Thứ Hai, 07/10/2024 21:28 CH
Cử tri sáng suốt chọn lựa người đại biểu của mình
Thứ Sáu, 26/03/2021 09:40 SA

Sau khi thảo luận, Hội nghị hiệp thương lần thứ hai đã biểu quyết thống nhất danh sách sơ bộ 12 ứng cử viên ĐBQH khóa XV và 109 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là những ứng cử viên được tiếp tục tham gia hội nghị cử tri ở nơi cư trú. Qua đây, bà con cử tri sẽ được lựa chọn những người đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình. 

 

Chia sẻ với báo chí về một số nội dung liên quan công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết như vậy.

 

* Đồng chí có thể đánh giá sơ bộ về danh sách các ứng cử viên được thông qua tại Hội nghị hiệp thương lần thứ hai?

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn

- Tại vòng hiệp thương lần hai này, vấn đề chất lượng và tiêu chuẩn của những người được giới thiệu ứng cử rất được cử tri quan tâm, nhất là về năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức để đảm đương nhiệm vụ, thể hiện bản lĩnh dám nói, dám làm. Theo đó, các ứng cử viên được lựa chọn trên cơ sở tiêu chuẩn và quy định của Luật Bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND, Luật Tổ chức Quốc hội và trên cơ sở Hướng dẫn số 36 của Ban Tổ chức Trung ương, Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị liên quan đến công tác bầu cử.

 

Đồng thời, căn cứ biên bản giới thiệu người tham gia ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, cho thấy những người được giới thiệu tham gia ứng cử đều có phẩm chất đạo đức, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có năng lực, trình độ, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh.

 

Các ứng cử viên tiếp tục được lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri tại nơi họ cư trú. Thông qua việc lấy ý kiến này, cử tri sẽ đánh giá một cách toàn diện, khách quan hơn. Còn các ứng cử viên có dịp lắng nghe những tâm tư, mong muốn của cư tri gửi đến mình để hoàn thiện và thực thi đúng phương châm chương trình hành động của mình.

 

* Đồng chí cho biết tỉ lệ nữ tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh qua vòng hiệp thương lần hai này? Và làm thế nào để đảm bảo tỉ lệ nữ trúng cử theo hướng dẫn của Trung ương?

 

- Theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương, phải bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND là nữ; phấn đấu tỉ lệ nữ trúng cử khoảng 30% tổng số đại biểu HĐND. Sau vòng hiệp thương thứ hai, cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu nữ giới thiệu ứng cử HĐND tỉnh đều đạt cao hơn quy định.

 

Hội nghị hiệp thương lần hai đã biểu quyết thông qua cơ cấu thành phần người ứng cử và tự ứng cử HĐND tỉnh. Ảnh: THÙY THẢO

 

Theo đó, cơ cấu thành phần nữ sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai là 41,28%. Các ứng cử viên nữ đều có trình độ, phẩm chất tốt và được tín nhiệm cao. Nâng cao vị thế của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng, nhằm bảo đảm mục tiêu bình đẳng giới và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, hội nhập quốc tế của đất nước. Việc đảm bảo tỉ lệ số lượng người ứng cử là nữ cho thấy quyết tâm cao của tỉnh trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ, nhằm phát huy vai trò và sự đóng góp quan trọng của phụ nữ vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

 

Để đạt được số lượng nữ trúng cử theo hướng dẫn của Trung ương, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp với hội phụ nữ các cấp tuyên truyền để cán bộ, hội viên tham gia đầy đủ các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử, trực tiếp đi bầu cử và sáng suốt lựa chọn những ứng cử viên đủ đức, đủ tài. Mặt trận cũng sẽ tổ chức giám sát để xem có đảm bảo các tỉ lệ, trong đó có tỉ lệ nữ hay không.

 

* Trong quá trình diễn ra bầu cử sẽ có những vấn đề về đơn thư khiếu nại, vậy hướng xử lý vấn đề này như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phối hợp với ủy ban bầu cử, ban bầu cử các cấp, các cơ quan có liên quan trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân. Trong quá trình tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp phải thực hiện đúng quy định; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết các loại đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử theo quy trình cụ thể sau đây: KNTC, kiến nghị về việc thành lập các tổ chức bầu cử ở địa phương thì chuyển đến UBND cấp ra quyết định thành lập các tổ chức bầu cử đó giải quyết. Khiếu nại, kiến nghị về việc lập danh sách cử tri do UBND cấp xã hoặc chỉ huy trong đơn vị lực lượng vũ trang lập thì chuyển đến cơ quan, đơn vị lập danh sách cử tri giải quyết.

 

Nếu công dân không đồng ý với kết quả giải quyết thì hướng dẫn công dân đến TAND để khởi kiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính. KNTC, kiến nghị liên quan đến người ứng cử đại biểu HĐND, việc lập danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND ở cấp nào thì chuyển đến ban bầu cử đại biểu HĐND ở cấp đó giải quyết. KNTC, kiến nghị, phản ánh liên quan đến việc tổ chức hội nghị cử tri, hội nghị hiệp thương thì chuyển đến ban thường trực ủy ban MTTQ cấp tổ chức hội nghị giải quyết…

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Các ứng cử viên tiếp tục được lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri tại nơi họ cư trú. Thông qua việc lấy ý kiến này, cử tri sẽ đánh giá một cách toàn diện, khách quan hơn. Còn các ứng cử viên có dịp lắng nghe những tâm tư, mong muốn của cư tri gửi đến mình để hoàn thiện và thực thi đúng phương châm chương trình hành động của mình.

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek