Thứ Bảy, 12/10/2024 17:23 CH
Ngời sáng tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc
Thứ Tư, 29/01/2020 11:00 SA

Ðọc sách báo về tư tưởng Hồ Chí Minh - Ảnh: MINH NGUYỆT

Ðại đoàn kết toàn dân tộc luôn được Hồ Chí Minh truyền bá trong toàn Ðảng, toàn dân suốt quá trình hoạt động cách mạng của Người. Hồ Chí Minh đã khái quát: “Ðoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công”. Người đã vận dụng chủ nghĩa yêu nước, truyền thống đoàn kết của dân tộc; tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, kế thừa chủ nghĩa Marx - Lenin và phát triển phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, hoàn thiện thành hệ thống quan điểm đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

ÐẠI ÐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC LÀ SỨC MẠNH CỦA CÁCH MẠNG VIỆT NAM

 

Tiến trình lịch sử Việt Nam, trong quá trình cai trị, các vương triều đều ban hành những chính sách cho thấy có sự quan tâm lớn đến vấn đề đoàn kết dân tộc. Nhà Lý, Trần, Lê thực thi chính sách hòa hợp dân tộc để bảo vệ bờ cõi phía bắc. Thời nhà Trần, ba lần chiến thắng quân xâm lược Mông-Nguyên dưới sự lãnh đạo của Hưng Ðạo Ðại Vương Trần Quốc Tuấn, là thắng lợi đỉnh cao của tinh thần đoàn kết dân tộc trong chống ngoại xâm…

 

Nhìn lại lịch sử đất nước, đúc kết trên tờ Việt Nam độc lập số ra ngày 1/2/1942, Bác viết: “Sử ta dạy cho ta bài học này: Lúc nào dân ta đoàn kết muôn người như một thì nước ta độc lập, tự do. Trái lại lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn”. Với hơn 400 bài viết và phát biểu, Người luôn khẳng định sức mạnh của đoàn kết và đoàn kết là mấu chốt thành công: “Ðoàn kết làm ra sức mạnh”, “Ðoàn kết là thắng lợi”, “Ðoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công”, “Ðoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”…

 

Vị lãnh tụ kính yêu của chúng ta đã có những dự đoán thiên tài về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trong Lời kêu gọi nhân kỷ niệm 6 tháng kháng chiến năm 1947, Người viết: “Toàn dân Việt Nam chỉ có một lòng: Quyết không làm nô lệ, Chỉ có một chí: Quyết không chịu mất nước, Chỉ có một mục đích: Quyết kháng chiến để tranh thủ thống nhất và độc lập cho Tổ quốc. Sự đồng tâm của đồng bào ta đúc thành một bức tường đồng xung quanh Tổ quốc. Dù địch hung tàn, xảo quyệt đến mức nào, đụng đầu nhằm bức tường đó, chúng cũng phải thất bại”.

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1955, Người khẳng định mạnh mẽ đại đoàn kết đã đem lại sức mạnh vô địch và giúp cách mạng thành công: “Ðoàn kết là một lực lượng vô địch. Lực lượng đoàn kết đã giúp Cách mạng Tháng Tám thành công. Lực lượng đoàn kết đã giúp kháng chiến thắng lợi. Lực lượng đoàn kết sẽ động viên nhân dân từ Bắc đến Nam đấu tranh thực hiện hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ trong cả nước”.

 

ÐOÀN KẾT LÀ ÐẠO LÝ CỦA ÐẢNG, LÀ ÐỨC TÍNH CỦA NGƯỜI CÁCH MẠNG

 

Từ nhận thức “Ðoàn kết làm ra sức mạnh”, Hồ Chí Minh luôn chăm lo, xây dựng khối đại đoàn kết trong Ðảng, để Ðảng Cộng sản Việt Nam xứng đáng với vai trò là hạt nhân lãnh đạo hệ thống chính trị phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Ðảng Cộng sản Việt Nam là Ðảng cầm quyền, là đại diện cho các tầng lớp nhân dân. Do vậy chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Ðảng dựa trên cơ sở bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, chăm lo cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Trong Di chúc, Người viết: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Ðảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”.

 

Khẳng định đoàn kết quyết định sự tồn tại, sức mạnh của Ðảng, với trách nhiệm của từng đảng viên, Bác nhắc nhở mỗi cán bộ lãnh đạo phải nêu gương: “Ngày nay, sự đoàn kết trong Ðảng là quan trọng hơn bao giờ hết, nhất là sự đoàn kết chặt chẽ giữa các cán bộ lãnh đạo”. Với đảng viên, phải coi đoàn kết là truyền thống quý báu mỗi người được kế thừa, tạo nên đức tính cơ bản của người cách mạng. Người căn dặn: “Ðoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Ðảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Ðảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. “Trong Ðảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Ðảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”.

 

Nội dung chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 là “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới”. Năm 2020 cũng là năm tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam. Việc chọn nội dung chuyên đề cho thấy đại đoàn kết toàn dân tộc có ý nghĩa quan trọng và thiết thực trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và qua đó khẳng định thêm lần nữa tầm cao tư tưởng Hồ Chí Minh vẹn nguyên giá trị.

 

KHÁNH UYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek