Thứ Tư, 09/10/2024 05:27 SA
Phấn đấu thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh (*)
Thứ Tư, 09/12/2020 23:20 CH

Đồng chí Cao Thị Hòa An phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: NGỌC CHUNG

(Trích phát biểu bế mạc của đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa VII)

 

Sau ba ngày làm việc với tinh thần tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, đến thời điểm này, Kỳ họp thứ 20, kỳ họp thường lệ cuối cùng của HĐND tỉnh khóa VII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận, cho ý kiến 42 báo cáo, đề án, tờ trình do Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các ban của HĐND và các cơ quan liên quan trình tại kỳ họp; biểu quyết thông qua 22 nghị quyết quan trọng về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021-2025; nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021; dự toán thu - chi ngân sách cấp tỉnh năm 2021; miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh và nhiều nội dung quan trọng khác. Kỳ họp đã tiếp tục khẳng định rõ tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao để đưa tỉnh ta vượt qua giai đoạn khó khăn, phát triển nhanh và bền vững.

 

Thảo luận sôi nổi với tinh thần xây dựng

 

HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian để thảo luận về kinh tế - xã hội, ghi nhận, đánh giá sự cố gắng, nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, của các ngành, các cấp, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, năm 2020 là năm cuối nhiệm kỳ, tuy có nhiều khó khăn, nhất là những thách thức rất lớn từ tình hình dịch bệnh, thiên tai và suy thoái kinh tế toàn cầu, một số chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra, nhưng vẫn là một năm thành công của tỉnh với mức tăng trưởng kinh tế cao hơn mức bình quân chung của cả nước; các lĩnh vực văn hóa, xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đây là những thành tích rất đáng trân trọng, để tỉnh ta vững bước vào giai đoạn tiếp theo.

 

Thông qua thảo luận, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tâm huyết, kinh nghiệm hoạt động, xuất phát từ thực tiễn đề xuất những giải pháp sát thực, trong từng nội dung mà HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

 

Tại kỳ họp này, việc chất vấn và trả lời chất vấn đã được đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng; các đồng chí trả lời chất vấn đã bám sát nội dung chất vấn, trả lời thẳng thắn, nghiêm túc, cầu thị và trách nhiệm. Kỳ họp đã dành thời gian một ngày rưỡi để thảo luận tại tổ, thảo luận và chất vấn tại hội trường. Có thể khẳng định phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, với tinh thần xây dựng. Chủ tọa kỳ họp ghi nhận sự chuẩn bị nghiêm túc, cầu thị của UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành đã trực tiếp giải trình, thảo luận và trả lời các câu hỏi chất vấn của các vị đại biểu HĐND tỉnh.

 

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: ANH NGỌC

 

Một số nhiệm vụ trọng tâm

 

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tiến hành cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi thì theo dự báo, nước ta sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn và tỉnh Phú Yên cũng không nằm ngoài những khó khăn, thách thức đó. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, ngành và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, chủ động, trách nhiệm cao để thực hiện mục tiêu phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và phục hồi phát triển kinh tế, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch, tạo nền tảng để bước vào giai đoạn phát triển mới hướng đến phát triển nhanh và bền vững. Chủ tọa kỳ họp đề nghị các cấp, ngành tập trung cao độ, phát huy hơn nữa sức mạnh của cả hệ thống chính trị, chủ động, sáng tạo, đổi mới tư duy và hành động, quyết tâm hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra theo các nghị quyết của Tỉnh ủy, nghị quyết HĐND tỉnh. Trước mắt, trong năm 2021, các cấp, ngành cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Các cấp, các ngành tập trung cao độ, phát huy hơn nữa sức mạnh của cả hệ thống chính trị, chủ động, sáng tạo, đổi mới tư duy và hành động, quyết tâm hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra theo các nghị quyết của Tỉnh ủy, nghị quyết HĐND tỉnh.

Thứ nhất, tập trung quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tiếp tục kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của một số sở, ban ngành và địa phương, không để khoản trống trong chỉ đạo, điều hành. Đề nghị các cấp, ngành kịp thời ban hành quy chế làm việc, chương trình hành động, chương trình công tác để bắt tay ngay vào công việc, nhanh chóng đưa các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh vào cuộc sống.

 

Thứ hai, tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không chủ quan, lơ là. Quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội theo mục tiêu đã xác định. Trong đó, hoàn thành quy hoạch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cải cách mạnh mẽ hành chính, nhất là thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi nhất cho đầu tư, sản xuất kinh doanh, khắc phục việc gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy các dự án lớn, dự án quan trọng của tỉnh sớm đưa vào sử dụng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư; quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản, đất đai, không để xảy ra sai phạm như thời gian vừa qua. Siết chặt kỷ cương trong quản lý ngân sách nhà nước, đầu tư công, tuyệt đối không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản; chi tiêu ngân sách phải đảm bảo thực lực của tỉnh, đúng chính sách chế độ, tiết kiệm.

 

Phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tiếp tục rà soát, thực hiện tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế theo chủ trương của Trung ương và của Tỉnh ủy; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng bộ máy chính quyền địa phương liêm chính, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Củng cố quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

 

Thứ ba, sau kỳ họp này, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh kịp thời báo cáo cử tri về kết quả kỳ họp; tích cực chủ động hơn nữa trong công tác giám sát, tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân toàn tỉnh để phản ánh, kiến nghị kịp thời với Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan và hoàn thành tốt hơn nữa trọng trách của người đại biểu nhân dân. Đồng thời đề nghị các cấp, ngành, các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường thông tin, tuyên truyền kết quả của kỳ họp thứ 20, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân trong việc tổ chức thực hiện các nghị quyết vừa ban hành.

 

HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, ngành, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, tận dụng thời cơ thuận lợi, chủ động vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh.

 

Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa VII.

 

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek