Thứ Tư, 09/10/2024 19:25 CH
Tập trung 4 nền móng và 3 trụ cột đưa Phú Yên phát triển bền vững
Thứ Sáu, 16/10/2020 23:12 CH

Ngay sau phiên bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy tổ chức họp báo, thông báo kết quả đại hội. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương đã trả lời một số câu hỏi phỏng vấn của Báo Phú Yên.

 

Đồng chí Phạm Đại Dương trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: MINH CHÂU

 

* Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, trong chiến lược phát triển, Phú Yên sẽ tập trung vào những mũi nhọn nào để khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế?

 

- Trong định hướng về phát triển kinh tế, Phú Yên được xác định là một trong 28 tỉnh ven biển, cơ sở hạ tầng của các giai đoạn trước cho tới thời điểm này cơ bản là rất tốt. Chúng ta có thuận lợi là nằm trên đường quốc lộ 1, ven biển thì phải phát triển kinh tế theo trục bắc - nam và đông - tây. Nếu trục bắc - nam thì nối cả Bình Định và Khánh Hòa.

 

Đặc biệt, tỉnh Khánh Hòa hiện nay được Trung ương tập trung cho đầu tư Khu kinh tế Vân Phong. Lợi thế của chúng ta là từ TP Tuy Hòa, từ Sân bay Tuy Hòa đến Khu kinh tế Vân Phong chỉ có khoảng 30km, còn từ Vân Phong đi đến TP Nha Trang hay Sân bay Cam Ranh mất trên dưới 80km. Đây chính là lợi thế để chúng ta có định hướng tập trung phát triển kinh tế. Đặc biệt chúng ta đã có quy hoạch Nam Phú Yên và Bắc Khánh Hòa. Bây giờ chúng tôi triển khai, rà soát lại quy hoạch này để có định hướng phát triển. Về phía bắc, chúng ta cũng tiếp cận được với tỉnh Bình Định, trục đông - tây, Phú Yên giáp với các tỉnh Tây Nguyên.

 

Quốc lộ 25 cũng đang được Bộ GT-VT cho đầu tư mở rộng, chúng tôi cũng cố gắng đưa vào nhiệm kỳ này là tham mưu với Chính phủ xây dựng để làm sao mở rộng được 2 tuyến quốc lộ 25 và 29 đi đến 2 tỉnh Tây Nguyên là Đắk Lắk và Gia Lai. Phú Yên là một trong số các tỉnh cửa ngõ ra biển Đông của các tỉnh Tây Nguyên. Đây là một trong số các định hướng kinh tế rất quan trọng.

 

Để có định hướng đó, hiện nay chúng tôi đang lập quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch năm 2017, lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Nhiệm vụ quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Chúng tôi đang tổ chức đấu thầu, chọn đơn vị tư vấn có kinh nghiệm để thực hiện quy hoạch này, và mong đợi ở quy hoạch này có một định hướng phát triển cho tỉnh với một tầm nhìn dài hạn như cái tên của quy hoạch là đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

 

Hiện cũng đã có các nhà khoa học của Viện Chăn nuôi, Viện Trồng trọt giúp Phú Yên các giống lúa, đánh giá về điều kiện thổ nhưỡng, điều kiện phát triển... Từ đó, chúng ta xây dựng nên bản đồ phát triển nông nghiệp. Năng lượng tái tạo cũng là một định hướng phát triển... Qua định hướng đó, chúng ta xây dựng mục tiêu tăng trưởng, hướng tới tăng trưởng xanh.

* Cơ sở nào để đưa ra định hướng phát triển như trên, thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy?

 

- Có 4 nền móng và 3 trụ cột để đi đến định hướng phát triển cho địa phương. 4 nền móng là những nội dung liên quan đến tăng cường công tác đối ngoại, liên kết vùng. Liên kết vùng hết sức quan trọng, Bình Định với Phú Yên, Khánh Hòa với Phú Yên, Gia Lai và Đắk Lắk với Phú Yên. Đó là nền móng về thu hút. Khi có liên kết này thì chúng ta sẽ thu hút được những kinh nghiệm, nguồn lực và công nghệ. Nền móng thứ hai là bộ máy chính quyền phải tinh gọn, hiệu quả, môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện. Nền móng thứ ba là phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường. Nền móng thứ tư là đảm bảo quốc phòng an ninh. Nếu sắp xếp đúng thứ tự là quốc phòng an ninh là nền móng gốc, sau đó là phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường. Bộ máy hành chính tinh gọn rồi đến sự liên kết. Đó là những nền móng định hướng phát triển kinh tế trong giai đoạn tới.

 

Còn 3 trụ cột chính là: Xây dựng con người Phú Yên phát triển toàn diện, phát huy nhân cách, lối sống đẹp gắn phát triển tri thức với phát triển thể chất, đạo đức và kỹ năng xã hội. Trụ cột thứ hai là phát triển hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiệu quả, thu hút các nguồn lực ngoài xã hội đầu tư, phát triển Cảng hàng không Tuy Hòa, cảng biển Vũng Rô, Bãi Gốc và hạ tầng kỹ thuật. Trụ cột thứ ba là khuyến khích hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh cá thể và các mô hình như là hợp tác xã tập thể... 3 trụ cột này dựa trên 4 nền móng thì đi đến định hướng phát triển: du lịch và nông nghiệp. Nông nghiệp ở đây tập trung là phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phát triển sản phẩm theo chuỗi và những chuỗi có giá trị cao; công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng tái tạo và phát triển đô thị.

 

Chúng ta dựa trên những nền móng và các trụ cột đó để có định hướng. Rõ ràng điều kiện phát triển du lịch của chúng ta bây giờ rất tốt, các nhà đầu tư lớn đã bắt đầu đến Phú Yên. Vừa rồi chúng tôi rà soát một loạt các dự án đầu tư, dự án nào không có hiệu quả hoặc triển khai chậm, không đúng tiến độ sẽ bị thu hồi, dành diện tích và cơ hội cho những nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm. Đặc biệt, chúng tôi thực hiện rất công khai, minh bạch trong việc đấu thầu và đấu giá trong đầu tư. Khi chủ đầu tư bỏ kinh phí rất lớn ra để đấu thầu hoặc đấu giá để có một khu vực đất đai thực hiện dự án với giá trị lớn thì đương nhiên người ta phải đầu tư nhanh để thu hồi vốn.

 

* Theo đồng chí, cần làm gì để du lịch Phú Yên phát triển mạnh hơn nữa?

 

- Để du lịch phát triển, chúng ta phải xây dựng được chiến lược, xây dựng kế hoạch phát triển du lịch. UBND tỉnh cũng vừa ban hành chiến lược phát triển về du lịch cho giai đoạn tới. Ở đây tập trung phát triển các lĩnh vực du lịch, các nền móng, mô hình, các định hướng. Ví dụ như các loại hình du lịch cao cấp, bình dân, cộng đồng, homestay... cụ thể như thế nào, ở những khu vực nào.

 

Phú Yên có đủ các điều kiện để phát triển các loại hình du lịch như vậy. Du lịch biển có, núi có, sông có, đặc biệt là truyền thống văn hóa của con người Phú Yên. Đây là chất liệu rất quan trọng để phát triển du lịch. Bởi vì khách đến du lịch không chỉ có nghỉ dưỡng, không chỉ ở trong khách sạn hay tắm biển... Chúng ta hoàn toàn có thể có thêm nguồn thu cho các doanh nghiệp từ các nguồn thu về văn hóa, ẩm thực...

 

* Để hướng đến tăng trưởng xanh trong lĩnh vực nông nghiệp, theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cần có những giải pháp gì?

 

- Đại bộ phận nhân dân Phú Yên là nông dân, đa số đất đai là đất nông nghiệp. Cách thức xử lý nông nghiệp, hiện chúng tôi đang đề nghị với Bộ NN-PTNT, các đơn vị giúp Phú Yên rà soát lại, xây dựng lại bản đồ nông nghiệp. Khu vực nào trồng loại cây gì, khu vực nào nuôi trồng thủy sản ra sao và Bộ NN-PTNT cũng đang giúp xây dựng đề án về phát triển nuôi trồng thủy hải sản trên bờ. Vừa rồi Bộ NN-PTNT cũng đã hỗ trợ cho Công ty Thủy sản Đắc Lộc thí điểm mô hình Nuôi tôm hùm trên cạn và hiệu quả rất tốt.

 

Tỉnh cũng đang xây dựng chương trình thí điểm nuôi tôm hùm trên bờ, giải quyết được vấn đề ô nhiễm các vùng vịnh. Chúng ta sẽ đảm bảo việc nuôi trồng thủy hải sản có quy hoạch, không ô nhiễm môi trường, kiểm soát được thức ăn, nuôi theo chuỗi và có thể xuất khẩu được. Chúng ta phải tận dụng các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cho chính các sản phẩm của chúng ta, sản phẩm về nông nghiệp và về thủy hải sản.

 

* Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

 

MINH CHÂU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek