Thứ Hai, 14/10/2024 03:26 SA
Người dân phải được hưởng lợi dự án cùng doanh nghiệp
Thứ Tư, 02/10/2019 07:18 SA

Ông Phạm Văn Thời nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: KHƯƠNG NGUYÊN

Ngày 1/10, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Hoàng Văn Trà và đại tá, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Phan Anh Khoa tiếp xúc cử tri huyện Phú Hòa.

 

Buổi tiếp xúc cử tri được tổ chức tại UBND xã Hòa Hội với sự tham gia của người dân hai xã Hòa Hội, Hòa Định Tây và thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa). Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Phan Anh Khoa thông tin đến cử tri huyện Phú Hòa chương trình nghị sự của Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, diễn ra từ ngày 21/10-21/11. Ông Khoa nói bên cạnh ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các điểm tiếp xúc trực tiếp, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng tổng hợp nội dung các cuộc tiếp dân định kỳ ngày 28 hàng tháng để chuyển đến Quốc hội và các cơ quan chức năng liên quan.

 

Lo dự án gây ô nhiễm, mất đất

 

Góp ý kiến với các ĐBQH, ông Mai Văn Hoàng, cựu chiến binh xã Hòa Hội, nói rằng quốc lộ 25 nối tỉnh Phú Yên và tỉnh Gia Lai vừa hẹp, vừa xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Việc triển khai dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 25 chúng tôi kiến nghị nhiều lần, nghe các cấp nói sẽ thực hiện sớm mà chờ mãi không thấy làm.

 

Còn ông Vi Quốc Bảo, một cử tri khác, nói rằng việc triển khai một số dự án lớn ở địa phương, trong đó có dự án năng lượng điện mặt trời, trước mắt người dân có việc làm, một số hộ bị thu hồi đất làm dự án được bồi thường tiền tỉ. Tuy nhiên, ông Bảo lo ngại bà con không chuyển đổi được việc làm thì tiền tiêu cũng hết và sau này đói. Ông Bảo cũng nói dự án trang trại chăn nuôi heo nái của một doanh nghiệp ở xã Hòa Hội gây ô nhiễm môi trường, dân có ý kiến nhưng đến nay chưa được giải quyết triệt để.

 

Cũng có ý kiến cử tri kiến nghị cần phải giám sát chặt việc cho lấy cát ở hạ lưu sông Đà Rằng đang diễn ra rất phức tạp. Cử tri này cho rằng việc hút cát gây sạt lở dẫn đến việc Nhà nước phải đầu tư làm kè hai bên bờ sông. Còn ông Phạm Văn Thời kiến nghị cần thực hiện nhanh dự án làm cầu dân sinh Suối Ông Chu, vì dự án khởi công lâu nhưng “treo” trong thời gian dài khiến dân bức xúc.

 

Phải hướng đến phát triển bền vững

 

Trả lời các phản ánh, kiến nghị của cử tri, đại biểu Hoàng Văn Trà cho hay dự án nâng cấp, mở rộng các đoạn xung yếu trên quốc lộ 25 đã được Trung ương ghi vốn đầu tư trung hạn, nhưng việc triển khai còn chậm. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ có ý kiến với địa phương và ngành chức năng để đẩy nhanh tiến độ.

 

Đại biểu Hoàng Văn Trà cũng cho rằng nhiều dự án khai thác hiệu quả đất đai rất tốt, nhưng người dân trăn trở việc mất diện tích đất lớn cho các dự án và lo ảnh hưởng sinh kế về lâu dài là chính đáng. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng: “Hiện nay có những nhà đầu tư thực hiện các dự án, nhất là những dự án đô thị, người ta cố gắng làm sao xây dựng để người dân và doanh nghiệp, tức nhà đầu tư, cùng hưởng lợi. Dân sống cùng dự án đó, đấy mới là hướng thực hiện dự án bền vững”. Ông thông tin có những nhà đầu tư làm đô thị đã giành đất nơi đẹp nhất để người dân bị mất đất mua lại sử dụng.

 

Đại biểu Hoàng Văn Trà ghi nhận ý kiến phản ánh về việc hút cát ở hạ lưu sông Đà Rằng để báo cáo đến Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra giải quyết. Theo đại biểu, hiện Phú Yên đang thực hiện dự án xây dựng đê kè chống xói lở hai bên bờ sông Đà Rằng bằng hình thức đầu tư công, dùng dự án để thực hiện dự án, tạo ra quỹ đất phố hai bên bờ sông. “Còn chuyện hút cát là khác. Chúng ta cần cát để san lấp mặt bằng và khơi thông dòng chảy của sông. Nhưng phải giám sát, kiểm tra xem doanh nghiệp lấy cát có đúng vị trí thiết kế không, hay lợi dụng để hút cát không đúng, gây sạt lở”, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chia sẻ.

 

Người dân mưu sinh, làm dịch vụ trong dự án đó, họ mới yên tâm. Nếu không cùng hưởng lợi thì dự án lấy đất của dân, trả một khoản đền bù, dân đi chỗ khác sống sao mặc kệ thì không phải là phát triển bền vững.

 

ĐBQH Hoàng Văn Trà

 

KHƯƠNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek