Thứ Năm, 26/09/2024 04:14 SA
Phiên họp thứ 8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:
Thiếu quy hoạch dài hạn về phát triển giao thông quốc gia
Thứ Sáu, 25/04/2008 07:10 SA

Ngày 24/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nghe và thảo luận báo cáo của Chính phủ và Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

 

Theo báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình bày, đến nay có thể khẳng định quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy tại Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ đã thực hiện thành công bước đầu trên phạm vi cả nước. Tỉ lệ người đi mô tô, xe gắn máy ở thành phố, trên các quốc lộ đội mũ bảo hiểm đạt trên 99%. Thực hiện tốt quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc giảm thương vong do tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông đường bộ trong 3 tháng đầu năm đã giảm đáng kể: giảm 705 vụ (giảm 18,4%), giảm 514 người chết ( giảm 14,9%) và giảm 1.024 người bị thương (giảm 33,9%) so với cùng thời gian năm 2007...

 

Trong phần thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Văn Thuận nhận xét, vấn đề ATGT đã được đề cập đến từ hàng chục năm qua, nhưng chuyển biến còn rất chậm. Chính những người làm chính sách và thực thi cũng chưa hài lòng, chưa nói đến cử tri. Mỗi lần bàn về vấn đề này, Quốc hội thường chỉ đề cập chung chung mà chưa đi vào cụ thể từng vấn đề. Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cho rằng, ý thức chấp hành pháp luật của người dân về TTATGT chưa cao. Việc đội mũ bảo hiểm đã được thực hiện tốt, nhưng phải làm chuyển biến thực sự về ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Trong phát triển giao thông công cộng, Bộ Giao thông - Vận tải phải đặc biệt quan tâm đến ATGT cho người khuyết tật khi tham gia giao thông, vì hiện nay nước ta có từ 4,5 đến 5 triệu người khuyết tật. Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Thu Ba đặt vấn đề: Vừa qua, Chính phủ hạn chế nhập siêu bằng việc tăng thuế nhập khẩu, khiến giá xe ô tô trong nước ngày càng tăng. Trong khi chất lượng xe sản xuất trong nước lại thấp hơn xe của nước ngoài. Chúng ta cần hạ giá xe trong nước để hướng người dân mua xe trong nước để giảm nhập khẩu. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, nhiều nơi tai nạn giao thông đang gia tăng. Giải pháp mà Chính phủ đề ra chưa tương xứng với thực tế này. Đầu tư xây dựng đường giao thông chưa tập trung, chưa đồng bộ cũng là nguyên nhân khiến tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Bộ Giao thông- Vận tải cần đầu tư xây dựng thêm nhiều tuyến đường ngang để khai thác hiệu quả tuyến đường Hồ Chí Minh và giảm lưu lượng xe trên quốc lộ 1A.

                                                 

(TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek