Thứ Ba, 08/10/2024 03:32 SA
Khai trương đồng thời hai hệ thống liên quan đến Chính phủ điện tử
Thứ Sáu, 26/02/2021 07:00 SA

Ngày 25/2, tại thủ đô Hà Nội, Bộ Công an tổ chức lễ khai trương trực tuyến toàn quốc Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Đến dự buổi lễ và bấm nút khai trương hai hệ thống này có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Tài chính, cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an chủ trì buổi lễ.

 

Tại điểm cầu Công an Phú Yên, dự lễ khai trương có đại tá Phan Thanh Tám, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh; các đồng chí trong Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng trưởng công an các phòng nghiệp vụ, trưởng công an các huyện, thị xã, thành phố…

 

Phát biểu tại lễ khai trương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của ngành Công an và các bộ, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện hai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Thủ tướng cho rằng, đây là cột mốc, bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, đánh dấu sự thay đổi lớn trong công tác quản lý nhà nước, sử dụng giấy tờ của công dân từ “hồ sơ giấy” sang “hồ sơ điện tử”, hướng đến mục tiêu Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, vì một Chính phủ kiến tạo, hành động và phục vụ lợi ích của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng, đây mới chỉ là bước đầu quan trọng, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan cần tiếp tục hoàn thiện hai hệ thống, bảo đảm hoạt động đồng bộ, chính xác, an ninh và an toàn, mang lại hiệu quả cao nhất.

 

Theo lãnh đạo Bộ Công an, Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân là 2 dự án lớn có ý nghĩa quan trọng đối với việc xây dựng Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số do Bộ Công an trực tiếp triển khai thực hiện. Được sự chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; với quan điểm “quyết liệt trong chủ trương, quyết tâm trong hành động”, “vừa chạy vừa xếp hàng”, toàn ngành Công an và các bộ, ngành liên quan đã nỗ lực hoàn thành, đưa hai hệ thống vào hoạt động trước thời gian dự kiến.

 

Trong quá trình triển khai dự án, Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với Bộ TT-TT và các bộ, ngành liên quan bảo đảm đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra; giảm mức đầu tư so với dự toán ban đầu 1.300 tỉ đồng. Hai hệ thống này sau khi chính thức được đưa vào khai thác sẽ có tác động tích cực đến nhiều mặt của đất nước, giúp giảm chi phí giấy tờ, giảm thời gian xác minh và đi lại cho công dân, giảm ngân sách nhà nước khi xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và việc lưu hồ sơ.

 

Tính sơ bộ toàn nền kinh tế, Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ giúp giảm chi phí về thời gian chuẩn bị đơn, tờ khai gần 370 tỉ đồng; không phải xuất trình đơn, tờkhai tiết kiệm hơn 4.200 tỉ đồng/năm; các cơ sở dữ liệu chuyên ngành không phải nhập dữ liệu công dân tiết kiệm khoảng 246 tỉ đồng. Tổng chi phí tiết kiệm là 4.864 tỉ đồng. Cùng với khởi động và đưa vào vận hành đồng bộ Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hiệu quả, mục tiêu của toàn ngành Công an đến ngày 1/7/2021 hoàn thành việc cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân.

 

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng cờ thi đua cho 2 tập thể và tặng bằng khen cho 8 tập thể; Bộ trưởng Công an tặng bằng khen cho 33 tập thể và 49 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện 2 dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek