Thứ Ba, 08/10/2024 01:24 SA
Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân
Thứ Sáu, 12/03/2021 07:00 SA

Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, hội nghị hiệp thương lần thứ nhất bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh đã diễn ra dân chủ, đúng luật, đúng thời gian quy định. Những kết quả tích cực bước đầu đã góp phần nâng cao chất lượng các vòng hiệp thương tiếp theo. Trao đổi với Báo Phú Yên, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết:

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn

- Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đã thể hiện không khí thực sự dân chủtrong việc đóng góp các ý kiến về tiêu chuẩn, năng lực, phẩm chất và điều kiện tham gia của ĐBQH, đại biểu HĐND trong giai đoạn hiện nay. Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã tiến hành các hoạt động kiểm tra, giám sát để bảo đảm tiến độ kịp thời, tiết kiệm, hiệu quả, đúng nội dung theo kế hoạch.

 

* Đồng chí có thể cho biết, sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, cơ cấu và chất lượng đại biểu được giới thiệu ứng cử như thế nào? Khi nào kết thúc việc tiếp nhận và xem xét hồ sơ ứng cử?

 

- Để lựa chọn những đại biểu thật sự xứng đáng, bước hiệp thương lần thứ nhất rất quan trọng. Qua kết quả hiệp thương lần thứ nhất, về cơ cấu, các đại biểu ứng cử đảm bảo theo yêu cầu của pháp luật quy định. Đơn cử như số đại biểu nữ, theo yêu cầu của Trung ương, đảm bảo tỉ lệ là 35%. Trên cơ sở cơ cấu quy định, Ủy ban MTTQ tỉnh đã thông báo cho các cơ quan, đơn vị giới thiệu người tham gia ứng cử.

 

Qua đánh giá ban đầu, chất lượng của các ứng cử viên tham gia ĐBQH, HĐND đảm bảo theo tiêu chuẩn. Các ứng cử viên là đồng bào dân tộc thiểu số cơ bản đảm bảo chất lượng và xây dựng được tính đại diện của đồng bào dân tộc thiểu số khi tham gia. Chậm nhất 17 giờ ngày 14/3, kết thúc việc tiếp nhận, xem xét hồ sơ người ứng cử. Hạn cuối để tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai là ngày 19/3 tới.

 

* Chuẩn bị đến những bước hiệp thương lần thứ hai, Ủy ban MTTQ sẽ phát huy vai trò giám sát của mình như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Theo hướng dẫn tại Thông tri 12 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về hướng dẫn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Mặt trận phối hợp với các tổ chức thành viên và Thường trực HĐND cùng cấp giám sát, vận động nhân dân giám sát quá trình tổ chức cuộc bầu cử, góp phần bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thật sự dân chủvà đúng pháp luật.

 

Để chuẩn bị cho công tác hiệp thương lần hai, trên cơ sở kế hoạch này, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ kiểm tra đối với Ủy ban MTTQ cấp huyện, xã và giám sát đối với các tổ chức, cá nhân tham gia bầu cử trên địa bàn tỉnh. Việc kiểm tra, giám sát nhằm nắm bắt tình hình, kết quả triển khai công tác bầu cử tại các địa phương, qua đó phát hiện khó khăn, vướng mắc, những vi phạm pháp luật về bầu cử để hướng dẫn hoặc đề xuất với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biện pháp khắc phục kịp thời, góp phần bảo đảm cuộc bầu cử thật sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thật sự là ngày hội của toàn dân...

 

Các đại biểu tham gia hội nghị hướng dẫn việc giới thiệu người ứng cử, làm hồ sơ ứng cử. Ảnh: THÙY THẢO

 

Qua kết quả hiệp thương lần thứ nhất, về cơ cấu, các đại biểu ứng cử đảm bảo theo yêu cầu của pháp luật quy định. Qua đánh giá ban đầu, chất lượng của các ứng cử viên tham gia ĐBQH, HĐND đảm bảo theo tiêu chuẩn.

* Hoạt động tuyên truyền được thực hiện như thế nào để cử tri và nhân dân hiểu rõ hơn về bầu cử, người ứng cử ĐBQH, người ứng cử đại biểu HĐND?

 

- Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

 

Chính vì vậy, cử tri và nhân dân phải được hiểu rõ từng ứng cử viên để có sự lựa chọn sáng suốt nhất. Do đó, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với HĐND, UBND, các tổ chức thành viên, các cơ quan tuyên truyền, báo chí tổ chức thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026; làm cho mọi cử tri hiểu rõ vai trò, vị trí của Quốc hội và HĐND; về tiêu chuẩn của ĐBQH, tiêu chuẩn của HĐND; về quyền, nghĩa vụ của công dân, của cử tri, tự mình đi bỏ phiếu để lựa chọn người xứng đáng bầu vào Quốc hội và HĐND để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

 

Tổ chức nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của nhân dân để báo cáo cấp ủy, chính quyền và Ủy ban MTTQ cấp trên. Kịp thời đấu tranh, phê phán bác bỏ các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, kích động, gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội để cuộc bầu cử thành công. Yêu cầu tổ chức tuyên truyền bằng hình thức phù hợp, bảo đảm công bằng giữa những người ứng cử...

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek