Thứ Năm, 10/10/2024 01:15 SA
Nhìn lại đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở
Thứ Ba, 22/09/2020 07:02 SA

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TX Đông Hòa nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: HÀ MY

13/13 đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ tỉnh đã hoàn thành đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 từ tháng 7/2020. Sự thành công của đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở là tiền đề quan trọng hướng tới tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; đồng thời là minh chứng rõ nét cho sự chủ động, thực hiện bài bản, tích cực, nghiêm túc của các cấp ủy cấp trên cơ sở và sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong thời gian qua.

 

Đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng

 

Là đảng bộ cấp trên cơ sở tiến hành đại hội cuối cùng trong 13 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh, Đại hội lần thứ VIII Đảng bộ Công an tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức thành công tốt đẹp. Đại tá Phan Thanh Tám, Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh cho rằng, công tác triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo của các cấp được kịp thời, sâu rộng trong cấp ủy, cán bộ, đảng viên tạo sự đồng thuận cao trong nội bộ về mục đích, yêu cầu, quan điểm, ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội, từ đó phát huy được ý thức trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong quá trình chuẩn bị đại hội và tham dự đại hội, góp phần vào sự thành công của đại hội.

 

Trước đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Tuy Hòa lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đã thành công tốt đẹp. Là đại biểu dự Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, ông Lê Hồng Khoáng, Bí thư Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân TP Tuy Hòa, đánh giá: Chương trình, nội dung cũng như công tác điều hành đại hội được chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng, bảo đảm đầy đủ các nội dung theo quy định. Không khí đại hội diễn ra trang nghiêm, dân chủ, tạo được sự đồng thuận và niềm tin, phấn khởi đối với đại biểu về dự đại hội. Đại hội cũng đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác phục vụ, bảo đảm tính khách quan, chính xác và tiết kiệm thời gian.

 

Diễn ra từ ngày 8/6-30/7/2020, tất cả 13 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức đại hội theo đúng tiến độ đề ra và đảm bảo 4 nội dung theo quy định, đạt 100% kế hoạch. Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các đại hội đã bầu 417 đồng chí vào cấp ủy, trong đó tham gia cấp ủy lần đầu 117 đồng chí, chiếm 28%, cao hơn nhiệm kỳ trước 1,3%; tỉ lệ nữ chiếm 16,3%, cao hơn nhiệm kỳ trước 2,8%; đại biểu dân tộc thiểu số chiếm gần 7%, cao hơn nhiệm kỳ trước 0,4%. Các đại hội đã bầu 119 đồng chí vào ban thường vụ, trong đó 24 đồng chí giữ chức phó bí thư cấp ủy và 11 đồng chí giữ chức bí thư cấp ủy.

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn cho biết: Trước khi đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội đối với các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy; đồng thời có nhiều buổi làm việc với tập thể cấp ủy, trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội, nên các đảng bộ đã tiến hành đại hội đạt yêu cầu, đảm bảo thời gian theo kế hoạch của Tỉnh ủy. Sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã góp phần vào thành công chung của đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở trên địa bàn tỉnh.

 

Nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo

 

Theo đồng chí Lương Minh Sơn, từ thành công của đại hội cấp trên cơ sở, Tỉnh ủy đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đó là các cấp ủy cần chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt và triển khai chỉ thị, hướng dẫn, quy chế của Trung ương và các văn bản của cấp ủy cấp trên về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong đó cần thực hiện tốt việc tuyên truyền trước và trong đại hội. Quá trình chuẩn bị nhân sự phải dân chủ, khách quan, đúng quy trình. Cần rà soát, nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn; tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân đang quan tâm, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến công tác nhân sự đại hội.

 

Việc chuẩn bị báo cáo chính trị trình đại hội cần bám sát nghị quyết của đại hội nhiệm kỳ trước để đánh giá sát, đúng tình hình và kết quả thực hiện nghị quyết, đảm bảo ngắn gọn, súc tích; ngoài những nhiệm vụ, giải pháp mang tính định hướng chung, cần đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể mang tính phấn đấu cao, với lộ trình phù hợp để phấn đấu thực hiện. Việc chuẩn bị dự thảo nghị quyết đại hội phải được góp ý, thảo luận kỹ, đặc biệt là phần mục tiêu, phương hướng, giải pháp nhiệm kỳ tới. Việc điều hành công tác bầu cử cần phải được chuẩn hóa bằng văn bản hết sức chặt chẽ, khoa học, trong đó phải xác định được các tình huống có thể xảy ra và đề ra các phương án xử lý cụ thể, đúng quy định. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các ban tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy phải theo dõi, chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn kịp thời giúp các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy trong công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội.

 

“Thành công đại hội cấp trên cơ sở, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ góp phần quan trọng vào thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025; là tiền đề để đánh giá toàn diện kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020, định hướng những vấn đề trọng tâm trong nhiệm kỳ tới của tỉnh và chuẩn bị cho công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025”, đồng chí Lương Minh Sơn nhấn mạnh. 

 

Thành công của các đại hội cấp trên cơ sở là kết quả của công tác chuẩn bị toàn diện, kỹ lưỡng trong cả một quá trình từ đại hội các chi bộ đến đảng bộ cơ sở; đặc biệt trong giai đoạn tỉnh thực hiện rất nhiều nhiệm vụ, trong đó có thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống COVID-19 hiệu quả, vừa bảo đảm các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek