Thứ Sáu, 11/10/2024 07:22 SA
Sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đưa Đồng Xuân phát triển (*)
Thứ Ba, 09/06/2020 19:54 CH

(Trích phát biểu của đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đồng Xuân lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025)

 

Trong khí thế sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tỉnh ta đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đồng Xuân lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chào mừng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và huyện Đồng Xuân qua các thời kỳ, đại biểu lãnh đạo các cấp, các ngành, MTTQ, đoàn thể và 229 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 3.200 đảng viên của toàn Đảng bộ huyện về dự đại hội.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: KIỀU MY

 

Đảng bộ huyện Đồng Xuân được Tỉnh ủy chọn là đơn vị duy nhất tổ chức đại hội điểm cấp huyện của tỉnh và thực hiện bầu trực tiếp Bí thư Huyện ủy tại đại hội. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa rất quan trọng, đồng thời cũng là một vinh dự lớn đối với Đảng bộ và nhân dân huyện Đồng Xuân.

 

Qua theo dõi tình hình phát triển của huyện nhà trong nhiệm kỳ vừa qua và nghiên cứu các văn kiện trình đại hội, tôi rất vui mừng về những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đồng Xuân đã đạt được. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, tác động bất lợi đến tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân, nhưng toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân huyện Đồng Xuân đã phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết nhất trí, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; thực hiện đạt và vượt 12/13 chỉ tiêu chủ yếu do nghị quyết đại hội đề ra (chỉ tiêu không đạt là tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội).

 

Với truyền thống cách mạng anh hùng, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, luôn vượt qua mọi khó khăn thử thách, tôi tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đồng Xuân sẽ quyết tâm phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng huyện Đồng Xuân ngày càng phát triển.

Nổi bật là kinh tế huyện nhà tiếp tục tăng trưởng ổn định và có mặt phát triển. Ngành Nông nghiệp tăng trưởng khá toàn diện. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 41 triệu đồng, tăng gần 2 lần so với đầu nhiệm kỳ. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, các công trình phục vụ dân sinh được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ. Các loại hình dịch vụ được mở rộng, chất lượng ngày càng nâng cao, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng (đến cuối năm 2020, có 6/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới).

 

Lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng lên, giảm tỉ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm đều vượt kế hoạch đề ra. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống được chú trọng, đáng chú ý là Nghệ thuật trình diễn “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Bà con cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện đoàn kết, gắn bó, tương trợ, cùng nhau phát triển kinh tế và xây dựng địa phương.

 

Quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường, tạo môi trường ổn định để tập trung phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn được bảo đảm.

 

Hoạt động của hệ thống chính trị có nhiều đổi mới. Bộ máy chính quyền từ huyện đến cấp xã được củng cố, kiện toàn. MTTQ và các đoàn thể nhân dân tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện trên các lĩnh vực. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ và từng tổ chức đảng được nâng lên. Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với nhiều cách làm hay, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

 

Những thành tựu đạt được nêu trên chính là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên của toàn hệ thống chính trị và nhân dân huyện nhà. Thành quả ấy ngày càng tạo vị thế mới, tiền đề mới cho huyện để tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển trong thời gian tới. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đồng Xuân đã đạt được trong suốt nhiệm kỳ qua.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm trong 5 năm qua như báo cáo chính trị đã nêu. Tôi xin lưu ý một số điểm để đại hội tập trung phân tích, xác định nguyên nhân để đề ra chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp sát thực, khắc phục một cách có hiệu quả, đó là: Nền kinh tế của huyện tuy có tăng trưởng nhưng còn thấp, thiếu ổn định; sản xuất nông nghiệp còn manh mún, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông - lâm nghiệp còn hạn chế; huy động nguồn lực đầu tư trong dân còn thấp; quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực chưa tốt như: tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng còn diễn ra ở một số nơi; công tác quản lý, sử dụng đất đai có mặt chưa chặt chẽ; khai thác khoáng sản trái phép còn diễn ra. Kết quả giảm nghèo chưa bền vững, tỉ lệ nhóm đối tượng không có khả năng thoát nghèo còn cao. Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật có lúc còn diễn biến phức tạp. Tinh thần trách nhiệm, phong cách và lề lối làm việc của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa cao; còn có cấp ủy viên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy thiếu gương mẫu vi phạm kỷ luật Đảng và quy định của Nhà nước bị xử lý kỷ luật...

 

Về phương hướng trong thời gian đến, tôi cơ bản tán thành với mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp được nêu trong báo cáo chính trị, xin lưu ý thêm một số vấn đề có tính định hướng để đại hội chúng ta nghiên cứu, thảo luận:

 

- Thứ nhất, trong phát triển kinh tế, cần tập trung khai thác tốt mọi tiềm năng, lợi thế sẵn có (về địa chính trị, đất đai, tài nguyên, con người...); đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh và huy động tối đa, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển, thu hẹp dần khoảng cách phát triển giữa Đồng Xuân với các địa phương khác trong tỉnh cũng như giữa các địa phương trong huyện.

 

Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng thay đổi cách thức sản xuất, nâng cao thu nhập của người nông dân. Khai thác, sử dụng hiệu quả lợi thế về đất đai, thổ nhưỡng, địa hình, khí hậu để phát triển ngành trồng trọt, chăn nuôi theo hướng hàng hóa tập trung, trang trại, quy mô lớn. Tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tạo được một số thương hiệu sản phẩm đặc trưng, hiệu quả và có sức cạnh tranh trên thị trường.

 

Tăng cường hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phấn đấu nâng cao tỉ lệ che phủ rừng; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư trồng rừng kinh tế, cây dược liệu dưới tán rừng, gắn với phát triển công nghiệp chế biến, bảo vệ môi trường.

 

Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, thu hút đầu tư, phát triển du lịch; chú trọng du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, sinh thái, nghỉ dưỡng.

 

Phối hợp tích cực để thúc đẩy các dự án đã có chủ trương đầu tư sớm triển khai và đưa vào hoạt động; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh.

 

- Thứ hai, quan tâm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về an sinh xã hội; chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở y tế, trường học; phấn đấu tăng tỉ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia và giữ vững kết quả 100% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Huy động nhiều nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo, xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, phấn đấu giảm nhanh và bền vững tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Chú trọng bảo tồn, sưu tầm, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, nhất là trong cộng đồng người dân tộc thiểu số.

 

- Thứ ba, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường ổn định, thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân; chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm; đồng thời làm tốt công tác bám sát cơ sở, kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh trong nội bộ nhân dân, không để hình thành điểm nóng, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

 

- Thứ tư, tiếp tục đổi mới, kiện toàn và từng bước xây dựng hệ thống chính trị của huyện theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị và của cán bộ, công chức, viên chức. Quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 

- Thứ năm, tăng cường công tác xây dựng Đảng, giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ huyện, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đề ra. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, là giải pháp hàng đầu để giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Làm tốt công tác vận động quần chúng, tạo sự đồng thuận, sức mạnh đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đồng Xuân hôm nay ngoài việc bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới, bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đại hội sẽ thực hiện bầu trực tiếp Bí thư Huyện ủy tại đại hội. Vì vậy, tôi đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân huyện nhà, thực hiện nghiêm Quy chế bầu cử trong Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, sáng suốt lựa chọn bầu những đồng chí có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, có uy tín, quy tụ được sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ huyện, có năng lực lãnh đạo tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội để tham gia Ban Chấp hành khóa mới; chọn bầu Bí thư Huyện ủy là người tiêu biểu, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, là trung tâm đoàn kết trong Ban Chấp hành, trong Đảng bộ huyện; đồng thời sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu đại diện cho Đảng bộ huyện để dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

 

Về các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng và văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã được gửi đến Đảng bộ huyện để thảo luận, đóng góp ý kiến. Tôi mong rằng đại hội dành sự quan tâm và thời gian phù hợp, nêu cao tinh thần trách nhiệm đóng góp ý kiến để hoàn thiện các dự thảo văn kiện, sát hợp tình hình thực tiễn.

 

Sau đại hội, tôi đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa mới tập trung ngay vào việc lãnh đạo xây dựng, ban hành quy chế, chương trình làm việc của cấp ủy, các nghị quyết, chương trình hành động cụ thể trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đề ra.

 

------------------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek