Thứ Hai, 14/10/2024 05:22 SA
Cái tâm của người đứng đầu là quyết định
Thứ Sáu, 27/09/2019 06:00 SA

Ngày 23/9, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Quy định 205-QĐ/TW về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền (gọi tắt là Quy định 205).

 

Gồm 4 chương, 15 điều, Quy định 205 nêu rõ các cơ chế kiểm soát quyền lực; chỉ rõ 6 hành vi chạy chức, chạy quyền và 8 hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền; quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong chống chạy chức, chạy quyền và xử lý các hành vi chạy chức, chạy quyền, bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền.

 

Đây là lần đầu tiên vấn đề kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền được Bộ Chính trị chính thức ban hành trong một quy định, trong đó cụ thể hóa các hành vi chạy chức, chạy quyền và các hành vi bao che, dung túng, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. Đặc biệt, lần đầu tiên, Quy định 205 nêu rõ không bố trí những người có quan hệ gia đình (vợ, chồng, bố, mẹ của vợ hoặc chồng, con, anh chị em ruột) cùng đảm nhiệm các chức danh có liên quan như bí thư, phó bí thư, trưởng ban tổ chức, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cùng cấp ủy; chủ tịch UBND và người đứng đầu cơ quan nội vụ, thanh tra cùng cấp ở một địa phương; thành viên trong cùng ban cán sự đảng, đảng đoàn; người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong cùng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời nghiêm cấm việc để người khác, nhất là vợ, chồng, bố, mẹ, con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể, anh chị em ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của mình để thao túng, can thiệp công tác cán bộ. Sở dĩ có quy định như vậy là vì thời gian qua, ở một số địa phương trong nước đã xảy ra tình trạng “cả nhà làm quan”. Mặc dù theo giải thích của cơ quan chức năng, việc sắp xếp, bổ nhiệm, đề bạt các chức vụ này là đúng quy trình nhưng cũng khiến dư luận “lăn tăn”, “dậy sóng” không đáng có.

 

Có thể nói rằng, Quy định 205 khẳng định quyết tâm và chủ trương nhất quán của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và của Đảng ta là tiếp tục đẩy mạnh chống tiêu cực, suy thoái nói chung và các biểu hiện “lợn cợn” trong công tác cán bộ nói riêng, là căn cứ, là cơ sở cực kỳ quan trọng để cán bộ, đảng viên, các cấp ủy đảng và nhân dân đấu tranh nhằm ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tệ nạn chạy chức chạy quyền vốn gây bức xúc trong xã hội lâu nay. Qua đó góp phần nâng chất công tác cán bộ của Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vừa hồng vừa chuyên, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn giỏi, ngang tầm với chức trách được giao, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và được nhân dân tin yêu, quý trọng.

 

Để việc thực hiện Quy định 205 đạt hiệu quả trong thời gian tới, cái tâm của người đứng đầu, của những cán bộ chủ chốt, của người phụ trách công tác cán bộ cấp ủy các cấp, các cơ quan, đơn vị đóng vai trò then chốt, quyết định. Khi người đứng đầu, những cán bộ chủ chốt và người phụ trách công tác cán bộ cùng có tâm trong, mắt sáng, biết đặt lợi ích, thanh danh và sự phát triển lành mạnh của tổ chức đảng, của cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở lên trên hết thì những kẻ có ý định chạy chức, chạy quyền sẽ chùn bước và khó có cơ hội thực hiện âm mưu. Khi người đứng đầu, những cán bộ chủ chốt, người phụ trách công tác cán bộ các cấp luôn biết lấy đại cục làm trọng, thực sự học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, tất yếu những vun vén lợi ích vật chất, những sân si về “họ hàng, cánh hẩu làm quan” của từng cá nhân sẽ bị đẩy lùi để cả tập thể cùng đoàn kết, nhất trí hướng đến những mục tiêu tốt đẹp, bền vững, phục vụ nhân dân sao cho ngày càng tốt hơn, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định 205; phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những cán bộ, đảng viên chạy chức, chạy quyền hoặc bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền theo đúng kỷ luật của Đảng và quy định của pháp luật… thiết thực đưa quy định đi vào cuộc sống và đạt kết quả cao nhất.

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek