Thứ Năm, 17/10/2024 18:31 CH
Hội thảo khoa học “Phú Yên 30 năm đổi mới và phát triển”: Đi lên từ bộn bề khó khăn
Thứ Năm, 13/06/2019 06:23 SA

Từ một thị xã nhỏ, cơ sở hạ tầng lạc hậu, sau 30 năm tái lập tỉnh, Tuy Hòa đã trở thành đô thị loại 2 khang trang, hiện đại - Ảnh: LÊ HẢO

Ngày 12/6, tại TP Tuy Hòa, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học “Phú Yên 30 năm đổi mới và phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh (1/7/1989-1/7/2019).

 

Tham dự hội thảo, về phía các bộ, ngành Trung ương có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn; Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ KH-ĐT) Trần Hồng Quang và các chuyên gia, nhà khoa học. Về phía địa phương có các đồng chí: Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ...

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Huỳnh Tấn Việt nhấn mạnh: Việc tổ chức Hội thảo khoa học “Phú Yên 30 năm đổi mới và phát triển” có ý nghĩa rất lớn, là diễn đàn để các đại biểu, chuyên gia trao đổi, thảo luận đánh giá tổng kết toàn diện về những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực, cũng như hạn chế của tỉnh Phú Yên sau 30 năm tái lập; qua đó đúc kết bài học kinh nghiệm và tầm nhìn cho sự phát triển và hội nhập trong thời kỳ mới.

 

Quang cảnh hội thảo

 

Báo cáo đề dẫn hội thảo, đồng chí Phạm Đại Dương nêu rõ: Thời gian đầu tái lập tỉnh, với những bộn bề khó khăn, kinh tế tỉnh nhà ở mức thấp, như: tổng thu ngân sách chỉ đạt 17,9 tỉ đồng, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn tỉnh đạt 425,9 tỉ đồng, thu nhập quốc dân sản xuất đạt 214,1 tỉ đồng (tính theo giá hiện hành năm 1989); nhiều vùng ở miền núi, vùng biển thiếu đói thường xuyên; hạ tầng giao thông thiếu và yếu, nhiều vùng đi lại rất khó khăn, có nơi còn bị chia cắt; đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ khoa học kỹ thuật, quản lý kinh tế, quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực chưa đáp ứng kịp yêu cầu của công cuộc đổi mới.

 

Sau 30 năm phát triển, nền kinh tế của tỉnh đã phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế qua từng giai đoạn luôn duy trì ở mức khá và chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng; đặc biệt có năm tăng trưởng kinh tế đạt trên 14%. Năm 2018, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 24.925 tỉ đồng, tốc độ tăng GRDP bình quân giai đoạn 1990-2018 đạt 9%/năm. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đến cuối năm 2018 đạt 15.822 tỉ đồng, lũy kế vốn đầu tư toàn xã hội đến năm 2018 đạt 126.970 tỉ đồng; hơn 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh với tốc độ tăng trưởng bình quân 16,6%/năm. Đã hình thành được các khu vực kinh tế trọng điểm như Khu Kinh tế Nam Phú Yên, Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các khu công nghiệp An Phú, Hòa Hiệp... để làm động lực cho phát triển kinh tế tỉnh.

 

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề liên quan đến thành tựu cũng như những mặt còn hạn chế của tỉnh Phú Yên trong 30 năm qua; đóng góp nhiều ý kiến quý báu vì sự phát triển bền vững chung của tỉnh. Các nội dung trọng tâm được đề cập đến, như giải pháp để Phú Yên phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mũi nhọn, định hướng phát triển du lịch gắn với giữ gìn giá trị văn hóa, công tác giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, bảo vệ môi trường… Nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước, nhất là trong việc xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng được một nền hành chính hiện đại, minh bạch, môi trường đầu tư tốt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội…

 

Phát biểu bế mạc hội thảo, đồng chí Phạm Đại Dương đặt ra 2 mục tiêu chính cho sự phát triển, đó là thu hút được các nguồn lực đầu tư để phát triển tỉnh; đảm bảo được lợi ích, nâng cao chất lượng cuộc sống cho chính người dân. Người dân phải là trung tâm thụ hưởng các thành tựu phát triển của tỉnh. Đồng chí đề nghị các ngành, địa phương tiếp thu, nắm bắt các ý kiến của các chuyên gia để vận dụng và tham mưu cho tỉnh trong việc xây dựng chiến lược phát triển tỉnh nhà trong những năm tiếp theo.

 

ANH KIỆT - VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek