Thứ Sáu, 18/10/2024 00:33 SA
Quốc hội thảo luận Luật Lực lượng dự bị động viên, kế hoạch đầu tư trung hạn
Thứ Năm, 30/05/2019 08:51 SA

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội vừa tiến hành thảo luận tại tổ, cho ý kiến về dự án Luật Lực lượng dự bị động viên và phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2018-2020. Các ĐBQH tỉnh Phú Yên tham gia ý kiến thảo luận. Báo Phú Yên trích đăng các ý kiến trên.

 

PHÓ TRƯỞNG ĐOÀN PHỤ TRÁCH ĐOÀN ĐBQH TỈNH NGUYỄN HỒNG VÂN:

Nên tập trung nguồn lực cho gia đình quân nhân dự bị

 

Tại khoản 1, Điều 19 quy định: Bổ nhiệm chức vụ, phong, thăng quân hàm; Miễn nhiệm chức vụ; giáng chức, cách chức; giáng, tước quân hàm; giải ngạch sĩ quan dự bị thực hiện theo quy định của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam. Tôi đề nghị ban soạn thảo luật nghiên cứu bổ sung thêm mức trần của sĩ quan dự bị động viên là như thế nào? Và cần được cụ thể hóa nêu trong luật.

 

Liên quan đến chế độ, chính sách và chế độ trợ cấp đối với quân nhân dự bị và gia đình quân nhân dự bị trong thời gian tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu, quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 33 và 3 đối tượng được hưởng trợ cấp tại Điều 34 của dự thảo luật, tôi cho rằng nên tập trung nguồn lực cho đối tượng thứ 3 được thụ hưởng đó là các đối tượng là gia đình quân nhân dự bị không hưởng lương từ ngân sách nhà nước, mục đích để động viên, hỗ trợ đối tượng này, tránh dàn trải.

 

ĐBQH PHAN ANH KHOA, CHÍNH ỦY BỘ CHỈ HUY QUÂN SỰ TỈNH:

Ban soạn thảo cần rà soát để bảo đảm tính thống nhất với các luật có liên quan

 

 

 

Quy định tại khoản 1, Điều 5 các hành vi bị nghiêm cấm của dự thảo luật quy định còn chung chung, thiếu cụ thể nên khó áp dụng trong những trường hợp cần xử lý, truy cứu trách nhiệm, cản trở việc huy động lực lượng dự bị động viên. Tôi đề nghị Ban soạn thảo bổ sung cụm từ “cản trở” sau cụm từ “chống lại” tại khoản 1 Điều 5.

 

Tại Điều 16 độ tuổi sắp xếp quân nhân dự bị vào đơn vị dự bị động viên trong thời bình, đề nghị nên quy định độ tuổi sắp xếp cao nhất cho phù hợp với độ tuổi của quân nhân chuyên nghiệp dự bị và hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị, tạo điều kiện cho địa phương được chủ động trong bố trí nguồn, đồng thời thống nhất với Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng và Luật Nghĩa vụ quân sự.

 

Điều 33. Chế độ, chính sách đối với quân nhân dự bị trong thời gian tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu, quy định còn chung, khó thực hiện đối với lực lượng dự bị động viên đang làm việc trong các doanh nghiệp, tổ chức tư nhân, đề nghị ban soạn thảo rà soát để bảo đảm tính thống nhất với các luật có liên quan; phù hợp với điều kiện làm việc, lao động của quân nhân dự bị trong các thành phần kinh tế thị trường.

 

ĐBQH ĐINH VĂN NHÃ, PHÓ CHỦ NHIỆM ỦY BAN TÀI CHÍNH NGÂN SÁCH CỦA QUỐC HỘI:

Tôi đồng ý việc hỗ trợ cho tất cả các công trình phòng chống thiên tai

 

 

Hiện nay nguồn vốn chúng ta hạn hẹp nên việc phân bổ cần quan tâm. Đến bây giờ chúng ta vẫn chưa cân đối được nguồn vốn, ví dụ chính sách giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vấn đề đền bù cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… báo cáo giải trình chưa thỏa đáng.

 

Về dự phòng 10% tại bộ, ngành, địa phương và một số nội dung liên quan đến việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn, nếu xem xét danh mục Chính phủ trình thì rất là dàn trải không phản ánh được mục tiêu giải quyết ách tắc của nền kinh tế, tôi đề nghị đánh giá lại vấn đề đầu tư hiện nay vì có những công trình không phải mang tính quá bức xúc, cấp thiết.

 

Có 3 vấn đề quan trọng liên quan đến việc ta có cho phép Chính phủ phân bổ nguồn dự phòng 10% hay không, như việc sử dụng 10.000 tỉ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia và việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn nước ngoài cho các dự án đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, hiện nay bố trí cho các khoản ưu tiên là 60% còn 40% là dành cho cao tốc Hải Phòng là chưa hợp lý.

 

Tôi đồng ý việc hỗ trợ cho tất cả các công trình phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu. Ủy ban Tài chính ngân sách đang phối hợp với các cơ quan của Chính phủ thực hiện rà soát, dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định ban hành.

 

Về dự phòng 10%, nếu ta quyết định phân bổ thì dự báo là thiếu, đề nghị Chính phủ có quyết định được cân đối không là rất khó, đây là vốn kế hoạch, không phải vốn dự toán, vốn dự phòng là trong kế hoạch, thực hiện được hay không là phải do cuối năm nay quyết định hoạch toán.

 

MINH HỘI (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek