tác tuyên truyền góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử
Thứ Ba, 27/04/2021 09:07 SA

Phóng viên một cơ quan báo chí ở phía Nam trao đổi thông tin với báo cáo viên về cách thức tuyên truyền bầu cử. Ảnh: LÊ HẢO

Công tác tuyên truyền làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Qua đó giúp người dân nêu cao tinh thần làm chủ, trách nhiệm công dân, tự giác tham gia bầu cử; tạo không khí tin tưởng, phấn khởi, làm cho ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

 

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ TT-TT Hoàng Vĩnh Bảo tại hội nghị tập huấn tuyên truyền về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vừa qua.

 

Tăng thời lượng, tần suất, số lượng tin/bài

 

Theo Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt việc tuyên truyền về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhất là về ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện chính trị trọng đại này. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này, các thế lực thù địch đẩy mạnh thông tin xuyên tạc, phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước.

 

“Trong bối cảnh nói trên, vai trò của báo chí càng quan trọng, nhất là trong việc tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến cuộc bầu cử, nâng cao nhận thức của người dân, giúp người dân biết đâu là những thông tin chính thống, đâu là những thông tin sai trái, xuyên tạc.

 

Từ nay đến ngày bầu cử còn khoảng 1 tháng nữa, với ý nghĩa quan trọng của công tác tuyên truyền, các cơ quan báo chí cần tăng ít nhất hai lần so với thời gian qua về thời lượng, tần suất, số lượng tin/bài thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Đội ngũ những người làm báo cần hiểu đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan đến bầu cử, từ đó chọn lọc thông tin khi đăng tải, không bị tác động bởi mạng xã hội hay đưa thông tin chưa được thẩm tra kỹ. Bên cạnh đó, báo chí cần tập trung đưa các thông tin tích cực để lấn át thông tin tiêu cực, lan tỏa những thông tin tích cực trong xã hội…”, Thứ trưởng Bộ TT-TT nói.

 

Đồng tình với ý kiến trên, TS Đinh Thị Mai, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nên trong công tác thông tin tuyên truyền cần bảo đảm chính xác, bám sát chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng và Hội đồng Bầu cử quốc gia.

 

Việc tuyên truyền phải tránh hình thức mà cần đi vào thực chất, có nhiều bài viết sâu cả về mặt lý luận và thực tiễn để làm nổi bật ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của cuộc bầu cử lần này. Qua đó tạo không khí phấn khởi trong nhân dân; gắn với triển khai thực hiện nhiệm vụ của đất nước, bộ, ngành, địa phương, đơn vị và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 

Làm rõ quan điểm, chủ trương của Đảng về bầu cử

 

Về nội dung tuyên truyền bầu cử trong thời gian cao điểm hiện nay, các báo cáo viên tại hội nghị tập huấn cho rằng, từ nay đến khi diễn ra cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (23/5/2021), các cơ quan báo chí cần tiếp tục tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; nêu bật những thành tựu của Quốc hội và HĐND các cấp qua các thời kỳ, khẳng định sự kế thừa, phát huy tinh thần đổi mới của Quốc hội trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

 

Bên cạnh đó, báo chí cũng cần thông tin về vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; tiêu chuẩn ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; các quy định về trình tự, thể thức bầu cử; công tác chuẩn bị nhân sự, hiệp thương và gặp gỡ, tiếp xúc cử tri của người được giới thiệu ứng cử. Thông tin tích cực, làm cho người dân hiểu rõ, đầy đủ trách nhiệm của mình, tích cực, chủ động tham gia bầu cử, không để thế lực xấu lợi dụng.

 

Đồng thời thông tin, tuyên truyền đối ngoại về bầu cử, giới thiệu với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, với nhân dân các nước trên thế giới biết thể thức và không khí dân chủ, minh bạch, đúng pháp luật trong quá trình bầu cử; đấu tranh phản bác những thông tin, luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, lợi dụng bầu cử để gây mất đoàn kết trong Đảng, chia rẽ đại đoàn kết dân tộc và chống những hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền bầu cử, ứng cử của công dân...

 

Theo TS Đinh Thị Mai, cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh đất nước ta đạt được những thành tựu to lớn sau 35 năm đổi mới, “chưa bao giờ có cơ đồ như hôm nay” nhưng cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức khi các thế lực thù địch tăng cường chống phá và hệ lụy từ đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế. Do đó, công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí phải góp phần lan tỏa bối cảnh diễn ra cuộc bầu cử để cán bộ, đảng viên, nhân dân thấy rằng chúng ta đang có những thành tựu nhưng đòi hỏi phải nỗ lực rất lớn để giữ vững và phát huy thành tựu đó.

 

Ngoài ra, các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về cuộc bầu cử, trong đó tuyên truyền Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 02 của Thủ tướng Chính phủ về quan điểm, mục đích lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đối với cuộc bầu cử. Đó là đảm bảo cuộc bầu cử được tiến hành một cách dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của nhân dân.

 

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nên trong công tác thông tin tuyên truyền cần bảo đảm chính xác, bám sát chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng và Hội đồng Bầu cử quốc gia.

 

TS Đinh Thị Mai, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Ban Tuyên giáo Trung ương

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek