Thứ Sáu, 18/10/2024 00:36 SA
Quốc hội thảo luận bổ sung các điều của một số luật
Chủ Nhật, 26/05/2019 06:06 SA

LTS: Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội vừa thảo luận tại tổ, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Đoàn Phú Yên có 2 ý kiến tham gia thảo luận. Báo Phú Yên trân trọng trích đăng các ý kiến trên.

 

* ĐBQH HOÀNG VĂN TRÀ, PHÓ CHỦ NHIỆM ỦY BAN KIỂM TRA TRUNG ƯƠNG: Giảm số lượng phó trưởng ban HĐND cấp tỉnh là không phù hợp

 

Việc cho ý kiến về giảm số lượng Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, huyện và giảm số lượng Phó Trưởng ban HĐND cấp tỉnh là không phù hợp với khối lượng công việc giao cho HĐND như hiện nay. Cấp huyện thì có thể bớt 1 phó chủ tịch nhưng cấp tỉnh thì không thể được vì sẽ gây khó khăn. Đề nghị ban soạn thảo cân nhắc kỹ.

 

Thứ hai, vấn đề ủy quyền cần phải cụ thể, như địa phương ủy quyền đi hầu tòa hành chính là phải đi suốt, mà lại không cho ủy quyền xuống sở, rất là vất vả. Do vậy phải tính ủy quyền thế nào? Chúng ta cần phải tính kỹ vì nó liên quan tới sự linh hoạt trong hoạt động của chính quyền địa phương, do đó cần nghiên cứu sâu.

 

Thứ ba, liên quan đến Luật Công chức, viên chức, việc áp dụng kỷ luật “giáng chức” rất ít nhưng cần thiết. Ví dụ, một người đang là cấp phó được bổ nhiệm lên cấp trưởng nhưng điều hành, năng lực không đáp ứng được có thể “giáng chức” xuống làm cấp phó, đề nghị nên duy trì giáng chức nhưng phải làm cụ thể, không để bị lợi dụng để né cách chức.

 

Thứ tư, hiện nay chúng ta đang thực hiện rất tốt hình thức xử lý cán bộ nghỉ hưu, tuy nhiên nên quy định kỹ hơn, cụ thể hơn. Ví dụ kỷ luật nghỉ hưu thì phải làm rõ tính pháp lý của các văn bản do đó phải nghiên cứu sâu vấn đề này.

 

* ĐBQH NGUYỄN HỒNG VÂN, PHÓ TRƯỞNG ĐOÀN PHỤ TRÁCH ĐOÀN ĐBQH TỈNH: Cần có bộ tiêu chí đánh giá cán bộ cụ thể

 

Luật Tổ chức cán bộ có nêu chính sách đối với người có tài năng nhưng chưa làm rõ khái niệm “tài năng”, đề nghị Ban soạn thảo giải thích thế nào là tài năng? Mức độ học thức ra sao, công hiến thế nào?

 

Thứ hai, việc đánh giá cán bộ công chức, viên chức là khâu quan trọng, từ đánh giá này ta có hướng xem xét cân nhắc, bổ nhiệm, luân chuyển nên cần có bộ tiêu chí đánh giá cụ thể như thế nào?

 

Thứ ba, về biên chế trong đơn vị sự nghiệp công lập, tôi băn khoăn là khi đang là công chức nhưng điều động sang làm lãnh đạo đơn vị sự nghiệp công lập thì không còn là công chức nữa, vậy giải quyết thế nào? Đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu.

 

Liên quan đến Luật Tổ chức chính quyền địa phương, luật lần này chưa đề cập đến việc đổi tên UBND các cấp (xã, huyện, tỉnh), đề nghị đổi tên thành Ủy ban hành chính các cấp (xã, huyện, tỉnh) vì thuật ngữ này đã được Bác Hồ sử dụng từ năm 1946-1976.

 

MINH HỘI (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek