Thứ Năm, 10/10/2024 00:24 SA
Nơi ươm mầm những tài năng
Bài 1: Những câu chuyện truyền cảm hứng của học trò trường chuyên
Thứ Ba, 29/09/2020 11:05 SA

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn trao học bổng cho các em học sinh xuất sắc của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Ảnh: TRUNG HIẾU

Mang sứ mệnh ngôi trường chuyên của tỉnh, cùng với bề dày truyền thống hơn 70 năm hình thành và phát triển, thầy và trò Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh luôn nỗ lực trong công tác dạy và học, đào tạo nhiều thế hệ học sinh tài năng và tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và cả nước: “Xứng đáng là trường chất lượng cao - nơi học sinh học tập và rèn luyện, phát triển năng khiếu, thực hiện hoài bão và cùng với giáo viên luôn có khát vọng vươn tới đỉnh cao của trí tuệ”.

 

Đặc biệt, từ năm 2013, khi có Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh như tiếp thêm sức mạnh trong sự nghiệp trồng người, hướng đến mục tiêu giáo dục và đào tạo, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong số hàng ngàn học sinh ra đi từ mái trường chuyên này, đã có cả trăm giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân đang làm việc trong và ngoài nước, hoặc đang giữ các chức vụ quan trọng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước.

 

Bài 1: Những câu chuyện truyền cảm hứng của học trò trường chuyên

 

Các thế hệ học sinh học dưới mái Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đa phần tự học, tự nghiên cứu và đạt được nhiều giải thưởng danh giá không chỉ trong nước mà vươn ra thế giới. Trong số đó, nhiều học sinh xuất thân từ những gia đình nông thôn nghèo khó, nhưng bằng sự nỗ lực bản thân và sự dắt dìu của thầy cô, các em đã vượt lên, chinh phục đỉnh cao tri thức, tạo cho mình cơ hội đến với tương lai ngời sáng.

 

Câu chuyện của Nguyễn Võ Anh Tú

 

Giây phút biết kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (với tổng điểm 6 môn thi tốt nghiệp Tú được 51,9 điểm. Riêng 3 môn thi khối C đạt 28,5 điểm trở thành thủ khoa của tỉnh và nằm trong top 25 thí sinh có điểm thi khối C cao nhất cả nước), Anh Tú, bạn bè cùng lớp và nhiều thầy cô giáo lặng đi vì xúc động, tự hào. Nhưng không ai bất ngờ, kết quả ấy như một niềm tin sẵn có với cô trò nhỏ mồ côi. Mẹ của Anh Tú, chị Võ Thị Sương (cô giáo Nhà trẻ Sen Vàng - phường 3, TP Tuy Hòa) mắt lệ nhòa chan chứa trong niềm vui sướng hạnh phúc vì con gái đã xoa dịu nỗi đau mất mát vô bờ.

 

Ở Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và cả TP Tuy Hòa, nhiều người biết đến câu chuyện cảm động về hoàn cảnh của Nguyễn Võ Anh Tú.

 

Em mồ côi cha từ nhỏ. Căn bệnh hiểm nghèo đã mang người cha đi mãi mãi khi Tú mới vào lớp 2, để lại một gia đình kiệt quệ, bán cả ngôi nhà, ra ở thuê. Ba mẹ con tựa vào nhau mà sống bằng đồng lương ít ỏi từ công việc giữ trẻ. Đùng một cái, anh trai ngã quỵ ngay trên lớp học, để rồi vĩnh viễn không thể đi trên đôi chân của mình vì chứng loạn cơ.

 

Tuổi thơ của Anh Tú là chuỗi ngày tủi buồn và cơ cực. Mồ côi cha, anh trai liệt nằm một chỗ, Tú còn quá nhỏ để làm gì đó nhiều hơn ngoài việc học thật giỏi và giúp mẹ làm việc nhà, chọc cười cho người anh vui vẻ. Lớn thêm một chút, Anh Tú càng thấu được hoàn cảnh, nỗi vất vả của mẹ và thương anh trai bệnh tật. Từ năm học lớp 8, ngoài giờ học, Tú đi làm thêm ở quán cà phê, nhà hàng với công việc bưng bê để phụ đồng lương ít ỏi của mẹ. Năm đó, Anh Tú thi đậu vào lớp 10 chuyên Văn Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và nhận được học bổng của trường, ba mẹ con ôm nhau khóc trong niềm hạnh phúc đơn sơ.

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, Anh Tú đạt thủ khoa, được tuyển thẳng vào đại học, nhưng niềm vui, hạnh phúc dường như không trọn vẹn khi anh trai của Tú đã đi mãi mãi trước đó vài tháng. Điều làm Tú hãnh diện, tự hào với bạn bè đó là nghĩa cử cao đẹp của chính anh trai mình, khi mất anh đã hiến tặng giác mạc tinh anh của mình.

 

Nguyễn Võ Anh Tú tâm sự: “Em chọn học ngành Luật (Trường đại học Luật TP Hồ Chí Minh). Phía trước là con đường dài, nhưng em không ngại vì đã quen với gian khổ. Em cố gắng tự mình trang trải cuộc sống sinh viên, vì mẹ đã quá cực nhọc, giờ còn phải dành dụm tiền trả nợ. Nghĩa cử đầy tình người của anh trai, sẽ là hành trang tinh thần để em vượt qua khó khăn”.

 

Hoàn cảnh và câu chuyện của Nguyễn Võ Anh Tú, ngay từ khi vào trường đã khiến cho bạn bè và thầy cô từ thương cảm đến khâm phục. Thầy Trần Đắc Hùng, giáo viên chủ nhiệm của Anh Tú, chia sẻ: “Suốt 3 năm học, các thành viên của lớp càng trở nên thân thiết, sẻ chia với những thiệt thòi của bạn, xem Tú như một tấm gương về nghị lực vượt khó. Truyền thống: Yêu nước - học giỏi - kính thầy - mến bạn của nhà trường được các em tự cảm nhận và nhân lên”.

 

Còn nhiều, nhiều những học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng vẫn vượt lên, hướng đến con đường chinh phục tri thức. Lê Nhật Anh, niên khóa 2017-2020, cũng là một điển hình của tinh thần hiếu học. Nhật Anh vào trường chuyên của tỉnh từ làng quê nghèo, cha mắc bệnh thoái hóa cột sống, teo cơ mất hoàn toàn sức lao động, mẹ đau khớp nặng. Cuộc sống gia đình khó khăn, chỉ dựa vào mấy trăm ngàn đồng từ Nhà nước hỗ trợ diện bảo trợ xã hội. Phải tiết kiệm, dè sẻn từ nguồn học bổng Nhật Anh lao vào học tập để bù lại những thiệt thòi. Năm học 12, Nhật Anh đạt giải ba toàn quốc môn Sinh học; điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020, với 3 môn: Toán 9,8; Sinh học 9,75 điểm; Hóa học 9,25 điểm, Nhật Anh đang tràn trề hy vọng vào ngành Y đa khoa, Trường đại học Y Hà Nội.

 

 

Các thế hệ học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh luôn được tiếp sức, truyền cảm hứng từ những tấm gương sáng của người đi trước. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

 

 

Tấm gương GS.TS Phan Thành Nam và những chiến binh “săn” học bổng

 

Học sinh thành phố, nhà có điều kiện học giỏi đã quý. Học sinh nghèo, ở quê lên phố học giỏi càng quý hơn. Hàng năm nhà trường luôn tạo điều kiện như hỗ trợ học tập, trao học bổng tài năng Lương Văn Chánh… để các em khó khăn có điều kiện thể hiện tài năng của mình. Trong số những học sinh nghèo đó, có rất nhiều em đạt các giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia.

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh

Tin GS.TS Phan Thành Nam, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh nhận giải thưởng của Hội Toán học châu Âu - EMS khiến tất cả vỡ òa trong niềm hạnh phúc, tự hào. Phan Thành Nam hiện là giáo sư tại đại học danh tiếng Ludwig Maximlians Muchen (Đức). Giải thưởng EMS đã vượt xa giới hạn một ngôi trường, địa phương, cả nước, khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.

 

Còn với các thế hệ đàn em của Nam ở Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, anh nổi tiếng từ khi vào lớp kỹ sư tài năng (Trường đại học Khoa học tự nhiên - Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh) và quá trình học thạc sĩ, rồi tiến sĩ đều tại Pháp bằng nguồn học bổng quốc tế!

 

Việc “săn” học bổng du học của Phan Thành Nam và những lứa học sinh trước của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tiếp tục truyền cảm hứng cho các lớp đàn em phía sau. Nó trở thành một trong những định hướng của nhà trường, giúp học sinh tiếp cận với thông tin và kinh nghiệm “săn” học bổng quốc tế.

 

Bên cạnh đó, nhà trường tạo điều kiện cho học sinh trong trường tham gia các hoạt động trải nghiệm như: Ngày hội Tài năng Lương Văn Chánh, các CLB học thuật, mô hình Liên Hợp Quốc… Trong điều kiện thuận lợi ấy, nhiều học sinh đã tiếp thêm động lực, “có đất” để thể hiện mình, không chỉ học giỏi mà còn “cháy” hết mình với các hoạt động trải nghiệm.

 

Nguyễn Tấn Thành, Dương Bảo Tiên (lớp chuyên Anh, niên khóa 2017-2020) là những điển hình. Tấn Thành là học sinh giỏi, đạt nhiều giải vàng trong các cuộc thi Tiếng Anh cấp tỉnh, quốc gia, là thí sinh duy nhất Phú Yên đạt điểm 10 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong 3 năm học phổ thông, Thành còn là Phó Bí thư Đoàn trường năng động và luôn cháy hết mình với các phong trào. Nguyễn Tấn Thành xuất sắc giành được suất học bổng của Trường đại học Kansas, Hoa Kỳ.

 

Dương Bảo Tiên - cô học trò năng động, đã chủ động thực hiện ước mơ, mục tiêu du học bằng học bổng. Khi chưa thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Dương Bảo Tiên đã được 15 trường đại học ở Mỹ hỗ trợ tài chính từ 70-80% để du học 4 năm tại đất nước này. Quyết định cuối cùng của Bảo Tiên là xin tạm hoãn nhập học ở Mỹ một năm vì tình hình dịch COVID-19 và để nhận suất học bổng tài năng khoảng 800 triệu đồng/năm học của Trường đại học VinUni thuộc Tập đoàn VinGroup của tỉ phú Phạm Nhật Vượng...

 

“Ngoài đầu tư cho việc học, tham gia các hoạt động trải nghiệm, giúp các em “làm giàu” thêm kỹ năng mềm và đủ điều kiện trong hồ sơ xét học bổng quốc tế”, thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cho biết.

 

Bài 2: Quả ngọt từ sự cống hiến thầm lặng 

TRUNG HIẾU - TRẦN QUỚI

 

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek