Thứ Hai, 14/10/2024 07:29 SA
Nâng cao hiệu quả hoạt động của chi bộ quân sự xã, phường
Thứ Ba, 17/09/2019 12:35 CH

Thành ủy Tuy Hòa khen thưởng các chi bộ quân sự xã, phường thực hiện tốt Hướng dẫn 35. Ảnh: KHÁNH HÀ

Thực tiễn tổ chức và hoạt động của chi bộ quân sự (CBQS) cấp xã, phường trong 10 năm qua đã khẳng định được hiệu quả và tầm quan trọng của loại hình chi bộ này.

 

Đó là đúc kết được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Hướng dẫn 35-HD/BTCTW ngày 15/10/2009 của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức và hoạt động của CBQS xã, phường, thị trấn (2009-2019) vừa được Thành ủy Tuy Hòa tổ chức.

 

10 năm qua, thành phố đã củng cố, kiện toàn, nâng cao hoạt động CBQS xã, phường, qua đó góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang và công tác quân sự, quốc phòng (QS, QP) địa phương.

 

Những điển hình CBQS xã, phường

 

CBQS phường 7 là một trong những điển hình thực hiện tốt Hướng dẫn 35. Chi bộ hiện có 13 đảng viên, do Bí thư Đảng ủy phường 7 Nguyễn Thị Lệ Quyền làm Bí thư chi bộ. Từ ngày thành lập, CBQS phường đã có cấp ủy; cơ cấu bí thư đảng ủy xã, phường trực tiếp làm bí thư CBQS rất thuận lợi cho việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chi bộ cũng như lãnh đạo công tác QS, QP ở cơ sở.

 

10 năm qua, chi bộ luôn duy trì nghiêm nề nếp, chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ. Đảng ủy phường thường xuyên quan tâm, chú trọng công tác rèn luyện đảng viên, xây dựng chi bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Nhờ đó, từ năm 2009-2017, CBQS phường luôn đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, trong đó có 4 năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

 

Cùng với CBQS phường 7, CBQS phường 1 cũng đã không ngừng củng cố tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động. Theo ông Huỳnh Huy Cường, Phó Bí thư CBQS, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường 1, CBQS phường được thành lập năm 2004 với 8 đồng chí và thành phần đảng viên là lực lượng dân quân thường trực, dân quân cơ động, dân quân binh chủng và dân quân tại chỗ.

 

Sau khi có Hướng dẫn 35 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn 27 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, từ đầu năm 2010, Đảng ủy phường đã chỉ đạo CBQS củng cố, kiện toàn nhân sự đúng quy trình, quy định. Đến nay, CBQS phường có 9 đảng viên, trong đó chi ủy có 3 đồng chí, do bí thư đảng ủy phường là bí thư chi bộ.

 

Ông Cường cho hay: “Hàng năm, chi ủy, CBQS tham mưu cho Đảng ủy phường 1 trong chỉ đạo thực hiện quy chế phối hợp, kế hoạch phối hợp đồng bộ, chặt chẽ trong công tác vận động tuyển quân, huấn luyện; bảo vệ, tuần tra vũ trang; công tác hậu phương quân đội… góp phần tạo nên sức mạnh đồng bộ trong xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”.

 

Đẩy mạnh công tác tham mưu

 

Theo báo cáo của Thành ủy Tuy Hòa, trước năm 2009, thành phố đã thành lập 16 CBQS ở 16 xã, phường, bí thư đảng ủy đồng thời là bí thư CBQS. Tuy nhiên, thành phần CBQS chưa thống nhất, còn nhiều thành phần tham gia sinh hoạt như: bí thư Đoàn Thanh niên, các đảng viên trong ban chỉ huy quân sự xã, phường và các đảng viên là dân quân thường trực, dân quân cơ động; chỉ có 7/16 chi bộ có cấp ủy.

 

Sau khi có Hướng dẫn 35 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn 27 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về cơ cấu đảng viên CBQS, Ban Thường vụ Thành ủy đã giao đảng ủy quân sự phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xây dựng CBQS ở phường, xã theo đúng hướng dẫn, cơ cấu CBQS. Đến nay, 16/16 xã, phường thành lập CBQS, trong đó 100% CBQS có cấp ủy.

 

10 năm qua, các chi bộ đã kết nạp được 165 đảng viên trong lực lượng dân quân. Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng lên. Qua phân tích chất lượng, năm 2018, 100% CBQS hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

 

Để xây dựng CBQS cấp xã, phường gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa Lương Mộng Sanh cho rằng, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ Ban CHQS xã, phường; xây dựng chi ủy đủ phẩm chất, hoạt động hiệu quả; 100% khu phố đội trưởng, thôn đội trưởng là đảng viên. Các CBQS phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc, chế độ sinh hoạt; cấp ủy các cấp có kế hoạch thực hiện công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên; thực hiện tốt các mối quan hệ của CBQS cấp phường, xã với các đơn vị liên quan…

 

Đại tá Phan Anh Khoa, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh đề nghị: “Thời gian tới, 16 CBQS xã, phường của TP Tuy Hòa cần nâng cao chất lượng, hiệu quả, nhất là công tác tham mưu cho cấp ủy địa phương. Cấp ủy CBQS phải nắm chắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, tình hình địa bàn. Có như vậy mới thực hiện tốt hơn công tác tham mưu, giúp cấp ủy địa phương phát huy vai trò lãnh đạo công tác QP, QS gắn liền phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

 

Hoạt động của CBQS cấp xã, phường đã phát huy được vai trò lãnh đạo công tác QP, QS địa phương, từng bước xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân và dự bị đảng viên trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố.

 

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Bí thư Thành ủy Tuy Hòa Lương Mộng Sanh

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek