Thứ Năm, 10/10/2024 23:24 CH
Phát huy lợi thế, vượt lên khó khăn, xây dựng Sông Hinh ngày càng giàu đẹp (*)
Thứ Năm, 02/07/2020 22:17 CH

(Trích phát biểu chỉ đạo của Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn tại Đại hội Đảng bộ huyện Sông Hinh, nhiệm kỳ 2020-2025)

 

Qua theo dõi tình hình phát triển và nghiên cứu các văn kiện trình đại hội, tôi rất phấn khởi về những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân huyện Sông Hinh đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch toàn cầu COVID-19 diễn biến phức tạp trong năm cuối nhiệm kỳ… nhưng toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân huyện Sông Hinh đã kế thừa, phát huy những thành tựu của các thế hệ đi trước, đoàn kết, đổi mới, nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt và vượt 13/15 chỉ tiêu chủ yếu do Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VIII đề ra.

 

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: NGỌC CHUNG

Buôn làng khởi sắc, đô thị khang trang hơn

 

Nền kinh tế tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực. Tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất bình quân hàng năm trên 14%. Thu ngân sách bình quân hàng năm tăng trên 17,8%, đến năm 2020 ước đạt 150 tỉ đồng.

 

Trên lĩnh vực nông - lâm nghiệp, huyện Sông Hinh đã có nhiều nỗ lực đẩy mạnh việc đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, bước đầu mang lại hiệu quả, có triển vọng phát triển trong tương lai (có thể kể đến một số mô hình trồng cây ăn quả như: sầu riêng, bơ, bưởi, cam, ổi…). Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được tập trung. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, phát triển khá nhanh; diện mạo nhiều vùng nông thôn, buôn làng khởi sắc, đô thị ngày một khang trang hơn. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/năm. Các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc huyện Sông Hinh được bảo tồn và phát huy... Quốc phòng, an ninh được giữ vững; đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các âm mưu, hoạt động của FULRO, “Tin lành Đêga”, các thế lực thù địch, phản động hoạt động trên địa bàn. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có chuyển biến mạnh mẽ; vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng ngày càng phát huy; niềm tin của cộng đồng các dân tộc ở Sông Hinh đối với Đảng và Nhà nước tiếp tục củng cố; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục được nâng lên.

 

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những cố gắng, nỗ lực và thành quả mà Đảng bộ và nhân dân huyện Sông Hinh đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, đại hội chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém như Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm đã nêu, đáng chú ý là: Kinh tế tuy có bước phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện. Hiệu quả quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, nhất là về đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, tài nguyên khoáng sản, môi trường có mặt còn hạn chế; chưa có biện pháp, giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép. Quản lý quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng có nơi còn buông lỏng. Công tác giảm nghèo chưa thật sự bền vững, nguy cơ tái nghèo còn cao; đời sống của người dân nhìn chung còn khó khăn, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số. Tỉ lệ học sinh bỏ học giữa chừng tuy có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và chất lượng khám chữa bệnh có mặt còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu. Hoạt động móc nối, lôi kéo người đồng bào dân tộc thiểu số trốn đi nước ngoài vẫn còn xảy ra, có lúc diễn biến phức tạp. Công tác cải cách hành chính nhìn chung còn chậm và thiếu đồng bộ. Việc thi hành Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Đảng có lúc, có nơi chưa tốt… Đó là những hạn chế, yếu kém mà đại hội cần lưu ý, tập trung phân tích làm rõ nguyên nhân, qua đó đề ra chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.

 

Cần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân

 

Chặng đường phát triển của huyện trong thời gian tới tuy còn nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng với tiềm năng, điều kiện, dư địa phát triển còn nhiều, như: vị trí địa lý khá thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa; quỹ đất sản xuất nông nghiệp lớn, đa dạng; khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp phát triển nhiều loại cây công nghiệp, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao và chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung; có tài nguyên, khoáng sản phong phú; trên địa bàn huyện có hệ sinh thái rừng, cảnh quan thiên nhiên đẹp, văn hóa các dân tộc đa dạng là điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh kêu gọi, thu hút đầu tư các loại hình dịch vụ, du lịch, nhất là du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái… Tôi lưu ý thêm một số vấn đề có tính định hướng để đại hội nghiên cứu, thảo luận:

 

Thứ nhất, về phát triển kinh tế - xã hội, huyện cần tập trung khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để phục vụ xây dựng và phát triển huyện nhà, trong đó lưu ý:

 

- Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, chú trọng hình thành một số vùng chuyên canh cây ăn quả theo mô hình VietGAP, GlobalGAP, nông nghiệp hữu cơ gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm một số loại cây ăn quả mà huyện có thế mạnh (như cam, bưởi, sầu riêng, ổi…), đi đôi với đó là có giải pháp giải quyết tốt khâu tiêu thụ hàng nông sản cho nông dân. Quan tâm đầu tư một số công trình thủy lợi để phục vụ tốt hơn yêu cầu sản xuất và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Tăng cường hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; phấn đấu nâng cao hơn nữa tỉ lệ che phủ rừng.

 

- Trong xây dựng nông thôn mới, chú trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn, nhất là các tiêu chí liên quan trực tiếp đến thu nhập của người dân; đồng thời tiếp tục huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đưa các xã còn lại đạt chuẩn, tiến tới xây dựng các xã nông thôn mới nâng cao.

 

- Thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện theo hướng đầu tư có chọn lọc, xác định các công trình có tính động lực để tập trung triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội bền vững. Tiếp tục đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng thị trấn Hai Riêng ngang tầm với đô thị loại 4 và xã Ea Ly được công nhận là thị trấn vào cuối nhiệm kỳ 2020-2025.

 

- Tập trung khai thác hiệu quả lợi thế của huyện để phát triển dịch vụ và du lịch, nhất là du lịch văn hóa, cộng đồng, du lịch sinh thái. Chủ động phối hợp nghiên cứu, kêu gọi thu hút đầu tư phát triển du lịch sinh thái tại một số địa điểm có tiềm năng của huyện.

 

Thứ hai, về văn hóa xã hội, Sông Hinh là huyện miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm hơn 47% dân số huyện), tỉ lệ hộ nghèo còn cao so với mặt bằng chung của tỉnh. Do đó, phải hết sức quan tâm công tác bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, phấn đấu xóa hết nhà ở tạm trên địa bàn huyện. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi nhận thức, tập quán sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thay đổi nếp sống phù hợp. Tiếp tục chăm lo phát triển sự nghiệp y tế, giáo dục, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân. Chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, nhất là trong cộng đồng người dân tộc thiểu số; đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

 

Thứ ba, về quốc phòng - an ninh, chủ động triển khai các giải pháp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; nâng cao cảnh giác, kịp thời đấu tranh hiệu quả các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Quan tâm làm tốt công tác đảm bảo an ninh nông thôn và vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo. Tiếp tục xây dựng và thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy hiệu quả vai trò của già làng, trưởng thôn, buôn, người có uy tín trong cộng đồng người dân tộc thiểu số, tôn giáo trong công tác vận động quần chúng; nắm chắc tình hình tư tưởng của nhân dân, đồng thời giải quyết tốt và công khai, minh bạch các vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng của người dân, đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12, gắn với học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp. Thực hiện nghiêm quy chế làm việc, các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Đặc biệt quan tâm chăm lo, đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương và tạo nguồn cán bộ cho huyện và tỉnh trong những giai đoạn tiếp theo.

 

Một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của đại hội là bầu ban chấp hành đảng bộ khóa mới, bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tôi đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm trước đảng bộ và nhân dân huyện nhà; quán triệt, thực hiện nghiêm Quy chế bầu cử trong Đảng, sáng suốt lựa chọn bầu những đồng chí có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, năng lực, có uy tín, quy tụ được sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ huyện để tham gia ban chấp hành khóa mới, đảm bảo tập thể ban chấp hành khóa mới đủ năng lực lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IX. Đồng thời đề nghị các đồng chí xem xét kỹ và lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu, là đại diện của Đảng bộ huyện để bầu vào đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

 

Bên cạnh đó, tôi cũng đề nghị đại hội quan tâm, thảo luận kỹ, tham gia một cách có trách nhiệm, góp phần xây dựng hoàn thiện thêm các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng và văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

 

Trước mắt chúng ta, thời cơ và vận hội có nhiều, nhưng những khó khăn và thách thức cũng không nhỏ. Tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Sông Hinh sẽ phát huy những thành tựu đạt được, chủ động, sáng tạo, nắm vững thời cơ, phát huy lợi thế, vượt lên khó khăn, thách thức để hoàn thành thắng lợi nghị quyết đại hội đề ra, xây dựng huyện Sông Hinh ngày càng giàu đẹp, văn minh, trở thành mái nhà chung đáng sống của các dân tộc trên địa bàn huyện.

 

(*) Tựa đề do Tòa soạn đặt.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek