Thứ Sáu, 11/10/2024 03:24 SA
Phát huy lòng yêu nghề, xây dựng Phú Yên ngày càng phát triển, giàu đẹp (*)
Chủ Nhật, 21/06/2020 07:05 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tại lễ kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao Giải thưởng báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ XIII - năm 2019)

 

Hòa trong không khí toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh ta thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, và chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2020), Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, hội viên Hội Nhà báo Phú Yên và trao Giải thưởng báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ XIII - năm 2019. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi gửi tới các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh, các phóng viên thường trú Trung ương và địa phương tác nghiệp tại tỉnh và toàn thể những người làm báo tỉnh nhà những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

 

Đồng chí Lương Minh Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Vượt qua gian khổ, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh tuyên truyền

 

Cách đây 95 năm, vào ngày 21/6/1925, Tuần Báo Thanh Niên do lãnh tụ vĩ đại Nguyễn Ái Quốc sáng lập và chính thức phát hành. Cũng từ đây, báo chí được trao sứ mệnh lịch sử quan trọng, trở thành tôn chỉ, định hướng, mục tiêu phát triển, đó là tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, truyền bá tư tưởng tiến bộ, gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện cuộc cách mạng vĩ đại giải phóng dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

 

95 năm qua, lực lượng báo chí cách mạng nước ta đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, là lực lượng hùng hậu, xung kích trên mặt trận văn hóa - tư tưởng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; là diễn đàn để nhân dân tham gia quản lý xã hội, giám sát quyền lực, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam là dịp để chúng ta tiếp tục tôn vinh, tri ân và tự hào về truyền thống vẻ vang của đội ngũ người làm báo. Nhiều nhà báo đã trở thành những tấm gương sáng, nỗ lực quên mình vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, người thầy của báo chí cách mạng; tri ân những nhà báo đã anh dũng hy sinh trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trong thời kỳ đổi mới, chúng ta tự hào về những nhà báo đã tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, không quản hiểm nguy, khó khăn, gian khổ, dũng cảm thâm nhập thực tế, kịp thời đưa tin về những sự kiện nóng, các vấn đề bức xúc, thiên tai, bão lũ…

 

Tại tỉnh Phú Yên, ngay từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhận thức được vai trò của báo chí cách mạng và trước yêu cầu mở rộng công tác tuyên truyền, Tỉnh ủy đã chủ trương xuất bản Báo Chiến Thắng, số đầu tiên ra vào ngày 19/8/1946. Qua nhiều giai đoạn lịch sử, tờ báo nhiều lần được đổi tên cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, từ Báo Chiến Thắng đến Phấn Đấu, Sức Mới, Đoàn Kết, Giải Phóng, Phú Yên Giải phóng và Báo Phú Yên ngày nay là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên. Các thế hệ làm báo trên mặt trận Phú Yên đã vượt qua gian khổ hiểm nguy, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh tuyên truyền, đóng góp tích cực, góp phần vào thắng lợi chung trong mỗi giai đoạn cách mạng.

 

Nhà báo Đào Phạm Hoàng Quyên, Tổng Biên tập Báo Phú Yên, Chủ tịch Hội Nhà báo Phú Yên trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Báo chí phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng

 

Ngoài Báo Phú Yên, tỉnh còn có Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên. Trải qua các giai đoạn cách mạng, dưới sự lãnh đạo, định hướng của Đảng bộ tỉnh, sự quản lý, điều hành của chính quyền, lực lượng báo chí Phú Yên đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng, về các loại hình và nội dung cũng như hình thức. Đến nay Phú Yên có 2 cơ quan báo chí địa phương, 3 tạp chí, 1 cổng thông tin điện tử của tỉnh, hơn 160 cán bộ, nhà báo, phóng viên, biên tập viên; mỗi năm sản xuất hàng nghìn chương trình phát thanh, truyền hình, phát hành hàng trăm ấn phẩm báo chí các loại với nhiều thể loại tin, bài phong phú, đa dạng, hấp dẫn phản ánh mọi mặt hoạt động của hệ thống chính trị và đời sống nhân dân tỉnh nhà.

 

Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, báo chí cách mạng, toàn thể đội ngũ nhà báo, người làm báo luôn xứng đáng là những chiến sĩ cách mạng tiên phong, kiên trung trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, của dân tộc; tiếp tục phát huy lòng yêu nghề “Tâm sáng, lòng trong, bút sắc”, chung sức đồng lòng vì mục tiêu xây dựng tỉnh Phú Yên ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Ngoài các cơ quan báo chí địa phương, tỉnh còn có 5 văn phòng đại diện và 9 phóng viên thường trú, 13 phóng viên tác nghiệp của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác hoạt động trên địa bàn tại tỉnh.

 

Hội Nhà báo tỉnh ngày càng lớn mạnh, trưởng thành với 5 chi hội, hơn 145 hội viên, hoạt động theo đúng tôn chỉ mục đích và pháp luật về báo chí; góp phần phát triển, nâng cao năng lực, vai trò, trách nhiệm và giá trị đạo đức của đội ngũ những người làm báo.

 

Đồng hành cùng với sự nghiệp đổi mới của đất nước, những năm qua báo chí trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển quan trọng, trở thành một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của tỉnh nhà. Báo chí, truyền thông là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng và Nhà nước, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Báo chí luôn là lực lượng tiên phong, đi đầu, phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; phát hiện và cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong xã hội và những thành tựu trong công cuộc đổi mới đất nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng; là lực lượng tích cực, tiên phong tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân.

 

Bên cạnh đó, báo chí cũng đã đóng góp quan trọng trong đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, vu cáo, xuyên tạc góp phần làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng. Đồng thời, báo chí tích cực tuyên truyền sâu rộng môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, đầu tư vào tỉnh Phú Yên.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương, phóng viên, nhà báo hoạt động trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tích to lớn trong thời gian qua. Tôi cũng chúc mừng các đồng chí làm công tác quản lý báo chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo điều kiện để báo chí ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng của báo chí cách mạng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, phát triển tỉnh nhà.

 

Làm tốt hơn nữa cầu nối giữa Đảng với nhân dân

 

Đất nước ta đang bước vào giai đoạn mới của quá trình phát triển với những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Khoa học công nghệ phát triển nhanh trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và sự bùng nổ của công nghệ thông tin, truyền thông, đặt ra những yêu cầu mới đối với lĩnh vực báo chí.

 

Để hoạt động báo chí tỉnh nhà phát huy được thế mạnh, thực hiện tốt vai trò của mình, trong thời gian tới những người làm báo trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, là cầu nối để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách của tỉnh đến với nhân dân; qua đó góp phần tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Các cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí phải thường xuyên quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ những người làm báo có phẩm chất chính trị vững vàng, có kỹ năng chuyên môn cao và đạo đức nghề nghiệp trong sáng; tăng cường kỷ luật kỷ cương. Mỗi nhà báo phải thể hiện đúng phẩm chất như Bác Hồ đã dạy: “Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”.

 

Tiếp tục đổi mới phương pháp quản lý, điều hành, kiểm duyệt, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi hơn nữa cho đội ngũ phóng viên, nhà báo; quan tâm mở rộng đối tượng độc giả, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức cung cấp thông tin cho phù hợp với nhu cầu người đọc, người xem, nhất là trong thời kỳ phát triển của công nghệ thông tin, internet, mạng xã hội hiện nay. Cơ quan quản lý nhà nước, Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan chủ quản báo chí, các cơ quan báo chí, phóng viên và những người làm báo tỉnh Phú Yên cần làm tốt hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương, các đồng nghiệp trong và ngoài tỉnh để trao đổi, học tập kinh nghiệm; đồng thời phối hợp cung cấp, xử lý thông tin đảm bảo chính xác, kịp thời, khách quan, minh bạch về các sự kiện trong tỉnh được dư luận quan tâm.

 

Cán bộ, phóng viên, những người làm báo trên địa bàn tỉnh phải bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tích cực thâm nhập vào thực tiễn cuộc sống để tổng kết, phổ biến những kinh nghiệm hay. Báo chí cần chú trọng tuyên truyền về mặt tốt, mặt tích cực, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo niềm tin, sự phấn khởi, lạc quan trong xã hội, tạo động lực tinh thần thúc đẩy công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

 

Những người làm báo phải luôn là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, vu khống, xuyên tạc tình hình của tỉnh, cũng như thông tin gây phân tâm, làm phức tạp tình hình và không có lợi cho sự phát triển của tỉnh nhà.

 

Tiếp tục tổ chức tốt hơn nữa giải báo chí tỉnh hàng năm để tôn vinh, động viên, khen thưởng kịp thời, xứng đáng đối với những nhà báo, phóng viên trong sáng, kiên định, sáng tạo, có những tác phẩm xuất sắc viết về Phú Yên. Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả quy hoạch báo chí trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 362/QĐ-TTg ngày 3/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

 

Hiện nay trên mạng xã hội có nhiều thông tin với luận điệu sai trái, bị các đối tượng phản động lợi dụng. Tôi đề nghị báo chí phải chủ động đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, để toàn xã hội, cả đội ngũ nhà báo, phóng viên, cán bộ, công chức, người dân vào cuộc, nhận thức đúng, hiểu đúng và tích cực đưa tin phản bác. Các thông tin sai trái trên mạng xã hội cần được phản biện, phản bác công khai, kịp thời, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

 

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện tốt quy chế người phát ngôn báo chí; phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí, truyền thông các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin cho báo chí về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và những vấn đề nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm.

 

---------------

(*) Tít chính và tít phụ do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek