Thứ Bảy, 12/10/2024 15:22 CH
Đồng Xuân tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận
Thứ Tư, 05/02/2020 07:00 SA

Thời gian qua, các cấp MTTQ huyện Đồng Xuân bằng nhiều cách làm thiết thực đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và đạt nhiều kết quả trong công tác Mặt trận. Năm 2019, đơn vị này được nhận cờ thi đua xuất sắc, bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Xuân đã trao đổi với Báo Phú Yên về một số nội dung xung quanh vấn đề này. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết:

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy nhận cờ đơn vị xuất sắc năm 2019. Ảnh: HÀ ANH

- Nhiều năm nay, khối Mặt trận huyện Đồng Xuân thường xuyên chủ động thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân; chú trọng làm tốt công tác tiếp xúc, gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tiếp tục phát động sâu rộng các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở; góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

 

Những kết quả đó có sự phối hợp thống nhất hành động của các tổ chức thành viên. Trong đó các cấp hội, đoàn thể như Nông dân, Cựu chiến binh, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước đem lại hiệu quả tích cực, đồng bộ trên nhiều mặt. Qua đó xây dựng được hàng trăm mô hình về phát triển kinh tế, chăn nuôi, bảo vệ môi trường, giúp đỡ hộ nghèo, phát triển về y tế, giáo dục... góp phần tăng tốc thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, Ban Thường trực tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tham mưu, công tác phối hợp với chính quyền, tổ chức thành viên.

 

Cụ thể như kiểm tra giám sát việc đóng góp các loại quỹ, nhất là Quỹ Vì người nghèo, khảo sát số lượng nhà ở tạm của hộ nghèo để có được báo cáo chính xác lên lãnh đạo các cấp. Điều này đã giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện được tiến hành cụ thể để có kế hoạch hỗ trợ người dân một cách kịp thời.

 

* Bà có thể cho biết cụ thể hơn những kết quả nổi bật trong công tác Mặt trận thời gian qua?

 

- Các cấp Mặt trận trong toàn huyện đã thực hiện tốt các tiêu chí về nhà ở dân cư, hộ nghèo, môi trường. Năm 2019, kết hợp tất cả các nguồn hỗ trợ, Ban Thường trực đã phân bổ nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng 33 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, với kinh phí hỗ trợ gần 1,5 tỉ đồng.

 

Cùng với việc xóa nhà tạm, Mặt trận, các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động nhân dân ở các khu dân cư xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật chuyển đổi các loại giống cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp có năng suất cao. Song song đó, Mặt trận huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai đề án Nuôi bò sinh sản tại xã Xuân Long, với số lượng 23 con, tổng số tiền thực hiện hơn 338 triệu đồng.

 

Các chương trình an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa luôn được chú trọng. Riêng năm 2019, Mặt trận các cấp phối hợp với Phòng LĐ-TB-XH, cùng các cơ quan, địa phương trong huyện thường xuyên vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tu sửa nâng cấp các công trình nước sinh hoạt, trường học, đường nông thôn; tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện với số tiền ước tính gần 25,5 tỉ đồng.

 

Trong thời gian tới, MTTQ huyện Đồng Xuân tiếp tục thực hiện tốt các nội dung trọng tâm của công tác Mặt trận. Trong đó chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, hướng mạnh về cơ sở…

Ban Thường trực Mặt trận huyện thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn Mặt trận các xã, thị trấn phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy dân chủ, tăng cường giám sát, phản biện xã hội, tham gia đầy đủ các cuộc họp, hội nghị ở cơ sở, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”.

 

Chỉ riêng năm 2019, các ban thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng đã tiến hành 42 đợt giám sát việc thi công các công trình phúc lợi tại địa phương, đồng thời giám sát việc chính quyền cơ sở giải quyết đơn, thư, khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân. Nhìn chung việc triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương có liên quan trực tiếp đến người dân đều được đưa ra dân bàn bạc và thống nhất thực hiện; đại đa số đơn thư của công dân đề nghị giải quyết cơ bản được chính quyền cơ sở giải quyết thỏa đáng, kịp thời.

 

Công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng được nâng cao. Mặt trận các xã, thị trấn, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư đã phối hợp hòa giải thành 132/149 vụ việc dân sự. Qua công tác hòa giải đã kết hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân, đồng thời hạn chế hiện tượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.

 

* Thời gian tới MTTQ huyện cần tập trung những nội dung gì?

 

- MTTQ huyện Đồng Xuân tiếp tục thực hiện tốt các nội dung trọng tâm của công tác Mặt trận. Trong đó chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, hướng mạnh về cơ sở; tập trung hướng dẫn, đôn đốc Mặt trận các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 

Đồng thời đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội, tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng nhằm phát huy vai trò của MTTQ trong đời sống cộng đồng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Trong triển khai thực hiện, song song với làm tốt công tác hiệp thương dân chủ, phối hợp thống nhất hành động, tiếp tục thực hiện công khai minh bạch việc tổng kết, đánh giá, biểu dương khen thưởng để nhân rộng các cá nhân, đơn vị điển hình tiên tiến...

 

* Xin cảm ơn bà!

 

HÀ ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek