Thứ Sáu, 18/10/2024 02:24 SA
Quốc hội thảo luận tại tổ về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Năm, 23/05/2019 06:57 SA

Sáng 22/5, các ĐBQH thảo luận ở tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019. Trong phiên thảo luận này, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên có 2 ý kiến phát biểu:

 

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hồng Vân phát biểu thảo luận - Ảnh: MINH HỘI

 

ĐBQH NGUYỄN HỒNG VÂN, TỈNH ỦY VIÊN, PHÓ TRƯỞNG ĐOÀN PHỤ TRÁCH ĐOÀN ĐBQH TỈNH: Đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy

 

Trong báo cáo đề cập nhiều đến vấn đề cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế cán bộ công chức, viên chức nhưng chưa đề cập đến vấn đề giải quyết việc làm cho lực lượng sinh viên ra trường… Trước đây, chúng ta mở quá nhiều trường đại học, hạ điểm chuẩn, đào tạo không sát với yêu cầu xã hội.

 

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến số người thất nghiệp nhiều, chưa có giải pháp triệt để để giải quyết tình trạng trên. Các giải pháp trong báo cáo đề cập đến phát triển kinh tế tư nhân, cải cách thủ tục hành chính… nhưng chưa đề cập đến việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số, cần bổ sung vấn đề này.

 

Thứ hai, tôi cho rằng thực trạng ở nước ta thời gian qua diễn biến phức tạp, số lượng ma túy lớn làm bất an cho nhân dân, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội. Nguyên nhân do quy định về pháp luật chưa xác thực tế, ví dụ trong Bộ luật Hình sự, chương 30 có 13 điều về ma túy, chúng ta mới chỉ coi người nghiện ma túy là nạn nhân thôi, luật vẫn còn quá nhân đạo.

 

Về quản lý chuyên ngành còn nhiều sơ hở: quản lý tiền chất, quản lý biên giới, quản lý vũ trường, quản lý không gian mạng... Tôi đề nghị Quốc hội và Chính phủ, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc cao để đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy như sửa luật, thực hiện giám sát tối cao... Vì vậy cần có những giải pháp quyết liệt hơn để khắc phục triệt để tình trạng trên.

 

ĐBQH PHẠM THỊ MINH HIỀN, PHÓ GIÁM SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH - XÃ HỘI TỈNH: Cần thể chế hóa việc cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong trường học

 

Cùng với những biến động của đời sống xã hội trong thời đại công nghệ và mạng xã hội phát triển, nhiều vấn đề đã nảy sinh trong trường học theo hướng phức tạp, đa dạng, liên quan tới quyền của người học, quyền nhà giáo, dẫn đến việc học sinh, giáo viên gặp khủng hoảng tâm lý, trầm cảm, rối loạn sức khỏe tâm thần, rối loạn cảm xúc dẫn đến hành vi tiêu cực mà bản thân họ không tự giải quyết được.

 

Theo tôi, một phần là do công tác tham vấn, tư vấn tâm lý cho giáo viên, học sinh đã bị xem nhẹ, bỏ qua trong quá trình giảng dạy, học tập. Nhiệm vụ nhân viên công tác xã hội trong trường học thật sự đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hay nói cách khác, công tác xã hội học đường chưa được nhìn nhận, quan tâm đúng mức và chưa được ứng dụng theo hướng chuyên nghiệp trong giáo dục phổ thông.

 

Cần nhận thức rằng, công tác xã hội trường học không chỉ có chức năng như một liệu pháp giải tỏa những căng thẳng trong suy nghĩ, cảm xúc và tự tìm kiếm hướng giải quyết cho cá nhân, mà phải được xem như một quyết sách đúng đắn, cần thiết trong tiến trình cải cách giáo dục tại Việt Nam bằng một lộ trình xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý.

 

Chính vì vậy, liên quan đến vấn đề giáo dục, tôi mong Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm một cách nghiêm túc đến nội dung này, nhằm thể chế hóa việc cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong trường học, hướng đến phát triển nghề công tác xã hội trong giáo dục Việt Nam.

 

MINH HỘI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek