Thứ Tư, 09/10/2024 17:19 CH
Ngày làm việc thứ 5, Kỳ họp thứ 10 (Quốc hội khóa XIV):
Tập trung thảo luận về Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)
Chủ Nhật, 25/10/2020 06:00 SA

Ngày 24/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Kỳ họp thứ 10 (Quốc hội khóa XIV) tiếp tục ngày làm việc thứ 5 bằng hình thức trực tuyến. Các đại biểu tập trung thảo luận dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) và dự án Luật Phòng chống ma túy (sửa đổi).

 

Phiên làm việc buổi sáng, sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật BVMT (sửa đổi), các ĐBQH tập trung thảo luận, tranh luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật, như: Phân loại dự án đầu tư có tác động đến môi trường, thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, phương án dùng giấy phép môi trường…

 

Quan tâm đến lĩnh vực môi trường nước, cùng với đề nghị sửa đổi, giải thích một số từ ngữ, câu chữ và một số cụm từ cho thống nhất, rõ nghĩa, dễ hiểu, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) nêu: Đối với các quy định BVMT nước, cần cân nhắc đối với quy định “Không cấp mới giấy phép môi trường để xả nước thải vào các nguồn nước mặt đã không còn khả năng chịu tải, trừ trường hợp nước thải được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường về chất lượng nước” ở khoản 2 Điều 7. “Vì thực chất nguồn nước đã không còn khả năng chịu tải, cho dù được xử lý đạt quy chuẩn thì nguồn nước vẫn không thể tiếp nhận thêm; quy định như vậy là mâu thuẫn”, đại biểu nói.

 

Đối với quy định về giấy phép môi trường, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền ủng hộ việc tích hợp các loại giấy phép thành một giấy phép. Tuy nhiên các quy định liên quan cần xem xét lại quy định chặt chẽ về vận hành thử nghiệm nhằm hạn chế xuất hiện một dạng giấy phép con và có thể gây ảnh hưởng đến tiến độ đưa dự án đi vào hoạt động chính thức của doanh nghiệp. Về thời gian vận hành thử nghiệm công trình, theo thực tế tùy theo tính chất của dự án mà thời gian vận hành thử nghiệm để hệ thống ổn định và đạt đến công suất thiết kế có khi kéo dài đến cả năm trong khi quy định chỉ 3-6 tháng là chưa sát thực tế.

 

Nữ ĐBQH của Đoàn ĐBQH Phú Yên cũng đặc biệt quan tâm đến BVMT đối với hộ gia đình ở khoản 1 Điều 61 và cho rằng: Việc quy định “Không được phát tán khí thải, gây tiếng ồn, độ rung và tác động khác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến cộng đồng dân cư xung quanh” là không đủ tính răn đe. “Thực tế cho thấy, tiếng ồn của âm thanh từ các dàn karaoke gia đình tồn tại suốt một thời gian dài là một nỗi ám ảnh, là một dạng ngược đãi tinh thần cho xóm làng, cộng đồng, trong đó người già và trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất mà cho đến nay vẫn chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý”, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền phân tích và đề nghị “cần xem xét điều khoản này ở mức độ mạnh mẽ hơn”.

 

Phiên làm việc buổi chiều, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, các ĐBQH nghe các thành viên của Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), Tờ trình về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Tờ trình về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Tờ trình về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và nghe các báo cáo thẩm tra của các ủy ban Về các vấn đề xã hội, Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. Sau đó, kỳ họp dành hầu hết thời gian còn lại thảo luận về dự thảo Nghị quyết về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc; đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tiếp thu, giải trình ý kiến ĐBQH nêu tại kỳ họp.

 

Hôm nay (chủ nhật, 25/10), Quốc hội nghỉ. Ngày mai (26/10), kỳ họp tiếp tục diễn ra bằng hình thức trực tuyến.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek