Thứ Sáu, 11/10/2024 22:19 CH
Kịp thời phản bác các thông tin sai lệch về chủ quyền đất nước
Thứ Hai, 20/04/2020 06:25 SA

Chiều 18/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng ký công văn khẩn kiến nghị Bộ TT-TT yêu cầu Google Maps gỡ bỏ, đính chính thông tin sai sự thật trên bản đồ Việt Nam.

 

Đồng thời, UBND tỉnh mong muốn Bộ TT-TT hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước đấu tranh, phản bác những thông tin sai lệch do Google Maps cung cấp. Trong công văn này, UBND tỉnh cho biết ngày 17/4, Sở TT-TT tỉnh phát hiện Google Maps đã ghi “Bãi biển Phú Lâm Golden, sandy South China sea beach” tại vị trí ven biển phường Phú Đông, TP Tuy Hòa (Phú Yên). Đây là thông tin sai sự thật trên bản đồ Việt Nam.

 

Trả lời báo chí, Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Trần Thanh Hưng khẳng định qua cung cấp thông tin của người dân, đơn vị đã kiểm tra, xác minh trên Google Maps ghi “Bãi biển Phú Lâm Golden, sandy South China sea beach”. Nhưng đây là vị trí bãi biển phường Phú Đông của TP Tuy Hòa. Việc ghi thông tin sai sự thật trên bản đồ Việt Nam của Google Maps đã gây bức xúc trong cộng đồng, đặc biệt là trên mạng xã hội.

 

Còn nhớ, vào tháng 3/2010, Google Maps (ứng dụng bản đồ trực tuyến miễn phí được cung cấp bởi Google, có thể cho phép ta tìm kiếm vị trí bất kỳ trên thế giới, tìm đường đi từ nơi này đến nơi khác…) đã mô tả sai lệch đường biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc và bị cộng đồng mạng, báo chí phát hiện. Vì thế, ngày 20/3/2010, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga lên tiếng yêu cầu Google Maps chỉnh sửa những sai sót này theo bản đồ chính thức hiện hành của nước ta!

 

Liên quan đến thông tin Google Maps biến bãi biển Phú Đông, Tuy Hòa của Phú Yên (Việt Nam) thành “South China Sea beach” (bãi biển Nam Trung Hoa), vào tối 15/4, nhiều người dùng mạng xã hội phát hiện Facebook chạy quảng cáo hiển thị bản đồ của Việt Nam không có quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, trong khi bản đồ của Trung Quốc lại hiển thị hai quần đảo này. Vì thế, họ bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ và kêu gọi Facebook chỉnh sửa lại thông tin cho chính xác, Báo Tuổi Trẻ phân tích: “Bản đồ trong phần tạo quảng cáo, nếu xác định khu vực là Việt Nam sẽ không có hai quần đảo này trên bản đồ. Nhưng khi xác định khu vực Trung Quốc, hai quần đảo lại xuất hiện. Do mục bản đồ nói trên dùng để xác định phạm vi hướng đối tượng khi chạy quảng cáo nên không phải ai cũng phát hiện ra điều bất thường này”. Báo Tuổi Trẻ còn nhắc lại rằng vào cuối năm 2018, bản đồ trên Facebook đã từng có thông tin sai lệch về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trước sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng mạng Việt Nam và những động thái đấu tranh quyết liệt của Bộ TT-TT, Facebook đã lập tức gỡ bỏ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ra khỏi bản đồ xác định thị trường quảng cáo của Trung Quốc!

 

Ngày 16/4, đại diện Cục Phát thanh truyền hình - Thông tin điện tử (Bộ TT-TT) cho biết đã thông báo với Facebook, yêu cầu chỉnh sửa lại bản đồ, hiển thị hai quần đảo này lên bản đồ của Việt Nam và xóa bỏ ngay lập tức chúng trên bản đồ của Trung Quốc. Còn người phát ngôn của Facebook xác nhận: “Chúng tôi đã được thông báo về một lỗi kỹ thuật liên quan đến bản đồ được sử dụng trong các công cụ chọn mục tiêu quảng cáo của chúng tôi tại Việt Nam. Vấn đề này hiện đã được khắc phục. Chúng tôi rất xin lỗi vì bất kỳ sự nhầm lẫn nào đã gây ra”.

 

Thiêng liêng nhất, hệ trọng nhất của một đất nước là chủ quyền quốc gia, là biên giới lãnh thổ hợp pháp đã được quốc tế công nhận. Vậy mà sau khi hiển thị quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ Trung Quốc, Facebook chỉ trả lời nhẹ hều là do “lỗi kỹ thuật” và “xin lỗi vì sự nhầm lẫn”. Kiểu giải thích này rõ ràng là nghe không lọt lỗ tai. Liên kết các sự việc của Facebook và Google Maps từ trước đến nay, có thể thấy rằng đây là việc làm có tính chất lặp lại và “biết ra sao ngày sau” khi cả hai đại gia công nghệ toàn cầu này luôn cứ “buồn vui thất thường”?

 

Thời gian qua, Cục Phát thanh truyền hình - Thông tin điện tử đã tiến hành rà soát, thu thập các chứng cứ để đấu tranh và đàm phán thành công với Google Maps, Facebook về thiết lập cơ chế gỡ bỏ các thông tin vi phạm quy định pháp luật Việt Nam trên mạng internet và đã thực hiện tốt việc này, thể hiện hiệu quả chức năng quản lý nhà nước theo nhiệm vụ được giao. Tuy đến chiều 19/4, Google Maps đã gỡ bỏ dòng chú thích sai về bãi biển ở phường Phú Đông nhưng với trách nhiệm công dân, mỗi người chúng ta khi “chơi” mạng xã hội cần tiếp tục theo dõi, phát hiện, phản bác các thông tin sai lệch về chủ quyền đất nước nói riêng và vi phạm pháp luật Việt Nam nói chung xuất hiện trên Google Maps, Facebook (cũng như các mạng xã hội khác) để kiến nghị cơ quan chức năng kịp thời xử lý. Đồng thời không chia sẻ, phát tán trên mạng những thông tin sai sự thật, xâm hại sự toàn vẹn lãnh thổ nước nhà, gây mất ổn định chính trị và phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hãy là những người tham gia mạng xã hội thông minh, tử tế để góp phần xây dựng môi trường mạng trong trẻo, lành mạnh, góp phần xây dựng cuộc sống phát triển an toàn và bền vững.

 

HOÀNG VÂN KHUÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek