Thứ Tư, 09/10/2024 23:20 CH
Những cột mốc của Đảng bộ tỉnh trong thời kỳ mới
Bài 4. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV: Đưa Phú Yên thoát khỏi tỉnh nghèo
Thứ Sáu, 02/10/2020 15:00 CH

Các đại biểu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2006-2010. Ảnh: TƯ LIỆU

Từ ngày 8-11/3/2006, tại Nhà văn hóa Diên Hồng (TP Tuy Hòa) đã diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2006-2010. Đại hội nhận lãnh sứ mệnh có ý nghĩa lịch sử trọng đại: đưa Phú Yên sớm thoát ra khỏi tình trạng tỉnh nghèo - một khát vọng cháy bỏng từ nhiều năm trước của cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

 

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV diễn ra vào thời điểm đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn qua 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng; đất nước đang bước vào thời kỳ phát triển mới - thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới. Đại hội vinh dự được đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ về chỉ đạo đại hội.

 

Chuyển sang thời kỳ phát triển mới

 

Đồng chí Đào Tấn Lộc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, (Bí thư Tỉnh ủy các khóa XIV, XV) nhớ lại: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV là đại hội có ý nghĩa lịch sử trọng đại, đánh dấu bước ngoặt đưa tỉnh ta chuyển sang thời kỳ phát triển mới, thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, xây dựng tỉnh Phú Yên phát triển nhanh và bền vững, sớm thoát ra khỏi tình trạng một tỉnh nghèo, để bắt kịp đà phát triển chung của các tỉnh trong khu vực và cả nước.

 

Với trách nhiệm trước đảng bộ và nhân dân, đại hội đã tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, thảo luận và quyết định các công việc của đại hội: Thảo luận và đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội X của Đảng; tổng kết đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu thời kỳ mới (2006-2010); kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII, khẳng định những thành tựu, ưu điểm, phân tích tìm ra nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm thành công và yếu kém; đề ra phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu cho toàn đảng bộ trong nhiệm kỳ 2006-2010 nhằm đưa Phú Yên thoát khỏi tỉnh trạng một tỉnh nghèo.

 

Đồng thời bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới là những đồng chí có đủ phẩm chất đạo đức, trí tuệ và năng lực, thực sự đoàn kết thống nhất, bảo đảm tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra…

 

Về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, đại hội đánh giá: Nền kinh tế tỉnh đã có bước phát triển với tốc độ tăng trưởng khá. Cơ cấu nền kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng CNH, HĐH. Không gian kinh tế được mở rộng, bước đầu hình thành mối liên kết hợp tác phát triển giữa tỉnh ta với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên và các tỉnh, thành phố trong nước theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được chú trọng đầu tư, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển.

 

Lĩnh vực văn hóa - xã hội khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân, nhất là nhân dân miền núi ngày càng cải thiện. Quốc phòng và an ninh được tăng cường. Hoạt động của chính quyền các cấp có nhiều đổi mới, tiến bộ; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy. Công tác xây dựng Đảng và cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt kết quả tích cực.

 

Phấn đấu đạt mức trung bình cả nước

 

Đại hội cũng thẳng thắn nhìn nhận: Mặc dù kinh tế có mức tăng trưởng khá nhưng do điểm xuất phát thấp nên hiện tại Phú Yên vẫn chưa thoát khỏi tỉnh nghèo. Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ, sức cạnh tranh yếu, chưa có những doanh nghiệp chủ lực của nền kinh tế.

 

Nông nghiệp nói chung còn thấp, bệnh dịch tôm chưa có giải pháp khắc phục. Du lịch chưa phát triển thành một ngành kinh doanh có vị trí trong cơ cấu dịch vụ. Nguồn thu ngân sách từ sản xuất còn thấp, thu chưa đủ chi. Môi trường đầu tư được cải thiện nhưng còn nhiều khó khăn, chưa có sức thu hút mà đầu tư mạnh. Trên các lĩnh vực văn hóa xã hội còn nhiều vấn đề bức xúc. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể còn một số mặt hạn chế, yếu kém cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

 

Đại hội đã xác định mục tiêu và phương hướng tổng quát của Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta trong 5 năm 2006-2010 là: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ, phát huy sức mạnh toàn dân, vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng, khai thác tốt tiềm năng và lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội với tốc độ tăng trưởng cao và bền vững theo hướng CNH-HĐH, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng phát triển, đưa tỉnh Phú Yên thoát khỏi tỉnh nghèo, phấn đấu đạt mức trung bình cả nước.

 

Đồng thời đề ra 11 chỉ tiêu cụ thể và 12 giải pháp chủ yếu. Theo đó, để đạt mục tiêu tổng quát phấn đấu đưa tỉnh Phú Yên thoát khỏi tỉnh nghèo, vươn lên nhóm trung bình của cả nước, cần chuyển trọng tâm nền kinh tế sang công nghiệp, dịch vụ; nông nghiệp giữ đà phát triển toàn diện, đi vào chiều sâu thâm canh tăng năng suất cây trồng, vật nuôi đạt trình độ tiên tiến trên diện rộng.

 

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV là đại hội có ý nghĩa lịch sử trọng đại, đánh dấu bước ngoặt đưa tỉnh ta chuyển sang thời kỳ phát triển mới, thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, xây dựng tỉnh Phú Yên phát triển nhanh và bền vững, sớm thoát ra khỏi tình trạng một tỉnh nghèo, để bắt kịp đà phát triển chung của các tỉnh trong khu vực và cả nước.

 

 

HIẾU THANH

Bài 5. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV:

 

Đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek