Chủ Nhật, 13/10/2024 15:18 CH
Mãi soi sáng con đường cách mạng Việt Nam
Thứ Năm, 07/11/2019 07:38 SA

Ngay trong đêm 7/11/1917, Đại hội các Xô viết được triệu tập, thành lập Chính quyền Xô viết do V.I.Lênin đứng đầu. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Cách đây 102 năm, công nhân, binh lính và nông dân Nga, dưới sự lãnh đạo của Đảng Bôn-sê-vích Nga, do lãnh tụ V.I.Lênin đứng đầu đã làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười vĩ đại. Đến nay, đã hơn một thế kỷ trôi qua với biết bao thăng trầm lịch sử, nhưng Cách mạng Tháng Mười mãi tỏa sáng, khẳng định những giá trị thời đại không thể phủ nhận.

 

Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 là một sự kiện vĩ đại của lịch sử thế giới trong thế kỷ XX, ảnh hưởng sâu rộng, làm đảo lộn trật tự thế giới. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử, liên minh công nhân - nông dân - binh lính, dưới sự lãnh đạo của Đảng Bôn-sê-vích đã đồng loạt đứng lên lật đổ Chính phủ lâm thời của giai cấp tư sản (được lập nên sau Cách mạng tháng hai năm 1917), thành lập chính quyền Xô viết do lãnh tụ V.I.Lênin đứng đầu. Đến ngày 30/12/1922, Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (Liên Xô) chính thức được thành lập.

 

Vạch ra đường lối cơ bản cho phong trào cách mạng

 

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga và sự ra đời của nước Nga Xô viết đã cổ vũ, thúc đẩy, ủng hộ công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước thuộc địa theo con đường cách mạng vô sản. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế.

 

Trong 70 năm tồn tại và phát triển, từ một đất nước phát triển trung bình, đất nước Liên Xô dưới sự lãnh đạo của Đảng Bôn-sê-vích đã có sự phát triển vượt bậc về kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, quân sự, khoa học, kỹ thuật; trở thành một trong hai siêu cường của thế giới (cùng với Mỹ), là trụ cột của hệ thống xã hội chủ nghĩa, thành trì của cách mạng thế giới...

Ở Việt Nam, Cách mạng Tháng Mười Nga có sức lan tỏa mạnh mẽ và là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam. Sau bao năm tìm đường cứu nước, tháng 7/1920, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã được đọc bản sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin. Luận cương đã vạch ra đường lối cơ bản cho phong trào cách mạng ở các nước thuộc địa và phụ thuộc, giải đáp cho Người về con đường giành độc lập dân tộc và tự do cho đồng bào Việt Nam mà Người đang tìm kiếm bấy lâu nay. Người khẳng định: Ngọn đuốc lý luận Mác - Lênin và kinh nghiệm Cách mạng Tháng Mười vĩ đại soi sáng con đường cách mạng Việt Nam. Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản(1).

 

Dưới ánh sáng của Cách mạng Tháng Mười Nga, sau một thời gian tích cực chuẩn bị về tư tưởng, chính trị và tổ chức, ngày 3/2/1930, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các đồng chí của mình đã tuyên bố thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hương Cảng (Trung Quốc). Đảng Cộng sản Việt Nam đã giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, xác định đây là mục tiêu xuyên suốt của cách mạng Việt Nam.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã lật đổ chế độ phong kiến, đập tan ách thống trị của thực dân Pháp và phát xít Nhật, làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - nhà nước công - nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Tiếp đến, Đảng đã lãnh đạo thắng lợi hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả với nước bạn Lào, Campuchia và tiến hành công cuộc đổi mới thành công, đưa vị thế và uy tín của đất nước ngày càng tăng cao trên trường quốc tế.

 

Vẫn còn nguyên giá trị

 

Khi hệ thống chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu bị sụp đổ, các thế lực thù địch phủ nhận mọi thành quả Cách mạng Tháng Mười Nga và phê phán, đả kích chủ nghĩa Mác - Lênin, nhưng lý tưởng xã hội chủ nghĩa đã được hiện thực hóa từ cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn còn nguyên giá trị. Những âm mưu, thủ đoạn chống phá chủ nghĩa xã hội của các thế lực thù địch trong nhiều thập kỷ qua chỉ càng làm nổi bật tầm vóc, ý nghĩa và giá trị thời đại của cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga vĩ đại.

 

Kỷ niệm 102 năm Ngày Cách mạng Tháng Mười Nga thành công là dịp để mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên nhìn nhận, đánh giá đúng đắn thực trạng về công tác xây dựng Đảng, rút ra những bài học kinh nghiệm, để xác định dù trước mọi khó khăn, biến cố nào cũng không dao động, vẫn giữ lập trường chính trị vững vàng, luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và lý tưởng xã hội chủ nghĩa.

 

Có như thế nội bộ Đảng mới đoàn kết vững chắc, thống nhất trong ý chí và hành động, sẵn sàng đánh bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, tiếp tục lãnh đạo sự nghiệp đổi mới đạt nhiều thắng lợi và xây dựng thành công chế độ xã hội chủ nghĩa. 

 

---------------

(1): Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2000, t. 9, tr. 314.

 

HỒNG THÁI

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek