Thứ Tư, 16/10/2024 23:29 CH
Công tác đối ngoại của Phú Yên:
Bám sát yêu cầu, nâng cao hiệu quả trong tình hình mới
Thứ Ba, 13/08/2019 08:07 SA

Đoàn Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và lãnh đạo huyện Tây Hòa khởi công công trình Trường tiểu học Hòa Mỹ Tây - Ảnh: HÀ MY

Công tác đối ngoại địa phương góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của các địa phương nói riêng. Nhân chuyến làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên, ông Nguyễn Huy Tăng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Đối ngoại Trung ương đã trả lời Báo Phú Yên về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại của tỉnh trong thời gian tới.

 

* Lần thứ hai đến Phú Yên, ông cảm nhận như thế nào về sự thay đổi của tỉnh, cũng như những nỗ lực trong công tác đối ngoại của địa phương?

 

- Lần đầu tôi đến Phú Yên cách đây hơn 10 năm. Cho nên lần trở lại này, tôi cảm nhận rất rõ sự phát triển mọi mặt của tỉnh trong thời gian qua. Qua buổi làm việc, tôi thấy được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND về công tác đối ngoại của tỉnh nhà.

 

Tôi ghi nhận và vui mừng vì vừa qua, tỉnh đã tổ chức rất thành công kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh với sự tham dự của nhiều đoàn công tác Trung ương và quốc tế. Tôi cũng thấy được tỉnh đang triển khai rất đúng hướng đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Tỉnh đã duy trì mối quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống với các địa phương nước ngoài như: tỉnh Savannakhet, Lào - nước láng giềng rất gần gũi, thân thiết với chúng ta; tỉnh Chungcheongbuk, quận Seongdong (Hàn Quốc), tỉnh Hajdú - Bihar (Hungary); thúc đẩy quan hệ với các nước đối tác chiến lược, toàn diện như: Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản…

 

Phó Trưởng ban thường trực Ban Đối ngoại Trung ương Nguyễn Huy Tăng- Ảnh: HÀ MY

* Thời gian qua, Phú Yên đã tổ chức các đoàn công tác ra nước ngoài và đón nhiều đoàn nước ngoài về làm việc tại tỉnh. Theo ông, cần làm gì để công tác tổ chức, quản lý đoàn ra, đoàn vào hiệu quả?

 

- Hiện nay, đất nước chúng ta đang hội nhập sâu rộng với thế giới. Sự hội nhập của cả nước cũng tạo điều kiện rất thuận lợi cho các địa phương trong hợp tác, hội nhập quốc tế. Qua báo cáo của Sở Ngoại vụ Phú Yên, tôi được biết rằng trong 6 tháng đầu năm 2019, lãnh đạo tỉnh đã thực hiện được 2 đoàn đi Pháp - Hungary, Hàn Quốc - Nhật Bản.

 

Bên cạnh đó, có một đoàn công tác được Tỉnh ủy phê duyệt đi Singapore - Malaysia; 69 đoàn khác với 108 lượt cán bộ, công chức, viên chức, các đơn vị kinh tế của tỉnh ra nước ngoài công tác.

 

Ngược lại, tỉnh cũng đã đón đoàn Chương trình Đối tác Thái Bình Dương PP19; tiếp đón và chào xã giao với Tổng Lãnh sự Lào, Trung Quốc tại Đà Nẵng. Có 38 đoàn đến Phú Yên hoạt động theo các thỏa thuận hợp tác trong khuôn khổ các dự án đã được ký kết giữa các bộ, ngành Trung ương.

 

Để công tác tổ chức, quản lý đoàn ra, đoàn vào hiệu quả, tỉnh cần xây dựng kế hoạch bám sát nhu cầu của địa phương. Mọi hoạt động đoàn ra, đoàn vào đều phải theo định hướng, thiết thực và hiệu quả. Mỗi đoàn đi nước ngoài khi trở về cần có những đóng góp thiết thực cho sự phát triển của địa phương.

 

* Để đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, Ban Bí thư đã ra Chỉ thị 25-CT/TW. Đây là nhiệm vụ chính trị lớn, nhất là năm tới khi Việt Nam đồng thời đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Chủ tịch ASEAN. Phú Yên cần làm gì để góp phần cùng cả nước thực hiện tốt nhiệm vụ trên, thưa ông?

 

- Chỉ thị 25-CT/TW ngày 8/8/2018 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030” rất quan trọng, đặt ra yêu cầu đối với cả nước, trong đó có tỉnh Phú Yên. Trước hết, chúng ta cần phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân về chỉ thị này.

 

Đặc biệt cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến về việc nước ta tiến hành biện pháp để hội nhập quốc tế sâu rộng và ứng phó với những vấn đề mới đặt ra trong công tác đối ngoại, đặc biệt là những vấn đề về an ninh phi truyền thống.

 

Phú Yên là một trong những địa phương cũng cần lưu ý đến công tác đảm bảo an ninh và lưu ý đến việc an ninh phi truyền thống tác động vào địa phương. Tỉnh cần tăng cường phổ biến cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về vai trò, trách nhiệm của Việt Nam khi tham gia Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như đảm đương vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020. Phú Yên cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng tham gia nhiệm vụ khi Trung ương phân công.

 

* Để nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại trong thời gian tới, theo ông, tỉnh Phú Yên cần làm gì?

 

- Yêu cầu đặt ra trong công tác đối ngoại của Phú Yên trong thời gian tới là tăng cường công tác quán triệt, phổ biến đến các cấp ủy, chính quyền, nhân dân hiểu sâu sắc hơn về tầm quan trọng của công tác đối ngoại trong tình hình hiện nay.

 

Bên cạnh đó, tỉnh cần tăng cường thông tin, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế về tiềm năng, thế mạnh, những giá trị văn hóa truyền thống của Phú Yên để họ hiểu hơn về Phú Yên, qua đó tăng cường giao lưu, hợp tác, mang lại hiệu quả cao hơn.

 

Tỉnh cũng cần tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác đối ngoại tại địa phương để triển khai có hiệu quả các chủ trương. Cùng với đó, sự phối hợp giữa Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ, các sở, ban ngành của tỉnh trong quá trình triển khai các hoạt động đối ngoại cũng cần nhịp nhàng, đồng bộ hơn. Có như thế, công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế của tỉnh mới mang lại hiệu quả cao hơn, góp phần đưa kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HÀ MY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek