Thứ Hai, 14/10/2024 03:27 SA
Hội thi Báo cáo viên giỏi năm 2019 cấp huyện:
Nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền miệng
Thứ Ba, 01/10/2019 13:00 CH

Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Hoa (Đảng bộ Công ty Điện lực Phú Yên) đang thể hiện phần thi thuyết trình. Ảnh: VŨ HOÀNG

Hội thi báo cáo viên giỏi cấp huyện là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên. Đồng thời có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá thực trạng đội ngũ báo cáo viên, từ đó có những giải pháp hữu hiệu góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền viên, đặc biệt là nêu cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng.

 

Đến cuối tháng 9, toàn tỉnh có 8 địa phương, đơn vị, gồm các huyện: Tuy An, Đông Hòa, Tây Hòa, Sông Hinh, Sơn Hòa, TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa và Đảng ủy Khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội thi báo cáo viên giỏi. Các hội thi diễn ra thành công tốt đẹp và mang lại ý nghĩa lớn.

 

Phong phú đề tài

 

25 thí sinh đến từ các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh mang đến hội thi những đề tài khác nhau. Ngoài một số báo cáo viên chọn chủ đề về học tập tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, các thí sinh khác đã mạnh dạn soạn thảo và trình bày đề tài thời sự đang được xã hội quan tâm như: “Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc và một số tác động đến Việt Nam”, “Nhận dạng các thông tin xấu, độc và nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, đảng viên tham gia mạng xã hội”, “Tín dụng đen - những hệ lụy tiềm ẩn”... Bên cạnh đó, không ít thí sinh chọn đề tài gắn với nhiệm vụ thực tế của đơn vị mình, lĩnh vực mình phụ trách như: “Xây dựng phát triển sản phẩm OCOP gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới”, “Nâng cao hiệu quả các đề tài, dự án khoa học và công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống”...

 

Chị Huỳnh Phạm Ái Thy (Đảng bộ Sở LĐ-TB-XH) thuyết trình đề tài “Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em”, cho rằng: “Vấn đề này đang gây nhức nhối toàn xã hội nói chung, Phú Yên nói riêng. “Tôi muốn gia đình, xã hội quan tâm và có những giải pháp quyết liệt để ngăn chặn, giảm thiểu, giúp trẻ em có tuổi thơ trong sáng, phát triển cả thể chất và tinh thần”. Ngoài thể hiện tốt phần báo cáo đề tài của mình, chị Thy cho rằng đã học hỏi được nhiều, nhất là kỹ năng báo cáo sao cho thuyết phục, hiệu quả.

 

Đến với hội thi báo cáo viên giỏi ở các huyện, thành phố, thí sinh tham gia tập trung các đề tài truyền đạt nghị quyết, thông tin thời sự; báo cáo chuyên đề trong các lĩnh vực, gắn với nhiệm vụ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... Anh Trương Tấn Nho, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Hòa Vinh, cho hay: “Với việc báo cáo về chuyên đề “Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tôi đã đạt giải nhất Hội thi Báo cáo viên huyện Đông Hòa. Tôi đầu tư thời gian tìm đọc, nghiên cứu nhiều tài liệu để chuẩn bị cho hội thi này. Để chuyên đề thêm sinh động, tôi tích cực liên hệ tại địa phương, gắn với tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của thị trấn. Qua hội thi này, tôi học tập được nhiều kinh nghiệm, phương pháp hay trong việc tuyên truyền để đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”.

 

Hiệu quả tuyên truyền miệng

 

Công tác tuyên truyền miệng, hoạt động của báo cáo viên là một trong những kênh thông tin đặc biệt quan trọng, trực tiếp tuyên truyền, phổ biến chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, đồng thời phê phán các quan điểm sai trái, phản động, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ vững sự ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 

Báo cáo viên ở nhiều vị trí công tác khác nhau, hoạt động và công tác trên nhiều lĩnh vực với nhiều độ tuổi và kinh nghiệm khác nhau. Một số đồng chí cho rằng việc tuyên truyền bằng hình thức thi báo cáo viên giỏi rất cần thiết. Chỉ cần ngay tại hội thi họ đã truyền tải được thông tin muốn nói đến người nghe, từ đó thông tin này sẽ lan rộng ra đến cơ quan, gia đình, thôn xóm… Họ tham gia diễn đàn này với mong muốn học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để bổ sung kiến thức, kinh nghiệm, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Ông Nguyễn Phướng, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh, cho rằng: Hội thi báo cáo viên giỏi lần này góp phần tạo sự chuyển biến về đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, nhằm đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của tình hình mới, đưa hoạt động báo cáo viên ngày càng đi vào nề nếp.

 

Qua theo dõi các hội thi, ông Nguyễn Văn Sự, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đánh giá: Các địa phương, đơn vị đã tích cực, chủ động tổ chức hội thi cấp cơ sở kịp thời, hiệu quả; các thí sinh dự thi nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành tốt quy chế của hội thi; các nội dung tuyên truyền của thí sinh đảm bảo theo quy định, có sự chuẩn bị chu đáo, mang lại hiệu quả cao. Các địa phương, đơn vị còn lại sẽ tổ chức hội thi trong đầu tháng 10 để tuyển chọn các gương mặt tiêu biểu tham dự Hội thi Báo cáo viên cấp tỉnh diễn ra vào giữa tháng 10/2019.

 

Hội thi báo cáo viên giỏi không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng mà còn là dịp để các cấp ủy đảng, đội ngũ báo cáo viên trong tỉnh nâng cao nhận thức về vai trò, nhiệm vụ và tầm quan trọng công tác tuyên truyền miệng; đồng thời là dịp để báo cáo viên các cấp, địa phương, đơn vị học tập, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, phương pháp truyền đạt hay, góp phần đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

 

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Sự

 

VŨ HOÀNG - HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek