Thứ Năm, 17/10/2024 08:45 SA
Bước tiến mới trong hợp tác Phú Yên - Nhật Bản phục vụ phát triển nhanh và bền vững
Thứ Hai, 08/07/2019 22:08 CH

Công ty Harry& và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản ký thỏa thuận với Sở Kế hoạch - Đầu tư về việc hỗ trợ tỉnh Phú Yên thu hút đầu tư Nhật Bản - Ảnh: NGỌC THỦY

Chuyến công tác tại Nhật Bản của đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên do đồng chí Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có một loạt hoạt động đối ngoại và xúc tiến đầu tư, truyền tải thông điệp xuyên suốt của tỉnh mời gọi các nhà đầu tư Nhật Bản đến với Phú Yên.

 

Tại tỉnh Kochi, trong cuộc gặp với ngài Iwashiro, Phó Thống đốc tỉnh, hai bên đã trao đổi về tình hình và cơ hội hợp tác. Không chỉ tương đồng về diện tích và dân số (Kochi có diện tích 7.105km2 với dân số 764.456 người), Kochi được gọi là “giỏ bánh mì” của Nhật Bản vì có ngành nông nghiệp phát triển. Kochi cũng có thiên nhiên đa dạng và hoang sơ, với đường bờ biển tuyệt đẹp, những dòng sông trong vắt và tỉ lệ rừng bao phủ cao tới 84%.

 

Nếu Phú Yên có vịnh Vũng Rô với địa hình đẹp và gành Đá Đĩa có cấu tạo địa chất độc đáo thì vịnh Muroto cũng được biết đến trong lịch sử là một khu vực hiểm hóc rất khó cho tàu thuyền đi lại và mũi Muroto cũng được thế giới ghi nhận về giá trị địa chất toàn cầu với danh hiệu Công viên địa chất UNESCO Muroto năm 2011.

 

Công ty Harry& và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản ký thỏa thuận với Sở Kế hoạch - Đầu tư về việc hỗ trợ tỉnh Phú Yên thu hút đầu tư Nhật Bản - Ảnh: NGỌC THỦY

 

Ngài Phó Thống đốc trân trọng việc tỉnh Phú Yên mong muốn học hỏi kinh nghiệm về ngành khai thác nước biển sâu. Ngài cho biết nước biển sâu là ngành mới nhưng là một trong những tài sản quan trọng nhất của tỉnh, Kochi là địa phương tiên phong phát triển ngành này vào năm 1989, từ đó đến nay ngành này đã phát triển đến 15 nơi khác ở Nhật Bản còn thương hiệu nước biển sâu khai thác tại TP Muroto của Kochi đã được biết đến trên toàn cầu.

 

Đặc trưng mô hình của Kochi là sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp. Hiện nay, tỉnh Kochi hợp tác với Chính phủ và các công ty tư nhân để nghiên cứu tác dụng của nước biển sâu trong lĩnh vực y tế, nhất là cải thiện khả năng miễn dịch và điều trị ung thư.

 

Trong các cuộc gặp làm việc tại các phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu, đoàn đã được giới thiệu về sự hình thành từ 2.000 năm trước của dòng nước biển sâu nam Thái Bình Dương đi qua Kochi, về lợi thế của Muroto nơi hầu như không có thềm lục địa khiến cho nước biển sâu chất lượng cao có thể được bơm lên chỉ cách bờ 2km từ độ sâu 300m.

 

Jetro Tokyo đưa tin về cuộc làm việc của đoàn tại trụ sở Jetro Tokyo, đánh giá cao nội dung kinh tế đậm đà trong tất cả các hoạt động của lãnh đạo tỉnh Phú Yên tại Nhật Bản.

 

Các chuyên gia Kochi đánh giá cao việc Phú Yên là một trong số rất hiếm các tỉnh ven biển của Việt Nam có khả năng khai thác nước biển sâu, việc hợp tác sử dụng công nghệ của Kochi là khả thi. Các chuyên gia cũng chia sẻ với đoàn việc bảo vệ môi trường biển là hết sức quan trọng cho ngành này, nguồn nước biển sâu của Kochi có giá trị không chỉ về dinh dưỡng và khoáng chất mà còn vì nó được lấy lên từ môi trường biển Muroto sạch sẽ nhất thế giới, nơi không bị ô nhiễm bởi sông ngòi hay các đô thị đông dân cư.

 

Ngay sau hoạt động tại Kochi, đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên đã đến Tokyo làm việc với nhiều đối tác Nhật Bản và tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư lần đầu tiên của tỉnh tại Tokyo với sự tham dự của hơn 100 đại biểu từ 76 tập đoàn Nhật Bản.

 

Hội nghị với sự đồng chủ trì của Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản và tất cả các tổ chức kinh tế - thương mại uy tín của Nhật Bản như JCCI, Japan ASEAN Center, Jetro; sự tham gia của các tập đoàn lớn như Indochia Capital, Kajima Corporation; các doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm ở Việt Nam như Sumitomo, Estelle Holdings, Harry&…

 

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đến làm ăn tại tỉnh Phú Yên

 

Đồng chí Vũ Hồng Nam - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản đã giới thiệu miền đất đẹp Phú Yên như nàng tiên chưa được đánh thức, chờ đợi các nhà đầu tư. Đại sứ cho rằng thời điểm tổ chức hội nghị của tỉnh Phú Yên rất phù hợp khi xuất hiện xu hướng các nhà đầu tư Nhật Bản tìm kiếm các địa điểm mới ở địa phương xa các trung tâm lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để tranh thủ nguồn lao động trẻ, quỹ đất dồi dào, chính sách của địa phương thông thoáng và có nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp; một thuận lợi lớn là sự phát triển mạnh mẽ của hàng không giữa hai nước Nhật - Việt làm chi phí và thời gian đi lại ngày càng rút ngắn.

 

Ví dụ trong tương lai không xa khi sân bay Tuy Hòa có thể đón các chuyến bay nước ngoài thì việc đến Phú Yên cũng không khác gì đến Đà Nẵng. Đại sứ đánh giá cao việc lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã trực tiếp đến Tokyo gặp gỡ và kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản, tin tưởng rằng chính quyền địa phương sẽ giúp các nhà đầu tư các thủ tục thuận lợi nhanh chóng, đảm bảo lợi nhuận kinh doanh. Đại sứ khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đến với Phú Yên, tích cực tìm hiểu, thiết lập các dự án hợp tác, Đại sứ quán Việt Nam sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản, đảm bảo triển khai các hoạt động kinh tế tại Phú Yên.

 

Các doanh nghiệp Nhật Bản ấn tượng trước tiềm năng phát triển của Phú Yên, và trình bày về những ý định triển khai hợp tác, phát triển kinh doanh tại Phú Yên nhất là trong các lĩnh vực mà họ sẽ có lợi thế là người tiên phong như phân khúc thị trường kinh doanh nghỉ dưỡng cao cấp, quản trị khách sạn du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Một số tập đoàn và hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản có kinh nghiệm và mạng lưới hoạt động rộng khắp ở cả hai nước bày tỏ mong muốn được đóng góp vào việc gia tăng hơn nữa sự tham gia của các doanh nghiệp Nhật Bản vào sự phát triển kinh tế của Phú Yên.

 

Trước sự chứng kiến của các đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện của JCCI, JETRO và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, lãnh đạo Sở KH-ĐT đã ký với công ty Harry& và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản hai văn bản hợp tác hỗ trợ Phú Yên thu hút đầu tư Nhật Bản. Các hoạt động sẽ được triển khai trong thời gian tới gồm có thường xuyên giới thiệu tỉnh Phú Yên cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Nhật Bản, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm nhằm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đón doanh nghiệp và nhà đầu tư Nhật Bản đến Phú Yên, hỗ trợ tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư Nhật Bản vào Phú Yên.

 

NGỌC THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek