Thứ Sáu, 18/10/2024 22:31 CH
Đến La Hai ngày đầu tháng tư
Thứ Hai, 01/04/2019 08:00 SA

Cầu La Hai mới (kề bên cầu sắt) đi vào trung tâm thị trấn La Hai - Ảnh: HOÀI NAM

Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), hạ tầng kỹ thuật của thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) hầu như không có gì, ngoài cây cầu sắt bắc qua sông Cái (sông Kỳ Lộ). Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những năm qua, cầu đường bộ mới trên quốc lộ 19C được đầu tư xây dựng và cầu đường bộ (cũ) cũng được nâng cấp. Ba cây cầu này được xem là biểu tượng “sang” nhất của thị trấn La Hai, cũng là hình ảnh gắn kết giữa quá khứ và hiện tại. 

 

Những ngày này đến vùng đất La Hai, tại cửa ngõ ra vào cổng chào khu phố Long An, bến xe thị trấn La Hai đang được đầu tư xây dựng; hai bên ĐT641 từ thị trấn La Hai đi thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) là khu dịch vụ ăn uống sầm uất. Theo nhiều người dân ở đây, so với cách đây 30 năm, khu vực này là dãy quán ăn che chắn tạm bợ.

 

Còn từ mố cầu La Hai mới (kề bên cầu sắt) đi vào trung tâm thị trấn La Hai là con đường chính vừa được mở rộng, nâng cấp, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, trồng cây xanh, lề đường lát gạch khang trang, sạch đẹp. Bà Trần Thị Hoa ở khu phố Long An giãi bày: 5 năm trước, mỗi khi có lụt lớn là cây cầu đường bộ chìm trong dòng sông Cái, người dân phải mạo hiểm đi trên đường sắt để đến trung tâm thị trấn. Từ khi cầu đường bộ được nâng cấp cao hơn cầu cũ thì lụt lớn cỡ nào cũng không bị ngập, người dân thong thả đi lại.

 

Từ ngày có tuyến quốc lộ 19C đi qua, thị trấn La Hai có thêm cây cầu nối khu phố Long Thăng với khu phố Long Hà, là cửa ngõ hướng tây của thị trấn La Hai. Từ đây, kinh tế khu phố Long Hà phát triển mạnh, rõ nhất là từ ngã ba cây Dông đến mố cầu, quán xá hai bên đường mọc lên ngày càng nhiều. Không những thế, địa phương còn mở tuyến đường nối từ quốc lộ 19C đi chợ Đồng Dài cũ nối vào tuyến đường liên xã đi lên xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân), mở rộng khu dân cư tạo ra bộ mặt phát triển đô thị. “Từ khi tuyến quốc lộ 19C đi qua khu phố Long Hà thì giao thông thuận lợi, người dân vùng này muốn đi xa ra trước ngõ đón xe không phải đi xe đò từng chặng như trước; việc mua bán thuận lợi”, ông Trần Văn Hùng ở khu phố Long Hà chia sẻ.

 

Gần đây nhất, huyện Đồng Xuân triển khai dự án Kè bờ tả tại khu vực cầu La Hai mới thuộc dự án Hệ thống thoát lũ bảo vệ dân cư dọc sông Kỳ Lộ. Đoạn sông được kè dài 1.482m chảy qua thị trấn La Hai. Tổng mức đầu tư cho công trình này trên 81 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Bờ kè này nối cầu quốc lộ 19C xuôi qua cầu sắt rồi nối với cầu đường bộ La Hai gắn kết giữa quá khứ và hiện tại.

 

Địa hình thị trấn La Hai phía sau là núi Hòn Mưa, phía trước là cánh đồng lúa và dòng sông Kỳ Lộ chảy xuyên qua cánh đồng. Phố núi La Hai có hai con sông, có suối lớn và đèo, dốc. Trước đây, địa hình hiểm trở này là nơi chiến sĩ cách mạng hoạt động… Ông Võ Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND thị trấn La Hai, cho biết: Thị trấn La Hai là nơi thành lập chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên ở tỉnh Phú Yên do đồng chí Phan Lưu Thanh làm bí thư. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn La Hai tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, ra sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Mấy năm gần đây, ngoài việc kinh doanh mua bán, người dân thị trấn tập trung đầu tư nuôi bò lai cho thu nhập cao, phát triển kinh tế hộ gia đình. Ðời sống của người dân được nâng lên so với trước.

 

Những ngày tháng tư lịch sử này, dọc hai bên đường và trước những ngôi nhà vào khu di tích lịch sử Nơi thành lập Chi bộ đảng đầu tiên ở Phú Yên, cờ hoa treo rực rỡ. Phố núi La Hai được tô thêm vẻ đẹp, cho thấy một thị trấn đang phát triển.

 

MẠNH LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek