Thứ Năm, 10/10/2024 14:25 CH
Phú Yên cần mở rộng quan hệ, gắn kết hơn với các đối tác quốc tế
Thứ Ba, 28/07/2020 07:00 SA

Bộ Ngoại giao trao tặng 50 triệu đồng cho học sinh nghèo học giỏi của Phú Yên. Ảnh: HÀ MY

* Cập nhật tình hình thế giới, khu vực và hội nhập quốc tế

 

Ngày 27/7, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, công tác đối ngoại của tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân của tỉnh đạt 7,8%/năm; quy mô nền kinh tế gấp 1,5 lần so với năm 2015. Trong 5 năm, Phú Yên đã thu hút hơn 230 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 31.000 tỉ đồng. Thực hiện Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, từ 2017 đến nay, toàn tỉnh đã giảm được 181 tổ chức. Về tiến độ đại hội các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, đến nay, cấp cơ sở có 100% chi, đảng bộ hoàn thành tổ chức đại hội; đại hội cấp huyện dự kiến hoàn thành vào ngày 29/7/2020.

 

Tỉnh tích cực duy trì và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống với các địa phương nước ngoài; mở rộng quan hệ trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, du lịch với các địa phương của các nước. Công tác thông tin đối ngoại và quản lý các hoạt động thông tin, báo chí của phóng viên nước ngoài tại địa phương được quản lý chặt chẽ. Trong năm 2019 và 5 tháng đầu năm 2020, tỉnh không xảy ra trường hợp nào xâm phạm vùng biển các nước khai thác thủy hải sản bị bắt giữ…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương đã giới thiệu về vị trí địa lý, tiềm năng phát triển kinh tế biển và hội nhập quốc tế của Phú Yên. Đồng chí đề xuất với đoàn công tác Bộ Ngoại giao tiếp tục hỗ trợ Phú Yên trong việc mở rộng quan hệ với đối tác; triển khai hiệu quả đề xuất kết nối quan hệ với địa phương Nhật Bản, Úc; tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, phát triển thủy sản trở thành ngành kinh tế chủ lực của tỉnh; tìm kiếm thị trường xuất khẩu hàng hóa cho tỉnh về thủy sản; giới thiệu các tổ chức phi chính phủ nước ngoài thực hiện các dự án an sinh xã hội, dự án nước sạch và vệ sinh môi trường, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ về nông nghiệp… Tiếp tục hỗ trợ tỉnh xây dựng hồ sơ công viên địa chất UNESCO; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đối ngoại hội nhập quốc tế và kỹ năng biên phiên dịch…

 

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã trao đổi, thảo luận, giúp tỉnh tháo gỡ một số điểm vướng trong công tác đối ngoại của tỉnh. Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng trường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết đất nước ta đang đứng trước thời cơ rất lớn, nhưng cũng đối diện với không ít thách thức, vừa phải giữ môi trường hòa bình, ổn định, nhưng vẫn phải giữ vững chủ quyền biển đảo. Cùng với các địa phương, Phú Yên cần tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, giữ vững an ninh trật tự, mở rộng hợp tác quốc tế đi vào chiều sâu để phục vụ phát triển kinh tế.

 

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: “Ba năm trở lại đây, Phú Yên có nhiều thay đổi. Những kết quả mà tỉnh đạt được sẽ làm nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Tôi nhìn thấy được quyết tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh, các cấp chính quyền và người dân. Tôi mong rằng tỉnh sẽ sớm xây dựng công viên địa chất UNESCO; ngày càng mở rộng quan hệ và gắn kết nhiều hơn với các đối tác; triển khai mạnh mẽ và hiệu quả đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước”.

 

Dịp này, Bộ Ngoại giao tặng 50 triệu đồng cho học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn tỉnh.

 

* Cùng ngày, UBND tỉnh phối hợp Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị cập nhật tình hình thế giới, khu vực và hội nhập quốc tế dành cho cán bộ chủ chốt trong toàn tỉnh.

 

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe TS Lê Đình Tĩnh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Học viện Ngoại giao báo cáo chuyên đề: Cập nhật tình hình thế giới và khu vực, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, vai trò và nhiệm vụ của các địa phương. Vụ trưởng Vụ Hợp tác kinh tế đa phương (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Minh Hằng báo cáo chuyên đề: Hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới và những thách thức đặt ra đối với các địa phương trong phát triển kinh tế, xã hội.

 

HÀ MY - TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek