Thứ Bảy, 19/10/2024 00:25 SA
Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16 (khóa XVI):
Thông qua chương trình hành động về phát triển kinh tế biển
Thứ Ba, 26/03/2019 07:03 SA

* Thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII

 

Ngày 25/3, Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16 (khóa XVI) đã diễn ra dưới sự chủ trì của các đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy. Dự hội nghị ngoài các đồng chí Tỉnh ủy viên còn có đại diện Vụ Địa phương - Văn phòng Trung ương và Vụ Địa phương (Ban Kinh tế Trung ương); các ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban ngành, hội đoàn thể có liên quan.

 

Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16 thống nhất thông qua tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Với tinh thần tích cực, khẩn trương và trách nhiệm cao, hội nghị đã quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển (KTB) Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời cho ý kiến dự thảo Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về Chiến lược phát triển bền vững KTB Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 

Qua thảo luận, các ý kiến cơ bản thống nhất với dự thảo Chương trình hành động của Tỉnh ủy, trong đó đề ra 3 khâu đột phá và 8 giải pháp chủ yếu để phát triển KTB của tỉnh.

 

Đến năm 2030, phát triển thành công, đột phá về các ngành KTB theo thứ tự ưu tiên: du lịch và dịch vụ biển; nuôi trồng và khai thác hải sản; kinh tế hàng hải; công nghiệp ven biển; năng lượng tái tạo và các ngành KTB mới; khai thác các tài nguyên, khoáng sản biển khác.

 

Trong nuôi trồng và khai thác hải sản gắn với bảo vệ môi trường sinh thái vùng biển ven bờ, nhất là các đầm vịnh; hạn chế đến mức thấp nhất xung đột lợi ích giữa nuôi trồng thủy sản với phát triển du lịch và dịch vụ biển; khai thác hải sản bền vững, tăng cường bảo vệ, tái sinh nguồn lợi hải sản, nghiêm cấm các hoạt động khai thác mang tính hủy diệt.

 

Tầm nhìn đến năm 2045, đưa Phú Yên trở thành địa phương phát triển KTB mạnh, bền vững, thịnh vượng, an ninh, an toàn, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững chung của cả nước; tham gia chủ động và có trách nhiệm vào việc giải quyết các vấn đề quốc tế, quốc gia về biển.

 

Một số ý kiến đề nghị nên bổ sung nội dung đào tạo nghề và chuyển đổi ngành nghề cho người dân ven biển là một trong những khâu đột phá và giải pháp chủ yếu trong phát triển KTB và ven biển của tỉnh; giải quyết việc làm cho người lao động sau đào tạo như thế nào; gắn xây dựng, phát triển và phát huy lợi thế giao thông với phát triển KTB; về thứ tự ưu tiên, kinh tế hàng hải nên xếp sau công nghiệp ven biển…

 

Thay mặt tổ soạn thảo, đồng chí Nguyễn Chí Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tiếp thu và giải trình một số vấn đề, nội dung các ý kiến góp ý.

 

Hội nghị cũng đã xem xét thông qua tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, gồm: Tiểu ban Nội dung, Tiểu ban Nhân sự (do đồng chí Huỳnh Tấn Việt làm Trưởng Tiểu ban) và Tiểu ban Hậu cần (do đồng chí Lương Minh Sơn làm Trưởng Tiểu ban).

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Huỳnh Tấn Việt hoan nghênh tinh thần, thái độ làm việc nghiêm túc của các đại biểu và các ý kiến đóng góp tại hội nghị.

 

Về Chương trình hành động chiến lược phát triển KTB của Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tiếp thu, hoàn chỉnh các nội dung, trình Thường trực Tỉnh ủy ký ban hành ngay sau hội nghị; đề nghị các cấp, các ngành sớm xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai cụ thể, xác định tiềm năng, thế mạnh và định hướng phát triển KTB lâu dài.

 

Đối với các địa phương có biển, cần tập trung nghiên cứu kỹ Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XII) và Chương trình hành động của Tỉnh ủy để xác định chiến lược phát triển KTB ở địa phương mình đảm bảo phù hợp, khai thác tốt lợi thế từ biển…

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek