Thứ Ba, 08/10/2024 05:20 SA
Phú Yên đang vươn lên mạnh mẽ với bước đi, cách làm đúng đắn
Thứ Bảy, 20/02/2021 15:45 CH

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: LÊ HẢO

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định như vậy tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên vào sáng 20/2. Đây là buổi làm việc đầu tiên của Thủ tướng đối với một địa phương sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

 

Cùng dự buổi làm việc có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan; Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn; Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn... Về phía tỉnh, tiếp và làm việc với đoàn công tác Chính phủ có các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương, đại diện các hội doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

 

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc triển khai các dự án động lực khi có cơ chế từ Trung ương. Ảnh: LÊ HẢO

 

Xin cơ chế triển khai các dự án động lực

 

Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020 và nhiệm vụ năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của Phú Yên cơ bản ổn định và có mặt phát triển, có 12/17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tăng 3,69%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 3,8%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.    

 

Trong điều kiện khó khăn, tỉnh vẫn đồng hành cùng nhà đầu tư tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai các dự án. Ưu tiên nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình quan trọng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Giải ngân vốn Trung ương đạt 95% kế hoạch vốn được giao. Tập trung triển khai lập Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, hiện đang khẩn trương thực hiện các bước tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch theo quy định...

 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn đánh giá cao những kết quả Phú Yên đạt được trong thời gian qua. Ảnh: LÊ HẢO

 

Năm 2021, Phú Yên phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 7,35%. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 8.635 tỉ đồng; huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 22.000 tỉ đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 210 triệu USD. Bảo đảm phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân...

 

Cũng theo đồng chí Trần Hữu Thế, để tạo điều kiện cho tỉnh phát triển trong thời gian tới, Phú Yên kiến nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm có kế hoạch, lộ trình triển khai đầu tư xây dựng Cảng hàng không Tuy Hòa theo quy hoạch được phê duyệt giai đoạn 2021-2025. Trường hợp khó khăn về nguồn lực đầu tư, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư bằng hình thức xã hội hóa và chỉ đạo Bộ GT-VT và các ngành Trung ương quan tâm hướng dẫn cơ chế, thủ tục để kêu gọi đầu tư.

 

Về cơ chế hỗ trợ đầu tư phát triển liên kết vùng giữa Phú Yên với các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ, tỉnh kiến nghị bổ sung quy hoạch và triển khai đầu tư tuyến đường bộ cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên, đầu tư cảng Bãi Gốc, hỗ trợ đầu tư tuyến đường bộ ven biển Phú Yên. Tỉnh cũng kiến nghị chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án đầu tư trên địa bàn như dự án Vịnh Hòa Emeral Bay resort, hồ chứa nước Mỹ Lâm, hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Nam khu du lịch sinh thái Sao Việt và khu dân cư phía tây Trung tâm an điều dưỡng tàu ngầm tại xã An Phú (TP Tuy Hòa), khu du lịch cao cấp New City Việt Nam...

 

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương khẳng định: Những kiến nghị của tỉnh chủ yếu để xin Trung ương cơ chế thực hiện. Bởi hiện nay, nguồn lực của Nhà nước để đầu tư công còn nhiều khó khăn. Do đó, nếu có cơ chế, các nhà đầu tư sẽ triển khai đầu tư chứ không chờ đến ngân sách nhà nước.

 

Tại buổi làm việc, đại diện các nhà đầu tư bày tỏ cam kết đầu tư lâu dài vào Phú Yên, nhất là trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, hạ tầng; đồng thời kiến nghị cho phép xã hội hóa đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa; sớm triển khai cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Phú Yên; tạo điểu kiện để nhà đầu tư tham gia góp ý, phản biện quy hoạch tỉnh...

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế (hàng đầu, bìa trái) tặng hoa các đối tác đã ký kết hợp tác với tỉnh. Ảnh: LÊ HẢO

 

Đoàn kết, quyết tâm để phát triển

 

Sau khi nghe báo cáo và kiến nghị của tỉnh Phú Yên cũng như các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đại diện các bộ, ngành Trung ương đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong việc vượt qua khó khăn, đạt được mức tăng trưởng 3,69% trong năm vừa qua. Tuy nhiên, đại diện các bộ, ngành cũng cho rằng, tỉnh vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục để có bước phát triển bền vững hơn trong những năm tới.

 

Theo Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, Phú Yên cần đẩy nhanh việc lập quy hoạch, trong đó phải chú trọng liên kết vùng cũng như tích hợp các lĩnh vực, các ngành trong quy hoạch. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, hấp dẫn, an toàn, thân thiện, thực sự trở thành nơi “đất lành chim đậu”. Đồng thời tiếp tục cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh, chuẩn bị tốt mọi điều kiện về quy hoạch, đất đai, nhân lực, mặt bằng... để sẵn sàng thu hút đầu tư.

 

Liên quan đến những kiến nghị của Phú Yên về các dự án giao thông, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự ủng hộ. Bộ trưởng này cho biết trong dự án cao tốc Bắc - Nam nối Lạng Sơn - Cà Mau, đoạn qua Phú Yên sẽ là ưu tiên số 1. Đối với đường cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên, tỉnh nên cân nhắc lựa chọn đường nối Phú Yên - Gia Lai hoặc Phú Yên - Đắk Lắk. Còn đối với tuyến đường bộ ven biển, Bộ GT-VT ủng hộ hoàn toàn việc tỉnh triển khai con đường động lực này. Địa phương cần làm việc thêm với Bộ KH-ĐT về vấn đề vốn thực hiện. Đối với cảng Bãi Gốc, Bộ GT-VT cũng ủng hộ tỉnh làm cảng chuyên dụng bằng nguồn vốn xã hội hóa.

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Phú Yên đang vươn lên mạnh mẽ với bước đi, cách làm đúng đắn. Đặc biệt, tỉnh có quyết tâm rất cao, bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đó là tinh thần đáng khuyến khích, đáng khen ngợi. Tỉnh cũng đã xác định được vấn đề quan trọng, cần làm trước tiên là công tác quy hoạch; ứng dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực hoạt động; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng thuận lợi. Điều đáng hoan nghênh nữa là tại buổi làm việc này, tỉnh xin cơ chế phát triển chứ không phải xin tiền phát triển. Tập thể lãnh đạo tỉnh cũng thể hiện tinh thần đoàn kết thống nhất, quyết tâm chính trị cao trong việc thực hiện nhiệm vụ. “Và đoàn kết, quyết tâm chính là những yếu tố then chốt để phát triển”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

 

Đại diện nhà đầu tư bày tỏ cam kết đầu tư lâu dài vào Phú Yên. Ảnh: LÊ HẢO

 

Theo người đứng đầu Chính phủ, năm 2021 vẫn còn nhiều thách thức mà chúng ta phải cố gắng vượt lên, và có những giải pháp cụ thể để thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, khu vực kinh tế tư nhân cần nhanh chóng lớn mạnh, năng động hơn, có sức cạnh tranh ở khu vực và trên trường quốc tế. Về phần nhà nước, điều gì thuận lợi, cần ủng hộ cho tư nhân làm, nhà nước không làm thì phải tạo điều kiện để kinh tế tư nhân phát triển.

 

Thủ tướng cũng lưu ý phải làm tốt công tác dân vận chính quyền trong việc triển khai các dự án để người dân hiểu, cán bộ hưu trí cũng hiểu và ủng hộ; đừng để “ông nói chằng, bà nói chuộc” rồi làm chậm đà phát triển.

 

Theo Thủ tướng, việc tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh năng động, cởi mở để lôi kéo “đại bàng” là cần thiết. Nhưng không nên chỉ chú trọng đại bàng mà trước hết cần có hình dung hết sức rõ ràng về những chiếc tổ mà mình mong muốn. Thủ tướng cũng cho rằng không chỉ chú trọng đến quy mô vốn mà cần quan tâm ý tưởng, tầm nhìn chiến lược của từng dự án cụ thể trong chiến lược phát triển chung nên việc quy hoạch để phát triển bền vững là điều quan trọng. Hiện nay, không chỉ Phú Yên, mà Việt Nam đang đứng trước thời cơ lớn để phát triển. Chúng ta phải quy hoạch phát triển đúng hướng để không tụt hậu...

 

Tại buổi làm việc, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan “xắn tay áo” giải quyết các kiến nghị của tỉnh trên tinh thần tạo mọi điều kiện cho Phú Yên phát triển.

 

            LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek