Thứ Năm, 17/10/2024 14:21 CH
Phường 7 (Tuy Hòa): 20 năm hình thành, xây dựng và phát triển
Thứ Năm, 27/06/2019 06:07 SA

Một góc phường 7, TP Tuy Hòa nhìn từ biển vào - Ảnh: CTV

Ngày 1/7/1999, đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm tái lập tỉnh Phú Yên, phường 7 (TP Tuy Hòa) được thành lập. Trải qua quá trình 20 năm xây dựng và phát triển, từ muôn vàn khó khăn của những ngày đầu mới thành lập; được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự nỗ lực, cố gắng, đóng góp của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn, phường 7 đã từng bước vươn lên, góp phần xây dựng TP Tuy Hòa phát triển vững mạnh.

 

Phường 7 là đơn vị hành chính của TP Tuy Hòa, với diện tích ban đầu là 170ha, được tách ra từ phường 5 và chính thức đi vào hoạt động từ 1/7/1999. Toàn phường có 6 khu phố và 62 tổ tự quản với hơn 6.000 nhân khẩu. Đảng bộ phường có 28 đảng viên, được chia làm 6 chi bộ, chủ yếu là đảng viên trưởng thành trong kháng chiến.

 

Đổi mới toàn diện, phát triển về mọi mặt

 

Là đơn vị mới chia tách nên điều kiện cần và đủ cho một đơn vị hành chính còn khá đơn giản. Thời gian đầu, trụ sở UBND phường phải đi thuê; cán bộ, công chức khoảng 20 người với mức phụ cấp ít ỏi; các đồng chí bí thư chi bộ, khu phố trưởng làm việc trên tinh thần tự nguyện không có phụ cấp; các khu phố không có nhà sinh hoạt…

 

Được sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND và các phòng ban chuyên môn của TP Tuy Hòa; sự đoàn kết thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ của nhiều lớp cán bộ và nhân dân trong phường, qua 20 năm hình thành, xây dựng và phát triển, phường 7 đã từng bước đổi thay, phát triển về mọi mặt; đạt nhiều thành tựu đáng kể trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng cũng như trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở.

 

Nếu như 20 năm trước, phường 7 còn rất hoang sơ với những đồi cát, rừng dương phòng hộ, chỉ có những nóc nhà ngói đỏ nằm thưa thớt dọc những tuyến đường sỏi, cát… thì 20 năm sau, phường 7 đã đổi mới toàn diện. Từ 6 chi bộ, Đảng bộ đã phát triển lên 13 chi bộ trực thuộc với 879 đảng viên. Đến nay, phường 7 có tổng diện tích 173,94ha; dân số 12.377 nhân khẩu, trong đó hơn 85% là cán bộ, công nhân viên nhà nước và cán bộ hưu trí, còn lại là lao động nông nghiệp và hoạt động thương mại dịch vụ; 5/6 khu phố có nhà sinh hoạt khu phố…

 

Hiện nay, phường 7 là trung tâm hành chính của tỉnh với nhiều nhà cao tầng và hơn 30 nhà hàng, khách sạn. Trên địa bàn có 156 cơ quan, đơn vị Trung ương và địa phương và nhiều trường đại học, cao đẳng đứng chân. Đặc biệt, phường 7 có công viên biển đẹp nên thơ và quảng trường 1 Tháng 4 được đầu tư xây dựng hoành tráng với không gian thoáng đãng. Đây là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lớn của tỉnh; là nơi vui chơi giải trí của nhân dân trong và ngoài tỉnh mỗi lần đặt chân đến TP Tuy Hòa.

 

Cùng với việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận phường và các hội đoàn thể cũng đã quan tâm lãnh đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; triển khai thành công các mô hình “camera giám sát an ninh”, “các đoàn thể tự quản”...

 

Qua đó xây dựng thế trận an ninh nhân dân, nâng cao tinh thần cảnh giác, ngăn ngừa và phòng chống tội phạm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội; xây dựng khu phố văn hóa, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

 

Xây dựng đô thị văn minh - hiện đại - đáng sống

 

Hiện nay, phường 7 là một trong những phường của TP Tuy Hòa đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, nâng lên đáng kể. Cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư nâng cấp khang trang, sạch đẹp. Công tác xây dựng và quản lý đô thị, công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Các chế độ chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng… luôn được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quan tâm, chăm lo đúng mức.

 

Cùng với đó là sự quan tâm, ủng hộ, đóng góp của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn đã giúp phường 7 triển khai tốt các phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn…, chăm lo đời sống cho các hộ nghèo, cận nghèo… Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường 7 luôn ra sức thi đua lập nhiều thành tích xây dựng phường ngày một phát triển theo hướng văn minh - hiện đại - đáng sống.

 

Trong những năm gần đây, mô hình xây dựng khu phố văn hóa, gia đình văn hóa đạt nhiều kết quả, từng bước đi vào chiều sâu được quần chúng nhân dân đồng tình hưởng ứng. Toàn phường có 6/6 khu phố đều được công nhận là Khu phố văn hóa; 98,89% hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa và trên 98% hộ gia đình đạt An toàn về an ninh trật tự.

 

Các trường học trên địa bàn (THCS Lương Thế Vinh, tiểu học Lạc Long Quân, mầm non Sơn Ca) đều đạt chuẩn quốc gia. Trạm Y tế phường đạt chuẩn quốc gia về y tế. Năm 2018, phường 7 thu ngân sách nhà nước vượt 54,2% chỉ tiêu thành phố giao; thu các quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Vì người nghèo, Bảo trợ trẻ em đều vượt từ 3-50% ...

 

Tự hào với những kết quả đã đạt được trong 20 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường 7 quyết tâm đoàn kết, nêu cao tinh thần tự lực tự cường, khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục xây dựng phường 7 trở thành phường văn minh đô thị, hiện đại, đáng sống.

 

Ghi nhận những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể và nhân dân phường 7 đạt được, năm 2009, phường 7 vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng III. Đó là kết quả từ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP Tuy Hòa; là kết tinh từ thành quả lao động, sự phấn đấu của các thế hệ cán bộ, nhân dân phường 7; sự chung tay đóng góp của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong chặng đường hình thành, xây dựng và phát triển.

 

NGUYỄN THỊ LỆ QUYỀN

Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường 7

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek