Thứ Tư, 09/10/2024 07:33 SA
Nguyện vọng của cử tri trước kỳ họp
Thứ Hai, 07/12/2020 06:03 SA

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ 4 từ phải sang) và tổ đại biểu HĐND tỉnh kiểm tra vụ việc vi phạm đất đai tại TX Đông Hòa, do cử tri phản ánh. Ảnh: MINH HUYỀN

Tại các buổi tiếp xúc cử tri của 15 tổ đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp thường niên năm 2020 (Kỳ họp thứ 20), nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh tâm tư nguyện vọng của mình và mong các cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời.

 

Cử tri và nhân dân tin tưởng sau thành công của đại hội đảng bộ các cấp, cả hệ thống chính trị tỉnh nhà sẽ có nhiều đổi mới trong tư duy và hành động, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành. Cử tri đánh giá cao kết quả thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế của tỉnh; nhiều dự án có vốn đầu tư lớn trên địa bàn đã và đang được triển khai, bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới; kỷ cương, kỷ luật hành chính từng bước đi vào nền nếp; công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm chỉ đạo; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo… Đồng thời ghi nhận và đánh giá cao những đổi mới trong công tác tổ chức kỳ họp; việc tập hợp và giám sát giải quyết kiến nghị cử tri của các đại biểu HĐND tỉnh…

 

Bên cạnh đó, cử tri cũng bày tỏ sự quan tâm đến những lĩnh vực còn hạn chế, tồn tại liên quan đến đời sống của người dân hiện nay và sự phát triển về lâu dài, nhất là về những vấn đề cấp bách cần được giải quyết kịp thời.

 

Lĩnh vực kinh tế

 

Nhiều cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng sớm quan tâm khắc phục, đầu tư sửa chữa một số tuyến kênh mương ở huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Sơn Hòa; đề nghị Sở NN-PTNT nghiên cứu một số giống sắn mới để phổ biến cho người dân. Đồng thời tỉnh cần quan tâm hơn nữa công tác bảo vệ rừng, sớm hoàn thành và thực hiện quy hoạch các vùng nuôi trồng thủy sản, phòng chống hiệu quả dịch bệnh ở gia súc, gia cầm…

 

Về giao thông vận tải, cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra và sửa chữa một số tuyến đường bị hư hỏng trên các tuyến quốc lộ 1, 29, 19C; đặt gờ giảm tốc tại một số khu vực qua trường học, chợ để hạn chế tai nạn giao thông trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ; sớm xây dựng, mở rộng tuyến đường từ ĐT649 đến Hòn Yến.

 

Đối với công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ bản, cử tri đề nghị UBND tỉnh cần có chính sách thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, uy tín và tâm huyết thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; sớm xây dựng các tuyến kè sông Ba, sông Kỳ Lộ, kè chống xói lở bờ Nam sông Ba, kè sau đập Tam Giang và đập Hà Yến; thông tin về các dự án Nhà lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, nhà tang lễ, hỏa táng tỉnh...

 

Liên quan đến công tác quản lý tài nguyên, môi trường, quản lý trật tự xây dựng, cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan hữu quan cần có các biện pháp kiên quyết để khắc phục tình trạng xây dựng nhà trái phép và lấn chiếm đất đai; làm rõ nguyên nhân chậm trễ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; hỗ trợ các diện tích bị ngập úng, người dân không sản xuất được do thi công công trình đường Nguyễn Trãi nối dài và công viên Hồ Sơn (TP Tuy Hòa).

 

Lĩnh vực tài chính, ngân hàng, cử tri đề nghị tỉnh có biện pháp tạo điều kiện để phát triển doanh nghiệp, phát triển sản xuất để nâng cao đời sống cho nhân dân và có nguồn thu ngân sách bền vững; tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo tiếp cận vốn vay để sản xuất, thoát nghèo.

 

Lĩnh vực văn hóa - xã hội

 

Về giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), nhiều cử tri cho rằng, nhiều tỉnh đã triển khai Công văn 3755 của Bộ GD-ĐT về việc quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Riêng Phú Yên đến nay chưa thực hiện theo công văn này, ảnh hưởng đến quyền lợi của giáo viên toàn tỉnh. Cử tri đề nghị Sở GD-ĐT sớm có hướng dẫn thực hiện.

 

Về y tế, trước thực trạng Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên đã và đang xuống cấp trầm trọng, cử tri đề nghị ngành Y tế quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp bệnh viện này; đồng thời kiểm tra việc xả nước thải của Bệnh viện Đa khoa tỉnh có đảm bảo theo quy trình, quy định không. Cử tri cũng đề nghị ngành Y tế quan tâm đầu tư trang thiết bị y tế và bố trí bác sĩ về công tác tại trạm y tế một số xã.

 

Về văn hóa, du lịch, cử tri đề nghị Sở VH-TT-DL và các cơ quan chức năng sớm cắm mốc chỉ định rõ các khu vực: 1, 2, 3 của thắng cảnh quốc gia Gành Đá Đĩa; cắm mốc và quy hoạch tổng thể khu danh lam thắng cảnh Hòn Yến…

 

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị UBND tỉnh quan tâm, nghiên cứu xây dựng Trung tâm Dưỡng lão cấp tỉnh; sớm phân bổ bù kinh phí để chi trả phụ cấp cho lực lượng bảo vệ dân phố; có chính sách hỗ trợ, khoanh nợ, giãn nợ hoặc giảm lãi suất cho người nuôi tôm hùm bị thiệt hại trong cơn bão số 12 vừa qua.

 

Về xây dựng chính quyền, phòng chống tham nhũng

 

Về xây dựng chính quyền, cử tri đề nghị UBND tỉnh có văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể quy định hình thức chấm công để cấp bồi dưỡng cho người hoạt động không chuyên trách (là trưởng các chi, tổ, hội các thôn, buôn) theo Nghị quyết 02/2020/NQ-HĐND, ngày 10/7/2020 của HĐND tỉnh.

 

Về quá trình xử lý đối với những vấn đề có liên quan đến một số dự án mà các cơ quan báo chí đã nêu, cử tri đề nghị UBND tỉnh và cơ quan chức năng thông tin kịp thời để người dân nắm bắt; đồng thời tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc tuyển dụng công chức để tránh những sai sót như kỳ thi công chức vừa qua.

 

Đề nghị ngành Công an tăng cường tuần tra, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm; quan tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông; kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng học sinh đi xe máy dưới 50 phân khối và xe đạp điện vi phạm tốc độ, dễ gây tai nạn giao thông.

 

THÙY THẢO (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek