Thứ Tư, 09/10/2024 09:27 SA
Xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật
Thứ Tư, 25/11/2020 06:42 SA

Ngày 24/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật. Tại điểm cầu Phú Yên, dự hội nghị có đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh.

 

Báo cáo tại hội nghị của Bộ Tư pháp cho thấy, trong giai đoạn 2016-2020, hệ thống pháp luật của nước ta không ngừng hoàn thiện. Hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội đều có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh, cơ bản thể chế hóa đầy đủ, đường lối, chủ trương của Đảng, không chỉ góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, mà còn đảm bảo xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tôn trọng, bảo vệ quyền con người, chủ động hội nhập quốc tế của đất nước.

 

Chất lượng của hệ thống pháp luật có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ. Tính công khai, minh bạch của hệ thống pháp luật từng bước được nâng lên. Công tác xây dựng pháp luật được đổi mới; quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thống nhất cho cả Trung ương và địa phương từng bước nâng cao tính công khai, minh bạch trong xây dựng chính sách, pháp luật; vai trò tham gia của xã hội vào quy trình xây dựng chính sách, pháp luật của Nhà nước được quy định cụ thể.

 

Công tác thi hành pháp luật được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm thực hiện và đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, công tác xây dựng và thi hành pháp luật cũng còn một số tồn tại, hạn chế nhất định như hệ thống pháp luật vẫn còn cồng kềnh với nhiều hình thức văn bản do nhiều cơ quan có thẩm quyền ban hành; một số hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật còn phân tán và dàn trải…

 

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về các vấn đề thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng thành chính sách pháp luật; công tác phối hợp trong xây dựng pháp luật; hoàn thiện và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế; hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa và yêu cầu đặt ra cho công tác xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật của Chính phủ...

 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật trong thời gian qua. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật, Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật gắn với tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật, bảo đảm hệ thống pháp luật thống nhất, công khai, minh bạch và dễ tiếp cận với chi phí tuân thủ thấp, có sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế, lấy quyền và lợi ích hợp pháp của người dân là trung tâm. Đồng thời, cần có giải pháp và nhiệm vụ cụ thể trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật trong thời gian tới.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek