Thứ Tư, 16/10/2024 23:25 CH
Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy:
Những kết quả đạt được là hết sức to lớn và vô cùng ý nghĩa
Thứ Sáu, 09/08/2019 06:24 SA

Đồng chí Lương Minh Sơn trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 và Kế hoạch 68 - Ảnh: XUÂN HIẾU

Đó là ý kiến kết luận của đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, tại hội nghị sơ kết 3 năm thực Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 5 năm thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” do Tỉnh ủy tổ chức nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Để cụ thể hóa, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI), ngày 14/2/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 68 về triển khai thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (CBĐVCCVC) giúp đỡ hộ nghèo” (Kế hoạch 68). Kế hoạch này đã và đang được các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện mang lại hiệu quả.

 

Triển khai đồng bộ, kịp thời

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 68, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành hướng dẫn, cụ thể hóa nội dung, nhiệm vụ và phương pháp triển khai thực hiện kế hoạch này.

 

Trên cơ sở đề xuất của các cơ quan tham mưu, Ban Thường trực Tỉnh ủy có kết luận về việc phân công cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã miền núi, xã bãi ngang ven biển còn nhiều khó khăn và các xã nghèo, còn khó khăn.

 

Đồng thời thống nhất phân công các cơ quan, đơn vị giúp đỡ 19 xã miền núi đặc biệt khó khăn gắn với phân công đồng chí Tỉnh ủy viên phụ trách địa bàn; 16 xã bãi ngang ven biển và 27 xã nghèo, còn khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ngày 11/4/2014, UBND tỉnh cũng có thông báo về việc phân công các cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã miền núi, xã bãi ngang ven biển và các xã nghèo còn khó khăn trên địa bàn.

 

Trên cơ sở các hướng dẫn của cấp trên, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; từng cơ quan, đơn vị phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận, CBĐVCCVC trong việc giúp đỡ các xã, thôn (buôn) khó khăn và hộ nghèo…, tích cực huy động nguồn lực từ CBCCVC và các nguồn lực từ xã hội để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các xã, các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

 

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc người có công và Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH) cho biết: “Xác định giúp đỡ các xã, thôn (buôn) khó khăn và hộ nghèo là một nhiệm vụ chính trị, là hành động thiết thực trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, CBĐVCCVC và người lao động của trung tâm và Sở LĐ-TB-XH mỗi năm đóng góp mỗi người một ngày lương, đồng thời vận động từ nhiều nguồn khác nhau để giúp đỡ”.

 

Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh có 2.797 hộ được nhận giúp đỡ đã thoát nghèo; 12.340 lượt học sinh nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn được giúp đỡ tiếp tục đến trường, đến lớp, không bỏ học giữa chừng. Tổng trị giá mà các địa phương, đơn vị giúp đỡ các xã, thôn (buôn) khó khăn và hộ nghèo đạt trên 176 tỉ đồng.

Còn ông Trần Văn Thanh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) chia sẻ: Đây là chủ trương lớn, hết sức đúng đắn và phù hợp với tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của CBĐV và nhân dân trong tiến trình tiếp tục cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa XI và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII; góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ CBĐV với cộng đồng, tạo động lực, niềm tin của nhân dân các thôn (buôn) khó khăn và các gia đình nghèo đối với Đảng và Nhà nước.

 

Thực hiện mô hình này, Đảng ủy đã phân công 256 CBĐV của xã giúp đỡ 123 hộ nghèo. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận giúp đỡ xã Sơn Hà; Chi cục Thuế, Trung tâm Y tế, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện nhận giúp đỡ các thôn Hòa Sơn, Dốc Cát, Suối Cau và 42 hộ nghèo…

 

Đến nay, các hộ nghèo được giúp đỡ của Sơn Hà đã nhận từ các nguồn hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức và cá nhân trị giá hơn 129,6 triệu đồng; các đơn vị của huyện đã đóng góp, hỗ trợ xã Sơn Hà và các thôn khó khăn hơn 230 triệu đồng, thực hiện nhiều công trình, phần việc, như: làm đường bê tông, tu tảo giếng nước, hỗ trợ trang thiết bị nhà sinh hoạt văn hóa thôn…

 

Kết quả đã có 225/348 hộ nghèo được giúp đỡ đã thoát nghèo; 2 thôn Hòa Sơn và Suối Cau không còn là thôn đặc biệt khó khăn.

 

Tạo sức lan tỏa, hiệu quả cao

 

Không chỉ các cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ tỉnh mà các cơ quan, đơn vị của Trung ương đứng chân trên địa bàn cũng hưởng ứng Kế hoạch 68. Thượng tá Lại Công Hoan, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 910 (Trường Sĩ quan Không quân) cho biết: Trước đây, đơn vị chúng tôi nhận giúp đỡ xã vùng cao Phước Tân của huyện miền núi Sơn Hòa. 2 năm qua đơn vị nhận giúp đỡ xã Sông Hinh của huyện miền núi Sông Hinh. Ngoài tặng 4 con bò giống trị giá 60 triệu đồng cho 4 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, đơn vị còn tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí, trao tặng quà cho đồng bào nghèo ở hai xã còn khó khăn này.

 

Đến nay, toàn tỉnh có 12.512 hộ nghèo được CBĐVCCVC chọn giúp đỡ, thông qua các hình thức như: xóa nhà ở tạm; cho mượn vốn kinh doanh, chăn nuôi; tư vấn, tạo điều kiện cho vay vốn; hỗ trợ cây giống, con giống; cho mượn đất sản xuất; hỗ trợ tiền hàng tháng (đối với những hộ già, neo đơn, không còn sức lao động); tập huấn, tư vấn, chuyển giao kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, nuôi trồng; tặng các vật dụng sinh hoạt trong gia đình; đỡ đầu cho con em các hộ nghèo có tinh thần vượt khó học giỏi đến khi tốt nghiệp THPT…

 

Nhiều cơ quan, đơn vị có những cách giúp đỡ hay và hiệu quả, như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh tổ chức các bữa cơm từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa; Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh phân công mỗi đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy và 62 đồng chí lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị nhận giúp đỡ, hỗ trợ 53 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong huyện với tổng số tiền gần 60 triệu đồng; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các cơ quan, đơn vị trực thuộc nhận giúp đỡ 39 học sinh nghèo, mỗi em hàng tháng được hỗ trợ 500.000 đồng cho đến khi tốt nghiệp THPT; các doanh nghiệp, đơn vị thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh (nay là Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh) giúp đỡ 23 xã miền núi, hỗ trợ 412 con bò giống và xây dựng mới, xóa 174 nhà ở tạm cho hộ nghèo, gia đình chính sách…

 

Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác

 

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa XI và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chính đốn Đảng, các chi, đảng bộ đã đưa nội dung chuyên đề hàng năm vào sinh hoạt định kỳ và tuyên truyền rộng rãi trong CBĐV, hội viên và nhân dân. Các cấp ủy, chính quyền đã phối hợp và có kế hoạch giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề bức xúc của nhân dân, những việc cần tập trung giải quyết tại địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là các vấn đề liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, các dự án phát triển kinh tế, công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tình trạng ô nhiễm môi trường…

 

“Đến nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên và đi vào nền nếp của các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị; nhận thức và hành động của CBĐV và nhân dân về học tập và làm theo gương Bác đã có sự chuyển biến tích cực, nhất là trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và tác phong làm việc của CBĐV. Nhìn chung, các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc học tập và làm theo gương Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của tỉnh”, đồng chí Lương Minh Sơn khẳng định.

 

Cũng theo đồng chí Lương Minh Sơn, những kết quả đạt được qua thực hiện Chỉ thị 05 và Kế hoạch 68 là hết sức to lớn và vô cùng ý nghĩa; con số hơn 176 tỉ đồng giúp đỡ các hộ nghèo là rất ấn tượng đối với một tỉnh còn khó khăn như Phú Yên. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế.

 

Đó là, một số cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội chưa quan tâm đúng mức việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Kế hoạch 68 và chưa gắn việc thực hiện với nhiệm vụ chính trị được giao. Việc xây dựng kế hoạch “làm theo” còn chung chung, chưa cụ thể, nội dung chưa sát với nhiệm vụ ngành, đơn vị mình.

 

Công tác tuyên truyền ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao; tuyên truyền, cổ vũ, phát hiện, nhân rộng những nhân tố điển hình, mô hình mới, gương người tốt, việc tốt, công tác biểu dương, khen thưởng chưa được chú trọng đúng mức. Nguồn lực vận động giúp đỡ chủ yếu từ sự đóng góp của CBĐVCCVC, cách thức giúp đỡ còn mang tính chung chung, hiệu quả chưa rõ nét. Công tác hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra chưa thật sự sâu sát...

 

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05 và Kế hoạch 68 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. “Chúng ta xem đây là nhiệm vụ cấp bách trước mắt và thường xuyên, liên tục nhằm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ then chốt là xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân”, đồng chí Lương Minh Sơn nhấn mạnh.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek