Chủ Nhật, 13/10/2024 23:25 CH
Ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh:
Phát huy truyền thống, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới
Thứ Hai, 14/10/2019 10:37 SA

Đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy (trái) và đồng chí Nguyễn Đình Phúc trao quyết định, tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đồng thời giữ chức Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy. Ảnh: XUÂN HIẾU

Cách đây 89 năm, sau 8 tháng thành lập Đảng, ngày 14/10/1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương khai mạc tại Hương Cảng (Trung Quốc), đã thông qua Luận cương chính trị và các văn kiện quan trọng của Đảng, trong đó có việc quyết định thành lập Bộ Tổ chức, tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương ngày nay.

 

Việc thành lập Bộ Tổ chức ngay sau khi thành lập Đảng khẳng định vai trò quan trọng của công tác tổ chức xây dựng Đảng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Từ đó đến nay, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng về tổ chức, cán bộ và đảng viên. Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) đã đồng ý lấy ngày 14/10, ngày khai mạc Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng lâm thời làm ngày truyền thống của ngành Tổ chức xây dựng Đảng và cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp.

 

Công tác tổ chức xây dựng Đảng gắn liền với sự ra đời, phát triển của Đảng và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương về công tác tổ chức của Đảng xác định: “Biết tổ chức là có thêm cán bộ, có thêm võ khí, có tài chính là có tất cả những điều kiện cần thiết cho công cuộc cách mệnh dân tộc giải phóng”.

 

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, trong suốt 89 năm qua, Đảng ta luôn coi trọng công tác tổ chức xây dựng Đảng; xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh về tổ chức, bảo đảm vai trò lãnh đạo, thực hiện thành công đường lối chính trị của Đảng, đưa cách mạng nước ta vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, không ngừng tiến lên giành nhiều thắng lợi vẻ vang.

 

Cũng trong quá trình cách mạng, hệ thống các cơ quan tổ chức không ngừng được kiện toàn, củng cố về tổ chức bộ máy, cán bộ và chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong từng giai đoạn, thời kỳ cách mạng; tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác xây dựng Đảng về tổ chức.

 

Trong suốt chặng đường đấu tranh và xây dựng, truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh luôn được bồi đắp và phát huy. Qua từng giai đoạn cách mạng, công tác tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh có bước phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

Từ tập trung củng cố tổ chức cơ sở đảng

 

Từ năm 1930 đến tháng 8/1945, là thời kỳ vận động cách mạng giành chính quyền, công tác tổ chức xây dựng Đảng trong giai đoạn này hết sức khó khăn, phức tạp và đầy gian khổ, hy sinh. Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (3/2/1930), Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Phú Yên được thành lập (5/10/1930); đến đầu năm 1931, toàn tỉnh có 78 đảng viên sinh hoạt ở 17 chi bộ cơ sở trong toàn tỉnh; công tác tổ chức xây dựng Đảng lúc bấy giờ là tập trung vào việc tiếp tục củng cố các tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên ở những nơi quan trọng trong tỉnh; phân công đảng viên làm hạt nhân nòng cốt xây dựng các tổ chức quần chúng để tập hợp lực lượng; phân công đảng viên hoạt động trong các tổ chức công khai và nửa công khai để tuyên truyền, vận động tập hợp lực lượng, đẩy mạnh công tác phát triển đảng, làm hạt nhân cho các tổ chức quần chúng hoạt động công khai như nhóm đọc sách báo tiến bộ, nhóm bóng đá, nhóm xóa nạn mù chữ... và các tổ chức nửa công khai như Hội ái hữu, Hội tương tế, Hội Phụ nữ giải phóng, Liên đoàn xe hơi...

 

Đến thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mới của cách mạng

 

Từ tháng 8/1945 đến năm 1975 là thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ trong điều kiện có chính quyền. Đảng bộ Phú Yên tiếp tục bước vào giai đoạn cách mạng đầy gian khổ và hy sinh. Công tác tổ chức xây dựng Đảng trong giai đoạn này là tập trung tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mới của cách mạng trên các mặt: Xây dựng, củng cố tổ chức Đảng và phát triển đảng viên; xây dựng, củng cố và bảo vệ chính quyền dân chủ nhân dân và các đoàn thể quần chúng; đẩy mạnh phong trào thi đua ái quốc.

 

Với những thành tích đã đạt được, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất; Ban Tổ chức Trung ương, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và bằng khen. Nhiều tập thể và cá nhân của ban được các cấp khen tặng huân chương, bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương… về những đóng góp trong công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Trong suốt 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, đối mặt với những khó khăn ác liệt, song công tác tổ chức xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh đã có những tiến bộ, từng bước xây dựng củng cố và phát triển tổ chức Đảng và đảng viên. Thành tích nổi bật của công tác tổ chức xây dựng Đảng thời kỳ này là chú trọng công tác cán bộ, cử nhiều cán bộ đi đào tạo dài hạn ở tỉnh, Khu V và Trung ương nên đã tạo ra nguồn cán bộ dồi dào cho tỉnh, cho khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, đáp ứng yêu cầu cán bộ phục vụ kháng chiến thắng lợi.

 

Trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt đầy khó khăn, gian khổ, hy sinh, công tác tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh được đẩy mạnh, thực hiện tốt việc kiện toàn tổ chức bộ máy Đảng, đoàn thể và lực lượng vũ trang của tỉnh; đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện và xây dựng được đội ngũ cán bộ dày dạn kinh nghiệm, dũng cảm, sáng tạo, đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo phong trào cách mạng của tỉnh và tăng cường nhiều cán bộ cho các tỉnh bạn trong khu vực.

 

Thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ là thắng lợi của đường lối chiến tranh “Toàn dân, toàn diện, trường kỳ và dựa vào sức mình là chính”, đó cũng là thắng lợi của công tác tổ chức xây dựng Đảng, của những cán bộ, đảng viên đã nêu gương sáng về tinh thần chiến đấu anh dũng, khắc phục mọi gian khổ, hy sinh, bám đất, bám dân để xây dựng lực lượng, củng cố, phục hồi tổ chức đảng.

 

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, công tác tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh tập trung vào việc xây dựng bộ máy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, lãnh đạo nhân dân từng bước khắc phục hậu quả chiến tranh, thực hiện hòa hợp dân tộc xây dựng cuộc sống mới.

 

Kế thừa và phát huy thành tích mà ngành Tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh đạt được trong các nhiệm kỳ qua, thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã cùng với ban tổ chức các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy không ngừng phấn đấu, nỗ lực tham mưu thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định, Điều lệ Đảng và nhiệm vụ do cấp ủy giao, đạt được nhiều kết quả quan trọng, như: công tác nhận xét, đánh giá cán bộ được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, thường xuyên theo định kỳ, từng bước đi vào nề nếp, thực chất hơn, chất lượng từng bước được nâng lên. Trong đó, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ làm thước đo cơ bản để đánh giá cán bộ, từ đó góp phần phục vụ tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ.

 

Công tác quy hoạch cán bộ được tiến hành khá chặt chẽ, bảo đảm tính kế thừa và sự chuyển tiếp, phát huy dân chủ, công khai; thực hiện tốt việc rà soát, bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới, có triển vọng phát triển. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ gắn với quy hoạch, bố trí và sử dụng cán bộ được thực hiện chủ động; dành sự quan tâm đối với đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ theo hướng chuẩn hóa và chuyên sâu. Công tác điều động, luân chuyển cán bộ được thực hiện gắn với định hướng chuẩn bị nhân sự đại hội nhiệm kỳ tiếp theo. Thực hiện tốt việc bố trí, sắp xếp, kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy, cán bộ kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Công tác chính sách cán bộ được quan tâm thực hiện kịp thời, đúng quy định. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ tiếp tục được chỉ đạo, giải quyết tốt những vấn đề về lịch sử chính trị; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng làm tốt công tác nắm tình hình chính trị nội bộ, thẩm định tiêu chuẩn chính trị phục vụ cho công tác cán bộ và kết nạp đảng viên...

 

Những bài học kinh nghiệm

 

89 năm qua, trải qua biết bao gian khổ, thử thách, lớp lớp các thế hệ đi trước đã chiến đấu kiên cường anh dũng, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc; đó cũng là quá trình không ngừng chăm lo công tác xây dựng Đảng, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng giành thắng lợi của cách mạng trong các thời kỳ, đã để lại cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm về công tác tổ chức xây dựng Đảng:

 

- Một là, bám sát Điều lệ, Nghị quyết, Quy định, Quy chế của Đảng; chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp; nắm chắc tình hình để chủ động tham mưu, đề xuất, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tế.

 

- Hai là, phải chủ động, tích cực trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả; có tư duy đổi mới, sáng tạo, cách tiếp cận khoa học, phù hợp; mạnh dạn tổ chức thực hiện với bước đi chắc chắn, không chủ quan, nóng vội; kết hợp chặt chẽ, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác tổ chức xây dựng Đảng.

 

- Ba là, công tác tổ chức cán bộ luôn là việc khó, phức tạp, nhạy cảm; cần phải giữ đúng nguyên tắc của Đảng, phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu và dựa vào tập thể để xem xét, quyết đinh.

 

- Bốn là, coi trọng tổng kết thực tiễn, cả những việc thành công và chưa thành công, làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra; thường xuyên bổ sung, hoàn thiện quy chế, quy định; sâu sát cơ sở, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

 

- Năm là, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa ngành Tổ chức xây dựng Đảng với các cơ quan, tổ chức có liên quan trong hệ thống chính trị để tập hợp và phát huy sức mạnh tổng hợp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

- Sáu là, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; phát huy tối đa nhân tố con người; phải xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Tổ chức xây dựng Đảng “Trung thành, trung thực, trong sáng, gương mẫu, tinh thông”.

 

Nhiệm vụ trong thời gian đến

 

Tự hào về truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh, trong thời gian đến, ban tổ chức các cấp ủy và cán bộ, công chức ngành cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt những nội dung trọng tâm sau:

 

- Tiếp tục tham mưu công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, trong đó tập trung quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 113-KH/TU, ngày 22/7/2019 của Tỉnh ủy và các văn bản hướng dẫn về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 

- Thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên về công tác cán bộ gắn với chủ động chuẩn bị nhân sự cấp ủy, bảo đảm cho sự thành công của đại hội đảng bộ các cấp; chú trọng rà soát nhân sự tái cử và tập trung phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín để chuẩn bị xây dựng phương án nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ tới; kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những phần tử cơ hội, chạy chức chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực; kết hợp hài hòa giữa chuẩn bị nhân sự tại chỗ với điều động, luân chuyển, bố trí, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; thực hiện đổi mới mạnh mẽ công tác đánh giá cán bộ theo hướng xuyên suốt, liên lục, đa chiều, theo tiêu chí cụ thể, bằng sản phẩm cụ thể.

 

- Tiếp tục tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và khóa XII) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trong đó tập trung tham mưu thực hiện các nhóm giải pháp về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” bằng những giải pháp mãnh mẽ, kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa phương, đơn vị; kịp thời khen thưởng, biểu dương những tấm gương tiêu biểu, nhắc nhở những người thực hiện chưa tốt và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Tham mưu rà soát, sửa đổi, bổ sung một số quy chế, quy định về công tác cán bộ.

 

- Tiếp tục tham mưu đôn đốc triển khai thực hiện Kết luận 324-KL/TU, ngày 30/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 gắn với kết quả thực hiện Nghị quyết 18, 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; Kế hoạch 76-KH/TU, ngày 17/10/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII ‘‘về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ’’; Kế hoạch 53-KH/TU, ngày 5/3/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Kế hoạch 58-KH/TU, ngày 11/4/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII); tập trung hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2019 theo kế hoạch của Tỉnh ủy.

 

- Tập trung triển khai đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả các chủ trương, giải pháp về công tác xây dựng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư, Hướng dẫn 12-HD/BTCTW, ngày 6/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương và Chỉ thị 32-CT/TU, ngày 25/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

- Tham mưu chỉ đạo, giải quyết tốt những vấn đề về lịch sử chính trị; chú trọng nắm tình hình chính trị hiện nay; triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo nguyên tắc công tác bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng, phục vụ kịp thời công tác cán bộ và phát triển đảng viên.

 

NGUYỄN ĐÌNH PHÚC

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek